Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nguy cơ với bệnh nhân đái tháo đường trong dịch Covid-19

Nếu không kiểm soát tốt đường huyết, bệnh nhân đái tháo đường khi mắc phải Covid-19 dễ có nguy cơ diễn tiến nặng, khả năng T* vong cao hơn người bình thường.

Thông tin được chia sẻ từ buổi tư vấn trực tuyến với chủ đề "kiểm soát đái tháo đường trong thời gian dịch bệnh covid-19" được phát sóng trên fanpage vnexpress.net hồi cuối tháng 10. chương trình thuộc chuỗi tư vấn trực tuyến "hiểu đường huyết - sống vui khoẻ" do tổng hội y học việt nam đồng hành cùng công ty tnhh sanofi-aventis việt nam thực hiện.

Trong suốt chương trình, ts.bs. trần quang khánh, chủ nhiệm bộ môn nội tiết – trường đại học y dược tp hcm, đã chia sẻ những thông tin cập nhật quan trọng về bệnh đái tháo đường và cách kiểm soát tốt căn bệnh này trong thời gian diễn ra dịch covid-19.

Ts.bs. trần quang khánh, chủ nhiệm bộ môn nội tiết - trường đại học y dược tp hcm, chia sẻ trong buổi tư vấn trực tuyến "kiểm soát đái tháo đường trong thời gian dịch bệnh covid-19".

Nguy cơ kép giữa dịch Covid-19

Ts.bs. trần quang khánh cho hay nguy cơ lây nhiễm covid-19 ở người mắc bệnh đái tháo đường và người bình thường là như nhau. tuy nhiên, khi mắc covid-19, bệnh nhân đái tháo đường không kiểm soát tốt đường huyết hoặc có những biến chứng kèm theo như thận, tim mạch sẽ có nguy cơ diễn tiến bệnh nhanh chóng.

"đường huyết cao là môi trường thuận lợi cho virus phát triển và tấn công phổi, gây tổn thương cơ tim, mạch vành dẫn đến tình trạng nhồi máu cơ tim, suy tim cấp... đặc biệt, những người thừa cân và béo phì khi nhiễm covid-19 là những đối tượng dễ chuyển nặng hơn những người bình thường", ts.bs. trần quang khánh cảnh báo.

Trong khi đó, dịch bệnh và tình trạng giãn cách xã hội khiến bệnh nhân đái tháo đường gặp nhiều khó khăn trong việc quản lý đường huyết, do không thể đến bệnh viện để tái khám định kỳ, nhiều trường hợp bị ngắt quãng việc điều trị bằng thu*c do số lượng thu*c dự phòng không đủ. điều này không chỉ gây ảnh hưởng lớn đến việc điều trị bệnh đái tháo đường mà còn đặt người bệnh vào tình thế nguy hiểm trước diễn biến phức tạp của đại dịch.

Quản lý đường huyết tại nhà

Theo ts.bs. trần quang khánh, để kiểm soát tình trạng bệnh, người mắc đái tháo đường có thể liên lạc với bác sĩ thông qua các nền tảng xã hội để được tư vấn kịp thời. trong điều trị đái tháo đường có 3 yếu tố quan trọng: duy trì chế độ ăn uống phù hợp, vận động thể lực vừa sức và tuân thủ sử dụng thu*c theo phác đồ điều trị.

"đối với người bệnh đái tháo đường, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng. một chế độ ăn uống với nhiều rau xanh, chất xơ và giảm thiểu tối đa đường hấp thụ nhanh luôn được khuyến khích. bên cạnh đó, sử dụng những thiết bị, dụng cụ thể dục ngay tại nhà để thay thế cho việc luyện tập ngoài trời là thói quen tốt để nâng cao sức đề kháng. quan trọng hơn hết, người bệnh cần sử dụng thu*c theo đúng phác đồ điều trị và thường xuyên kiểm tra đường huyết bằng máy đo đường huyết tại nhà. đây chính là 3 con ngựa kéo cỗ xe đái tháo đường càng xa – càng lâu – càng tốt", ts.bs. trần quang khánh nói.

Tuy nhiên, bệnh nhân đái tháo đường không nhất thiết phải thử đường huyết một cách liên tục và có thể luân phiên thay đổi lịch trình thử đường huyết để tránh trích máu ngón tay quá nhiều lần hoặc mệt mỏi.

Người bệnh cần sử dụng thu*c theo đúng phác đồ điều trị và thường xuyên kiểm tra đường huyết bằng máy đo đường huyết tại nhà. ảnh: freepik

Những dấu hiệu tăng đường huyết rất khó nhận biết trừ khi đường huyết tăng quá cao (250-400mg/dl) một cách đột ngột khiến cơ thể cảm thấy khát nước nhiều, uống nước nhiều và đi tiểu nhiều. ngược lại, khi tình trạng hạ đường huyết với các triệu chứng đói bụng, run rẩy tay chân, mắt mờ thì cần có sự tham vấn của bác sĩ và phải nhập viện ngay khi cần.

Trong giai đoạn bình thường mới hiện nay, bệnh nhân đái tháo đường có thể thăm khám, xét nghiệm tại các bệnh viện, nhưng cần tuân thủ nguyên tắc 5k của bộ y tế và tiêm vaccine covid-19 càng sớm càng tốt để bảo vệ chính bản thân và những người xung quanh, ts.bs. trần quang khánh lưu ý thêm.

Độc giả có thể xem lại chi tiết phần giải đáp thắc mắc của TS.BS. Trần Quang Khánh tại đây hoặc xem lại chương trình tư vấn trực tuyến trên fanpage VnExpress.

Anh Ngọc

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nguy-co-voi-benh-nhan-dai-thao-duong-trong-dich-covid-19-4381879.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY