Dinh dưỡng hôm nay

Nguy cơ mắc bệnh tim liên quan đến đồ ăn chiên rán

(MangYTe)- Ăn đồ chiên rán làmtăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ, suy tim và Tu vong sớm.

Trong một phân tích tổng hợp của 19 nghiên cứu bao gồm dữ liệu về chế độ ăn uống và sức khỏe của hơn 1,2 triệu nam giới và phụ nữ trên khắp thế giới, các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã tính toán tác động của việc ăn khoai tây chiên, cá chiên, đồ ăn nhẹ chiên và các loại thực phẩm chiên khác đối với sức khỏe tim mạch.

Nguy cơ mắc bệnh tim liên quan đến đồ ăn chiên rán - ảnh 1

So với những người ăn ít đồ chiên nhất, những người ăn nhiều nhất có nguy cơ suy tim tăng 37%. Ảnh: NHẬT LINH

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí heart, so sánh những nhóm ăn nhiều đồ chiên nhất với những người ăn ít đồ chiên trong khoảng thời gian trung bình là 9 năm, họ thấy rằng tiêu thụ nhiều đồ chiên làm tăng 22% mạch vành, đột quỵ là 37%, suy tim 37%, Tu vong do bệnh tim mạch là 2% và Tu vong do bất kỳ nguyên nhân khác là 3%.

Nghiên cứu cho thấy, mỗi tuần bổ sung 114 gram thực phẩm chiên làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ lên 3%, 2% và tăng nguy cơ suy tim 12%.

Khi thức ăn được chiên, nó sẽ hấp thụ một số chất béo từ dầu, có khả năng làm tăng lượng calo. Ngoài ra, thực phẩm chiên và chế biến thương mại thường có thể chứa chất béo chuyển hóa. Ngành công nghiệp thực phẩm yêu thích chất béo chuyển hóa vì chúng rẻ để sản xuất, tồn tại lâu và mang lại cho thực phẩm hương vị và kết cấu tuyệt vời.

Các chuyên gia cho biết, nếu mọi người ăn nhiều loại thực phẩm như vậy, về lâu dài sẽ góp phần gây ra mạch, tiểu đường và các tình trạng khác, chẳng hạn như chứng sa sút trí tuệ .

Theo hiệp hội hoa kỳ (aha), chất béo chuyển hóa làm tăng mức cholesterol xấu và giảm mức cholesterol tốt của bạn. aha khuyến nghị thay thế chất béo chuyển hóa từ thực phẩm chiên và chế biến bằng chất béo không bão hòa đơn hoặc không bão hòa đa, chẳng hạn như dầu ô liu và dầu hạt cải, theo cnn hearth.

Cách giảm nguy cơ mắc bệnh tim với những bước đơn giản

Cách giảm nguy cơ mắc bệnh tim với những bước đơn giản

(plo)- mạch là nguyên nhân chính gây Tu vong cho cả nam và nữ, theo các bước đơn giản dưới đây sẽ giúp bạn giảm các nguy cơ từ căn bệnh này.

NHẬT LINH (T/H)

Mạng Y Tế
Nguồn: PLO (https://plo.vn/an-sach-song-khoe/nguy-co-mac-benh-tim-lien-quan-den-do-an-chien-ran-964255.html)

Tin cùng nội dung

  • Xin kính chào Mangyte! Tôi bị đau ngực đã lâu năm, hay bị hồi hộp. Tôi muốn khám tim ở Viện tim TPHCM nhưng không biết ở đây có cho khám BHYT vượt tuyến không? Chi phí khám như thế nào? Có phải lấy số xong rồi mới hẹn lịch khám hay được khám luôn trong ngày? Xin chân thành cảm ơn Mangyte nhiều! (Thúy Hồng - Đồng Nai)
  • Chào Mangyte, thời gian gần đây tôi hay hồi hộp, cảm giác tim như có ai bóp nghẹt vậy. Tôi không biết mình bị bệnh gì nhưng BS trong công ty khuyên tôi nên khám tim. Mangyte giúp dùm tôi thông tin lấy số khám bệnh ở Viện tim và xin giới thiệu giúp vài phòng khám có BS chuyên khoa tim mạch. Trân trọng cảm ơn. Kính chúc Mangyte luôn phát triển và được bạn đọc yêu quý, tin tưởng như lâu nay. (Trường Bảo - TPHCM)
  • Đan sâm là một vị Thu*c được dùng làm Thu*c bổ cho phụ nữ, phụ nữ chưa chồng da vàng, ăn uống thất thường, chữa tử cung xuất huyết, kinh nguyệt không đều, đau bụng, các khớp sưng đau. Còn dùng chế Thu*c xoa bóp.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Gần đây, kết quả tổng hợp từ các nghiên cứu trong thời gian dài chứng minh rằng thức uống có cồn cũng góp phần làm tăng nguy cơ của nhóm ung thư vùng đầu cổ.
  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Bệnh về da và tổn thương da là những vấn đề y tế phổ biến liên quan đến công việc. Người lao động ở mọi độ tuổi và ngành nghề đều có thể gặp các vấn đề về da liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này nói về những vấn đề về da liên quan đến nghề nghiệp và cách bảo vệ da tại nơi làm việc.
  • Bạn có thể có nguy cơ bị bệnh phổi liên quan đến công việc nếu không khí tại nơi làm việc chứa quá nhiều bụi, khói, khí gas, hơi hoặc sương mù. Việc hút Thu*c cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về các nguy cơ và cách phòng tránh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY