Nhi Truyền nhiễm hôm nay

Bên cạnh chức năng chữa trị các bệnh lý nhi khoa do vi sinh vật gây ra như: vi khuẩn, virut, ký sinh trùng, nấm,... ; công tác khám chữa bệnh của Khoa Nhi Truyền còn bao gồm các kỹ thuật xử trí suy hô hấp như hút dịch đường thở, đặt nội khí quản; khám chữa và chăm sóc trẻ nhiễm HIV/AIDS, và tư vấn cho gia đình có trẻ mắc bệnh trên; cũng như thực hiện tiêm chủng vắc xin theo chương trình tiêm chủng mở rộng do Bộ Y Tế chỉ đạo. Các căn bệnh truyền nhiễm phổ biến ở trẻ em và dễ hình thành dịch bệnh như: viêm não Nhật Bản, thuỷ đậu, sởi, ho gà, quai bị, viêm màng não nhiễm khuẩn, viêm màng não do virut, lao màng não, bạch hầu, uốn ván, nhiễm khuẩn huyết, viêm gan virut,...

Nguy hiểm về bệnh truyền nhiễm và bệnh nhiệt đới

(MangYTe) - - Ngày 9/6 tại TP Huế, Trường Đại học Y Dược Huế phối hợp với Chi hội Truyền nhiễm HIV/AIDS Tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức “Hội nghị Bệnh Truyền Nhiễm và Bệnh Nhiệt đới miền Trung mở rộng lần thứ 1 năm 2018”.

Đây là Hội nghị khoa học đầu tiên về bệnh truyền nhiễm và bệnh nhiệt đới được tổ chức tại miền Trung. Hội nghị nhằm trao đổi, cập nhật các kiến thức trong chẩn đoán, điều trị, theo dõi, dự phòng bệnh và kết nối hợp tác quốc tế trong lĩnh vực bệnh truyền nhiễm.

Hội nghị có sự tham gia của chuyên gia nước ngoài đến từ Hàn Quốc, một số chuyên gia đầu ngành Truyền Nhiễm Việt Nam và các bác sĩ thuộc các lĩnh vực lâm sàng, cận lâm sàng liên quan như Nội khoa, Y học dự phòng, Vi sinh, Ký sinh trùng.

Bệnh truyền nhiễm là một trong những nhóm bệnh rất phổ biến, có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe cộng đồng. Tại nước ta hàng năm, số bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm luôn chiếm tỷ lệ cao trên tổng số các bệnh nhân. Nhiều bệnh gây ra những vụ dịch lớn, thậm chí là đại dịch, gây bệnh cho hàng trăm ngàn người và hàng trăm trường hợp tử vong như sốt xuất huyết dengue, sởi, cúm gia cầm, tay chân miệng, sốt rét...

Trong thời gian gần đây, nhiều bệnh nhiễm trùng mới xuất hiện và tái xuất hiện trở lại, vấn đề đề kháng kháng sinh của tác nhân gây bệnh ngày càng gia tăng gây ra những khó khăn, thách thức cho công tác điều trị.

Tuy nhiên, với sự tiến bộ trong y học, cụ thể là những tiến bộ về sinh học phân tử đã góp phần quan trọng trong hỗ trợ chẩn đoán, theo dõi các bệnh nhiễm trùng, cũng như sự ra đời của một số Thu*c kháng virus mới đã làm thay đổi đáng kể hiệu quả điều trị bệnh lý viêm gan siêu vi C...

Ngọc Quý - Đại Dương

Mạng Y Tế
Nguồn: Dân trí (http://dantri.com.vn/tu-van/nguy-hiem-ve-benh-truyen-nhiem-va-benh-nhiet-doi-20180611052744061.htm)

Tin cùng nội dung

  • Xương người cổ đại là một trong những vật liệu quan trọng giúp khoa học hiểu thêm về quá trình phát triển của căn bệnh sốt rét
  • Để phòng ngừa sốt xuất huyết, khuyến cáo của y tế dự phòng là “không có bọ gậy, không có sốt xuất huyết”.
  • Sốt rét là bệnh gây nên bởi ký sinh trùng Plasmodium truyền từ người sang người, nhưng gần đây các nhà khoa học còn phát hiện Thuốc kháng sinh có đóng góp không nhỏ làm tăng lây truyền bệnh sốt rét.
  • Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế (BV TW Huế), GS.TS.BS. Bùi Đức Phú cho biết, theo cam kết với Bộ Y tế, từ ngày 27/2, BVTW Huế đã thực hiện không để bệnh nhân nằm giường ghép sau 48 giờ nhập viện.
  • Theo Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh báo cáo, mỗi năm có hơn 1,5 triệu người trên toàn cầu, Ch?t do các bệnh mà muỗi gây ra. Muỗi không chỉ gây khó chịu, mà còn là một trong số những sinh vật nguy hiểm nhất thế giới.
  • Các nhà khoa học Đại học London (Anh) đã phát hiện tác dụng điều trị ung thư kết trực tràng của một loại Thuốc chữa sốt rét có tên là artesunate.
  • Một nhà khoa học Mỹ quả quyết, chứng trầm cảm nên được tái định nghĩa là một căn bệnh truyền nhiễm, thay vì một rối loạn cảm xúc.
  • Chào bác sĩ mangyte, Bác sĩ cho con hỏi quy trình xét nghiệm HIV ở bệnh viện Nhiệt Đới TPHCM thế nào? Phòng xét nghiệm HIV nằm ở khu vực nào trong bệnh viện? Tại con ở tỉnh lên làm xét nghiệm nên con không biết,với lại đây là vấn đề nhạy cảm nên con ngại hỏi nhân viên trong bệnh viện lắm. Mong bác sĩ trả lời giúp con. Con xin cảm ơn! (L.N.)
  • Bệnh sốt xuất huyết Dengue là một loại bệnh truyền qua muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) xảy ra ở những vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới
  • Bệnh sốt rét (Malaria) là một bệnh nhiễm trùng rất nghiêm trọng, mà bạn có thể mắc phải từ một vết cắn của muỗi mang mầm bệnh. Các triệu chứng phổ biến nhất, là sốt và mệt mỏi giống cảm cúm. Bệnh sốt rét có thể xảy ra trong vòng một năm, sau khi đi du lịch đến khu vực có bệnh sốt rét. Việc điều trị kịp thời bệnh sốt rét là cấp thiết, nếu không điều trị có thể Tu vong.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY