Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Nguy hiểm tiềm ẩn từ những tháng ngày làm việc tại nhà: Không tự đặt ra giới hạn, bạn sẽ phải đánh đổi bằng chính sức khỏe của mình

Làm việc tại nhà không hề đơn giản và sung sướng như bạn vẫn nghĩ, mà là một cái bẫy nguy hiểm có thể ăn mòn thể chất và tinh thần của bạn.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều công ty đã cho phép nhân viên

Việc di chuyển tới công sở mỗi ngày có thể khiến chúng ta béo hơn do phải ngồi quá nhiều, hoặc dễ mắc bệnh trầm cảm. Tuy nhiên, nó tượng trưng cho “công tắc bật”. Tương tự, khi chúng ta rời khỏi chỗ làm vào lúc chiều muộn, điều này tượng trưng cho “công tắc tắt”.

Về mặt tâm lý, chúng ta đã tự liên hệ môi trường văn phòng với công việc hàng ngày. Do đó, mỗi khi chúng ta đến công ty não bộ sẽ tự động chuyển sang “chế độ làm việc”. Khi chúng ta không ở đó, não bộ sẽ chuyển sang “chế độ nghỉ ngơi”.

Đó chính là lý do mà tại sao các nhà nghiên cứu tại ĐH Harvard lại cho rằng việc đem máy tính, TV và các tài liệu - Nghe điện thoại cả ngày

- Kiểm tra mail mỗi giờ

- Làm việc bất kể giờ giấc

Tất nhiên, những thói quen này đi kèm với cái giá rất đắt: sức khỏe của chúng ta. Việc duy trì “công tắc bật” cả ngày, kèm theo hàng giờ đồng hồ kiểm tra email và

Muốn làm việc hiệu quả, trước hết phải biết làm việc có giới hạn

Để ngăn chặn viễn cảnh trên, việc chúng ta phải tự đặt ra giới hạn cho bản thân là điều rất quan trọng.

Giới hạn về mặt thể chất

Để phá vỡ mối liên hệ tinh thần nguy hiểm này, bạn cần thiết lập một không gian riêng biệt cho công việc theo cách tốt nhất có thể.

Nếu có điều kiện, đừng bao giờ ngồi làm việc trong phòng bếp, phòng khách hoặc phòng ngủ. Hãy sử dụng phòng làm việc nếu bạn đã có sẵn. Trong trường hợp còn thừa phòng ngủ, hãy biến nó thành một phòng làm việc mới. Hoặc không, bạn có thể sử dụng một góc nào đó chưa sử dụng trong nhà để làm việc.

Nếu nhà của bạn không đủ rộng để thực hiện tất cả những điều trên, hãy áp dụng các thói quen này để não bộ tự động kích hoạt công tắc “bật” và “tắt”.

- Mặc đồ công sở: Một nghiên cứu được công bố bởi Wiley đã phát hiện, những người làm việc tại nhà sẽ cảm thấy quyết đoán, đáng tin và đủ năng lực hơn khi mặc đồ công sở.

- Dành 15-30 phút đi bộ mỗi sáng hoặc tắm nắng trước khi ngồi vào bàn làm việc: Điều này sẽ tái hiện cảm giác như bạn đang đi bộ tới chỗ làm.

- Tập thể dục mỗi sáng, sau đó tắm bằng nước lạnh: Điều này sẽ giúp thay đổi trạng thái S*nh l* của bạn.

- Sắp xếp lại không gian làm việc: Bạn sẽ phải dọn sạch sẽ bàn làm việc mới từ ngày hôm trước, thay vì vứt laptop và tài liệu bừa bãi trên mặt bàn bếp.

Giới hạn với đồng nghiệp

Để làm được điều này, bạn phải có một người lãnh đạo khôn ngoan và thấu hiểu, biết tôn trọng giới hạn của nhân viên. Nếu không, bạn cần phải trò chuyện rõ ràng với đồng nghiệp về những giới hạn mà bạn tự đặt ra cho bản thân.

- Khi nào chúng ta có thể bàn công việc qua điện thoại?

- Khi nào chúng ta sẽ lên mạng để làm việc?

- Khi nào chúng ta sẽ chuyển sang trạng thái nghỉ ngơi và dành thời gian cho gia đình?

Nếu bạn không chủ động đặt ra giới hạn cho bản thân, người khác sẽ làm và bắt bạn phải thực hiện theo chúng.

Giới hạn sinh hoạt

Giới hạn này dùng để áp dụng với những người đang sống cùng nhà với bạn - bạn đời, người thân, bạn cùng phòng…Ở công ty, bạn có thể sẽ bị quấy rầy khoảng 50-60 lần/ngày. Tuy nhiên, khi làm việc tại nhà, bạn sẽ phải đối mặt với những vấn đề mới từ chính những người trong gia đình. Nếu không giải quyết được, bạn sẽ mất rất nhiều thời gian để hoàn thành công việc, từ đó bắt bản thân phải làm việc đến tối muộn chỉ để hoàn thành nhiệm vụ.

Bạn có lẽ nên dặn trước người thân về những tín hiệu cho thấy bạn đang không muốn bị làm phiền, trừ khi có chuyện rất quan trọng. Tín hiệu đó có thể là đóng cửa, đeo tai nghe… hoặc bất cứ thứ gì.

Nếu gia đình có trẻ nhỏ, bạn nên tạo sẵn kế hoạch trong ngày để có đủ thời gian cho con cái. Đặc biệt, bạn nên thiết kế những hoạt động cho con chơi để chúng không làm phiền trong lúc bạn đang làm việc.

Giới hạn với chính bản thân mình

Kẻ thù lớn nhất của mỗi người là chính mình. Chúng ta luôn khao khát cảm giác mà hormone dopamine đem lại mỗi khi hoàn thành một nhiệm vụ nhỏ hoặc được khen ngợi, đến mức chúng ta liên tục kiểm tra thông báo và email mỗi giờ

Điều này lại đặc biệt đúng khi mà chúng ta có thể dễ dàng với tay lấy điện thoại hoặc laptop, trong khi nhẽ ra phải trò chuyện với người nhà, đọc sách hoặc xem TV.

Bạn phải nhớ rằng: một khi đã hết giờ thì không nên làm việc nữa.

Để làm được điều này, bạn phải chú ý đến môi trường xung quanh và thiết kế sao cho nó hỗ trợ những thói quen tốt của bạn. Chẳng hạn, hãy cất laptop xong một phòng khác ngoài tầm mắt hoặc để điện thoại ở chế độ máy bay và đặt nó xa ngoài tầm với.Trước khi bạn bị cám dỗ đánh bại và đi kiểm tra email, hãy tự hỏi bản thân: Điều này có đáng không? Mình sẽ phải trả giá bằng điều gì?

Dù bạn không làm gì, công việc cũng sẽ vẫn còn đó vào sáng ngày hôm sau chứ không mất đi đâu.

Trong thời điểm khó khăn như lúc này, bạn không chỉ hiện diện vì đồng nghiệp mà còn vì gia đình, bạn bè và những người thân yêu - dù họ sống cùng bạn hay qua Facetime và Zoom. Họ mới là thứ quan trọng hơn tất cả.

(Theo Medium)

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/nguy-hiem-tiem-an-tu-nhung-thang-ngay-lam-viec-tai-nha-khong-tu-dat-ra-gioi-han-ban-se-phai-danh-doi-bang-chinh-suc-khoe-cua-minh-20200406083539231.chn)

Tin cùng nội dung

  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Những người có nhu cầu khám bệnh tại nhà thường là những gia đình có bệnh nhân bị các bệnh mạn tính và di chứng của các bệnh nặng
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Là một nhân viên y tế, bạn có thể phải tiếp xúc với nhiều nguồn lây nhiễm khác nhau. Sự lây nhiễm có thể xảy ra qua máu, không khí, dịch tiết từ miệng hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với các vật liệu truyền nhiễm. Hãy tự bảo vệ mình khỏi bị nhiễm trùng bằng cách làm theo các hướng dẫn kiểm soát lây nhiễm tại nơi làm việc.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.