Bạn nên biết hôm nay

Nguy cơ ung thư da đầu do hóa chất uốn nhuộm

Hóa chất độc hại từ các loại Thu*c nhuộm không đảm bảo chất lượng có thể tàn phá da đầu, gây ung thư da đầu.

Bác sĩ trần hạnh vy, khoa da liễu – thẩm mỹ da, bệnh viện đại học y dược tp hcm, cho biết là một loại của ung thư da. bệnh thường xảy ra ở vùng da đầu từ phần cổ trở lên nên dễ phát triển và di căn vào não, gây nguy cơ Tu vong cao. nguyên nhân gây ra có thể do tia tử ngoại, hóa chất từ nhuộm tóc, di truyền.

Trong đó tia tử ngoại là nguyên nhân chủ yếu của ung thư da đầu. Vùng da tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng ở cường độ mạnh và trong một thời gian dài sẽ dễ dẫn đến ung thư.

Nguyên nhân phổ biến tiếp theo là nhuộm tóc. "trong Thu*c nhuộm chứa nhiều chất hóa học độc hại ảnh hưởng trực tiếp tới da đầu.các loại Thu*c chăm sóc tóc như Thu*c dưỡng tóc, Thu*c hấp tóc... đều có sức tàn phá da đầu rất lớn", bác sĩ hạnh vy nói.

Hóa chất độc hại từ Thu*c nhuộm tóc có thể tàn phá da đầu làm tăng nguy cơ ung thư. Ảnh: CasertaCE

Hóa chất độc hại từ Thu*c nhuộm tóc có thể tàn phá làm tăng nguy cơ ung thư. ảnh: casertace

Ung thư cũng có tính chất di truyền liên quan đến một số hội chứng như bệnh xơ da nhiễm sắc, hội chứng tế bào đáy dạng nơ-vi, hội chứng gardner, hội chứng tores.

Theo bác sĩ, tương đối dễ nhận biết so với các loại ung thư khác. trên bề mặt da đầu thường sẽ xuất hiện các mụn nhỏ, những nốt sần sùi. đặc biệt sẽ xuất hiện rất nhiều gàu, nhất là gàu nhớt, gàu ướt hay các loại bã nhờn trên tóc. ngoài ra tóc cũng sẽ rụng nhiều và tăng dần lượng rụng mỗi ngày, khó chịu ngứa ngáy khắp đầu. bệnh nhân luôn cảm thấy muốn gội đầu nhưng sau khi gội vẫn cảm thấy ngứa và bứt rứt. khi khối u tiến triển nhanh có thể gây loét sùi lan theo bề mặt, sau đó có thể xâm lấn vào xương sọ, biến dạng và gây bội nhiễm.

Ung thư thường di căn hạch khu vực vùng cổ, vùng chẩm, hạch trước tai, hạch dưới cằm, dưới hàm. hạch di căn có đặc điểm to, chắc, đơn độc hoặc dính thành đám, hạch di động hoặc cố định.

Theo bác sĩ vy, người nguy cơ cao mắc gồm công nhân, nông dân làm việc ngoài trời tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng; người tiếp xúc nhiều với hóa chất độc hại vùng da đầu do nhuộm tóc, dùng keo xịt tóc, Thu*c dưỡng tóc; người mắc các hội chứng di truyền.

Bác sĩ khuyến cáo để phòng ngừa cần giảm tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng, không tắm nắng vào khoảng thời gian từ 10 giờ đến 16 giờ, không để cháy nắng da. người làm việc ngoài trời cần có bảo hộ lao động như dùng mũ, nón, quần áo dài tay hoặc che ô. không lạm dụng các sản phẩm chứa hóa chất như Thu*c xịt, keo vuốt tóc, Thu*c nhuộm tóc...

Lê Cầm

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nguy-co-ung-thu-da-dau-do-hoa-chat-uon-nhuom-4239903.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY