Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Nguy cơ sỏi thận khi dùng co-trimoxazol

Co-trimoxazol là Thu*c được dùng trị các nhiễm khuẩn đường tiết niệu, nhiễm khuẩn đường hô hấp (đợt cấp của viêm phế quản mạn, viêm phổi cấp ở trẻ em, viêm xoang má cấp ở người lớn), nhiễm khuẩn đường tiêu hóa (lỵ trực khuẩn, thương hàn)… nhưng Thu*c lại có nguy cơ gây sỏi thận.
Co-trimoxazol là Thu*c được dùng trị các nhiễm khuẩn đường tiết niệu, nhiễm khuẩn đường hô hấp (đợt cấp của viêm phế quản mạn, viêm phổi cấp ở trẻ em, viêm xoang má cấp ở người lớn), nhiễm khuẩn đường tiêu hóa (lỵ trực khuẩn, thương hàn)… Nhưng Thu*c lại có nguy cơ gây sỏi thận tiết niệu ">sỏi thận (do sản phẩm acetyl hoá của sulfamid nói chung và của nói riêng khó tan sẽ lắng đọng và kết tinh thành sỏi ở thận hoặc niệu quản, gây bí tiểu tiện, đái ra máu, gây cơn đau do sỏi thận biến chứng sang suy thận ">sỏi thận). Để tránh nguy cơ gây sỏi ở đường tiết niệu, khi dùng Thu*c này cần uống nhiều nước (1 gam sulfamid kèm 0,5 lít nước) hoặc uống kèm natri hydrocarbonat để làm kiềm hoá nước tiểu, tránh sỏi thận">sỏi thận.

Ngoài nguy cơ gây sỏi tiết niệu, Thu*c có thể gây buồn nôn, nôn, tiêu chảy, ngứa, ngoại ban... Nói chung các tác dụng không mong muốn này thường nhẹ nhưng đôi khi xảy ra hội chứng nhiễm độc da rất nặng có thể gây Tu vong như hội chứng Lyell (cần theo dõi nguy cơ này trong quá trình dùng Thu*c, báo cho bác sĩ biết để được xử lý thích hợp).

Thu*c có thể cản trở chuyển hóa acid folic, nên dùng thêm acid folic để khắc phục tác dụng phụ do thiếu acid folic khi dùng Thu*c này (đặc biệt là đối với phụ nữ có thai) mà không làm giảm tác dụng kháng khuẩn của Thu*c. Không dùng cho người bệnh được xác định thiếu máu nguyên hồng cầu khổng lồ do thiếu acid folic, mẫn cảm với thành phần của Thu*c, trẻ em dưới 2 tháng tuổi, phụ nữ cho con bú (vì trẻ sơ sinh rất nhạy cảm với tác dụng độc của Thu*c). Không phơi nắng trong quá trình dùng Thu*c (để tránh phản ứng mẫn cảm với ánh sáng của Thu*c).

DS Hoàng Thu Thủy

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-nguy-co-soi-than-khi-dung-co-trimoxazol-14166.html)

Tin cùng nội dung

  • Đó là kết luận của các nhà khoa học thuộc Đại học Tilburg (Hà Lan) sau khi khảo sát ở 5.785 người tại Mỹ trong 10 năm.
  • Những người sử dụng aspirin liều thấp giảm một nửa nguy cơ ung thư tuyến tụy.
  • Bệnh diễn ra trong một thời gian dài, làm cho niêm mạc thực quản biến đổi tựa như niêm mạc ruột, có thể chuyển thành ung thư thực quản.
  • Viêm loét đại tràng có phải là bệnh xảy ra ở một số người có nguy cơ cao không? Nguy cơ này là gì và có thể tránh được không.
  • Sỏi thận có nhiều loại, hay gặp nhất là sỏi canxi (80 - 90%), gồm canxi oxalat, canxi phosphat và canxi oxalat phosphat. Ngoài ra, những loại ít gặp hơn là sỏi acid uric, sỏi cystin. Vì đa số sỏi thận là sỏi canxi nên nhiều người nghĩ rằng kiêng ăn hoàn toàn canxi để tránh bị sỏi thận. Thật sự không phải vậy.
  • Gần đây, kết quả tổng hợp từ các nghiên cứu trong thời gian dài chứng minh rằng thức uống có cồn cũng góp phần làm tăng nguy cơ của nhóm ung thư vùng đầu cổ.
  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Viêm đường niệu thuộc phạm vi chứng lâm trong Đông y. Nguyên nhân và cơ chế bệnh sinh của bệnh rất phức tạp, chủ yếu do thận hư và bàng quang thấp nhiệt, gặp phải các tác nhân làm suy giảm chính khí quá mức như phòng lao quá độ, T*nh d*c không điều hòa, giận dữ, ăn uống thái quá, thiếu khoa học... làm cho bàng quang không khí hóa được, bên trong vừa hư, vừa bị tích tụ sinh ra nội thấp kiêm hiệp nhiệt.
  • Rau ngổ hay còn gọi là rau om, tên khoa học là Limmophila chinensis thuộc họ Scrophulariaceae. Rau thường mọc nhiều ở ao, rạch, mương và thường được trồng làm gia vị, nêm trong món canh chua, lẩu chua, giả cầy, phở, lươn um...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY