Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nguy hại khôn lường khi truyền dịch tại nhà

(MangYTe) - Hiện nay, tại Hà Nội cũng như các địa phương khác, có hiện tượng người dân khi thấy sốt cao (một trong những biểu hiện của SXH) đã tự nhờ cán bộ y tế đến truyền dịch tại nhà. Theo Phó Giám đốc BV Đa khoa Đống Đa Phạm Bá Hiền, việc người bệnh tự truyền dịch chỉ vì thấy sốt cao, mệt mỏi là rất nguy hiểm. Đặc biệt với bệnh nhân có dấu hiệu SXH, nguy cơ sốc có thể xảy ra bất cứ lúc nào, dễ dẫn đến Tu vong.

ảnh minh họa

ngay cả những trường hợp sxh cần phải nhập viện theo dõi, không phải trường hợp nào bác sĩ cũng sẽ chỉ định truyền dịch. nếu có truyền, tốc độ truyền cũng phải điều chỉnh khác nhau tùy theo ca bệnh, đặc biệt là ở bệnh nhi. trong khi với bệnh nhân sxh, tuy có giai đoạn bị mất dịch (thường 3 ngày đầu) nhưng cũng có giai đoạn cuối xảy ra hiện tượng tái hấp thu dịch, nếu truyền dịch trong thời gian này sẽ gây ra hiện tượng thừa dịch, dẫn đến phù phổi và các biến chứng nguy hiểm và có thể dẫn tới Tu vong.

Một trong những biến chứng nặng nhất đó là sốc phản vệ, biểu hiện rõ nhất là bệnh nhân rét run đột ngột, sốt, nhiệt độ có thể lên 39 - 40oc hoặc biểu hiện cao hơn là mạch nhanh, vã mồ hôi, chân tay lạnh, huyết áp tụt, khó thở, nhịp tim nhanh và nông, bệnh nhân có những biểu hiện lo lắng, bồn chồn, vật vã. nếu bệnh nhân gặp sốc phản vệ, không xử trí kịp thời sẽ dẫn tới Tu vong.những biến chứng khác khi tự ý truyền dịch đó là dị ứng, nhiễm trùng máu, tràn dịch màng bụng, màng phổi, suy hô hấp, suy tim, đặc biệt ở những đối tượng mắc bệnh tim mạch; rối loạn điện giải như tăng natri máu, tăng đường huyết; tắc mạch phổi do khí trong dây truyền lọt vào lòng mạch.để hạn chế những hậu quả đáng tiếc, bác sĩ phạm bá hiền khuyến cáo, khi người dân nghi ngờ có những triệu chứng đầu tiên của bệnh phải đến cơ sở y tế để thăm khám, chẩn đoán. người bệnh tuyệt đối không tự ý truyền dịch tại nhà. việc truyền dịch khi bệnh nhân mắc sxh cần tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ sau khi đã thăm khám và được thực hiện bởi nhân viên y tế đã được đào tạo bài bản. đồng thời người bệnh nên truyền dịch tại các cơ sở y tế có đầy đủ trang thiết bị cấp cứu để có thể xử lý kịp thời khi có tai biến xảy ra.“với bệnh nhân mắc sxh trong giai đoạn đầu có thể tự bù dịch tại nhà bằng đường uống như oresol, nước hoa quả. đồng thời để tăng cường sức đề kháng, giúp cơ thể chống lại sự xâm nhập của virus, vi khuẩn, người dân cần duy trì nếp sống lành mạnh, tăng cường vận động, cân bằng dinh dưỡng, uống đủ nước, bổ sung vitamin a, c…”- bác sĩ phạm bá hiền lưu ý.

Mạng Y Tế
Nguồn: Kinh tế đô thị (http://kinhtedothi.vn/nguy-hai-khon-luong-khi-truyen-dich-tai-nha-404844.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, cha mẹ chúng tôi ở Việt Nam, đều trên 75 tuổi. Tôi muốn thỉnh thoảng thử máu kiểm tra sức khỏe cho các cụ. Xin hỏi ở TPHCM có nơi nào nhận lấy máu tại nhà không? Chi phí cho 1 lần lấy máu là bao nhiêu? Trân trọng cảm ơn.
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Tôi muốn đăng ký khám chữa bệnh tại nhà cho ba mẹ tôi thì liên hệ ở đâu? Thủ tục như thế nào? Sắp tới công việc của tôi rất bận nên muốn tìm dịch vụ này cho tiện. Cảm ơn mangyte.vn! (Thu Hồng - Đà Nẵng)
  • Hai hôm nay tôi bị sốt, bác sĩ yêu cầu xét nghiệm máu mà tôi chưa sắp xếp công việc để đi được. Xin hỏi ở Hà Nội có dịch vụ xét nghiệm tại nhà không? Nếu có thì chi phí ra sao? Cảm ơn các bác sĩ trên mangyte.vn! (Hải Đăng - nguyenhai…@gmail.com)
  • Tôi nghe nói BV Đại học Y dược có dịch vụ giao Thuốc tại nhà. Không biết giá cả và phạm vi như thế nào? Nhờ bác si trên mangyte.vn giúp cho các thông tin chi tiết. Rất cảm ơn!
  • Khảo sát dẫn truyền dây thần kinh giúp kiểm tra xem các dây thần kinh dẫn truyền các tín hiệu điện có tốt và có nhanh hay không.
  • Những người có nhu cầu khám bệnh tại nhà thường là những gia đình có bệnh nhân bị các bệnh mạn tính và di chứng của các bệnh nặng
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Bệnh di truyền là những bệnh xảy ra do những bất thường về gen hoặc về nhiễm sắc thể. Bệnh được di truyền là bệnh do bất thường về gen ở bố mẹ truyền sang cho con họ. Những bệnh này có thể là bệnh di truyền trội, di truyền lặn, hoặc bệnh di truyền liên kết NST giới tính X. Bệnh về NST là những bệnh gây ra do mất NST, bất thường NST, hoặc thừa NST.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY