Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nguy cơ đột quỵ tăng gấp đôi vì sự thay đổi tưởng tốt này

(MangYTe)- Nhiều người hút song song Thu*c lá điện tử với Thu*c lá thường và tin rằng đỡ có hại, nhưng các nhà khoa học Mỹ cảnh báo: nguy cơ đột quỵ tăng gấp đôi!

Sau một nghiên cứu được công bố trên Journal of the American College of Cardiology trước đây cho thấy người ngưng Thu*c lá thường và hút sang Thu*c lá điện tử có sự cải thiện đáng kể về sức khỏe mạch máu, nhiều người đã vội thay đổi thói quen, hoặc không bỏ được Thu*c lá thường thì hút song song 2 loại để hy vọng giảm bớt tác hại.

Nguy cơ đột quỵ tăng gần gấp đôi nếu bạn hút song song cả 2 loại Thu*c lá thường - điện tử - ảnh minh họa từ Internet

Tuy nhiên, nghiên cứu mới của Đại học George Mason vừa công bố trên American Journal of Preventive Medicine cho thấy hút song song cả Thu*c lá điện tử và Thu*c lá thường còn có hại hơn, đó là tăng cao nguy cơ đột quỵ ở tuổi thanh niên và những năm đầu của tuổi trung niên.

Cụ thể, kết quả phân tích dựa trên dữ liệu sức khỏe của hơn 161.000 người tuổi từ 18-44 cho thấy người hút song song 2 loại Thu*c lá có nguy cơ đột quỵ gần gấp đôi so với người chỉ hút Thu*c lá thường. Với người chưa bao giờ hút Thu*c mà bắt đầu hút cả 2 loại song song thì nguy cơ đột quỵ tăng gần gấp 3.

Theo tác giả chính Tarang Parekh, thông điệp lớn nhất mà họ muốn chuyển đến mọi người, nhất là người trẻ, là không nên coi Thu*c lá điện tử như một lựa chọn lành mạnh hơn.

Nhiều nghiên cứu trước đó cho thấy đã là Thu*c lá thì đều có hại, và mỗi loại Thu*c lá sẽ gây hại nhiều hơn ở một số mặt nhất định. Thu*c lá điện tử có thể "đỡ hại" cho mạch máu nhưng lại gây tổn thương phổi nghiêm trọng hơn, được cho là do vitamin E acetate, vốn có thể phá hủy phổi nhanh gấp nhiều lần so với Thu*c lá thường. Nghiên cứu khác trên tạp chí khoa học PNAS cho thấy nicotine từ khói Thu*c lá điện tử cũng gây ung thư phổi và cả ung thư bàng quang.

A. Thư (Theo Medical News Today)

Mạng Y Tế
Nguồn: Người lao động (https://nld.com.vn/suc-khoe/nguy-co-dot-quy-tang-gap-doi-vi-su-thay-doi-tuong-tot-nay-20200114090733613.htm)

Tin cùng nội dung

  • Chụp mạch máu não là một kỹ thuật hình ảnh nhằm khảo sát các mạch máu trong não. Một máy quét được sử dụng để chụp hình ảnh các mạch máu, sau đó tái tạo hình ảnh ba chiều (3-D) bằng cách sử dụng phần mềm chuyên dụng trên máy tính. Các hình ba chiều giúp các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh (radiologist) xem chính xác hơn cấu trúc của mạch máu trong các bệnh như: phình động mạch, hẹp mạch trong sọ hoặc ngoài sọ, và đột quỵ…
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
  • Thay đổi khẩu vị không đúng gây cảm giác đau buồn nôn táo bón giảm nhu cầu ăn uống của trẻ. Hãy trao đổi với bác sĩ nếu muốn thay đổi khẩu vị cho trẻ.
  • Ung thư và quá trình điều trị ung thư sẽ làm thay đổi khẩu vị. Nên chọn các thực phẩm giàu đạm và trình bày đẹp mắt để giúp cho khẩu vị ngon hơn
  • Vị giác có thể phục hồi một phần hay hoàn toàn sau khi ngừng điều trị khoảng 1 năm. Súc miệng bằng nước súc miệng tự pha trước khi ăn giúp tăng vị giác
  • Ung thư phổi là nguyên nhân gây Tu vong do ung thư hàng đầu tại Hoa Kỳ ở cả nam và nữ. Số người ch*t vì ung thư phổi hàng năm nhiều hơn tổng số người ch*t vì ung thư đại tràng, tuyến tiền liệt, vú và buồng trứng.
  • Gần đây, kết quả tổng hợp từ các nghiên cứu trong thời gian dài chứng minh rằng thức uống có cồn cũng góp phần làm tăng nguy cơ của nhóm ung thư vùng đầu cổ.
  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Giúp đỡ người cao tuổi đối diện với những thay đổi lớn trong cuộc sống. Nếu bạn là người chăm sóc người cao tuổi hoặc nếu bạn dành nhiều thời gian cho người cao tuổi, hãy học cách giúp họ đối diện với sự mất mát.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY