Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

Nguyên nhân gây đau lưng và những lưu ý để giảm đau lưng hiệu quả

Đau lưng là chứng bệnh phổ biến thường gặp ở người cao tuổi, gây ảnh hưởng tới sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày. Vậy chứng đau lưng là gì? Nguyên nhân do đâu và cần phải lưu ý những gì để giảm đau lưng hiệu quả.

Nguyên nhân gây đau lưng và phân loại

Những chính gây đau lưng bao gồm: Căng hoặc co thắt cơ: là thường gặp nhất gây ra đau lưng, thường khỏi sau một thời gian với những hoạt động nhẹ nhàng như co duỗi và đi bộ tổn thương cơ học vùng lưng: có thể do bong gân, gãy xương, T*i n*n và té ngã gây đau lưng hay vỡ đĩa đệm, thoát vị đĩa đệm.

Ảnh minh họa

Căng thẳng và trầm cảm: có thể tăng khả năng đau lưng trở thành mạn tính, kéo dài. Đau lưng cũng có thể là triệu chứng đi kèm của một số tình trạng, bệnh tật khác: chứng vẹo cột sống, trượt đốt sống, viêm khớp, chứng hẹp cột sống, mang thai, sỏi thận, nhiễm trùng, lạc nội mạc tử cung, đau cơ xơ hóa, khối u...

Đau lưng có thể gặp ở bất kì ai, kể cả người trẻ tuổi. Một số yếu tố thường làm tăng nguy cơ mắc bệnh: Tuổi già: Từ 30 – 40 tuổi trở đi, những cơn đau lưng có thể xuất hiện nhiều hơn. Ít vận động thì đau lưng phổ biến hơn ở những người kém vận động, thể lực yếu. Thừa cân thì trọng lượng cơ thể lớn làm tăng áp lực đến cột sống và gây ra đau lưng.

Ảnh minh họa

Đặc biệt là ngồi sai tư thế làm việc thường xuyên dễ gây đau lưng, cong vẹo cột sống. Yếu tố di truyền cũng là nguyên nhân như viêm cột sống dính khớp cũng gây ra đau lưng. Tính chất công việc: công việc mang vác nặng, hoặc ngồi lâu một tư thế như tài xế, nhân viên văn phòng nhất là thói quen hút Thu*c lá.

Đau lưng có thể bao gồm nhiều loại, từ đau âm ỉ, liên tục đến cơn đau đột ngột, đau thắt gây khó khăn cho việc di chuyển. Đau lưng được phân thành 2 nhóm chính: Đau lưng cấp tính: cơn đau bắt đầu nhanh và kéo dài không quá 6 tuần, thường do người bệnh bị ngã hoặc nâng vật gì đó quá nặng, vận động sai tư thế. Còn đối với đau lưng mạn tính: kéo dài hơn 3 tháng, cơn đau tăng dần và tỉ lệ gặp thấp hơn rất nhiều so với cơn đau lưng cấp.

Cách giảm đau lưng hiệu quả

Khi bị đau lưng, chỉ cần tuân thủ “ứng cấp phương pháp” và “ yên tĩnh” cũng có thể cải thiện bệnh tình đáng kể. Đau lưng, đặc biệt là vùng thắt lưng, các cơ ở thắt lưng co lại mãnh liệt, gây ra co giật nên cơ thể không quay được. Người bị đau thắt lưng lấy tay sờ vào thắt lưng thấy rất cứng. Đau thắt lưng khác với tình trạng thoát vị đĩa đệm ( chất nhầy từ nhân đĩa đệm thấm ra ngoài từ khe hẹp, chèn ép lên các rễ thần kinh gây đau đớn vùng quanh lưng), người bệnh nên nghỉ ngơi tĩnh dưỡng tại nhà, hạn chế tối đa các vận động nặng nhọc. Sau một tuần nghỉ ngơi, nếu thuận lợi, các cơn đau cũng thuyên giảm khá nhiều.

Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, phương pháp để xử lý nhanh cơn đau lưng cấp chính là chườm lạnh, chườm nóng. Ngay khi bị đau thắt lưng, bạn hãy dùng túi chườm lạnh hoặc khăn lạnh đắp lên chỗ đau liên tục từ 1 – 2 ngày. Gân cơ sẽ ngừng co giật, các cơn đau cũng giảm nhẹ. Sau vài ngày, chuyển sang chườm nóng lên vùng đau để tăng tuần hoàn lưu thông tại chỗ đau.

Ảnh minh họa

Thu*c giảm đau sẽ được chỉ định nếu người bệnh gặp phải những cơn đau nhiều, khiến việc vận động vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, nếu lạm dụng, người bị bệnh phải đối mặt với những tác dụng phụ khó lường như bị lệ thuộc vào Thu*c giảm đau, loét dạ dày tá tràng, ảnh hưởng nguy cơ lên tim mạch… Vì vậy, sử dụng Thu*c nên có sự tư vấn và chỉ định từ bác sĩ, dược sĩ chuyên môn.

Cách tốt nhất để hạn chế các cơn đau lưng chính là phòng ngừa bệnh từ sớm là ăn uống khoa học điều độ, kết hợp tập luyện thể dục thể thao vừa sức và đều đặn. Chọn loại nệm giường hơi cứng, tránh nằm loại nệm mềm. Loại đệm có độ cứng vừa phải là khi nằm, giữa đệm chỉ nún xuống khoảng 2cm và có tính hút ẩm tốt. Chủ động sử dụng biện pháp bồi bổ xương khớp, mạnh gân hoạt cốt và giảm đau nhức từ cao rắn hổ mang và các thảo dược đạt chuẩn.

Rắn hổ mang – Vị Thu*c quý chữa đau lưng

Rắn hổ mang vốn được phong là vị Thu*c quý trị chứng đau nhức hiệu quả, lại có tác dụng bồi bổ gân cơ, xương khớp. Những nghiên cứu hiện đại cũng chỉ ra rằng các thành phần trong cao rắn hổ mang khi hấp thu vào cơ thể sẽ được tổng hợp thành Proteoglycan – chất căn bản của sụn khớp, giúp nuôi dưỡng khớp khỏe và đảm bảo cấu trúc bền vững của sụn.

Bên cạnh đó, các loại thảo dược như Ngưu tất, Đương quy, Thiên niên kiện, Dây đau xương, Hy thiêm cũng là các vị dược liệu đầu bảng giúp khử phong thấp, mạnh gân cốt, giảm đau nhức xương khớp, đau lưng rất tốt. Những sản phẩm kết hợp cả cao rắn hổ mang và các loại thảo dược này sẽ có tác dụng lớn trong việc phòng ngừa, chống tái phát các đợt đau lưng cấp và mạn, giảm đau nhức nhanh mà an toàn, rất phù hợp với những người bị đau lưng thường xuyên hoặc có nguy cơ bị đau lưng.

> Xem thêm: 5 cách chữa đau lưng tại nhà đơn giản nhất

Cập nhật thêm nhiều thông tin liên quan đến BỆNH XƯƠNG KHỚP TẠI ĐÂY.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/nguyen-nhan-gay-dau-lung-va-nhung-luu-y-de-giam-dau-lung-hieu-qua-n154801.html)

Tin cùng nội dung

  • Hồng bì là cây mọc hoang và được trồng nhiều ở miền Bắc nước ta để dùng làm Thu*c và lấy quả ăn. Bộ phận dùng làm Thu*c là rễ, lá, quả và hạt. Thu hái rễ, lá quanh năm, thu hái quả cả vỏ khi quả chín hoặc dùng hạt phơi khô. Cây ra hoa vào tháng 4 - 5, có quả tháng 6 - 8.
  • Thời tiết lạnh thường là yếu tố gây tái phát bệnh khớp, đau mỏi cơ xương. Nguyên nhân do vệ khí của cơ thể không đầy đủ, bị tà khí xâm nhập làm sự vận hành của khí huyết bị tắc gây sưng đau, tê mỏi cơ các khớp. Xin giới thiệu một số bài Thuốc lưu thông khí huyết, bồi bổ can thận, có tác dụng giảm đau nhức xương khớp.
  • Hạ đường huyết thường liên quan đến việc điều trị bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, một số tình trạng bệnh khác có thể gây hạ đường huyết.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Viêm xương khớp thường được gọi là Thoái hóa khớp hay Viêm khớp thoái hóa, chủ yếu ảnh hưởng đến sụn, là một bệnh lý tiến triển theo thời gian của các khớp.
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Là Thu*c có tác dụng giảm đau, hạ sốt và chống viêm nên ibuprofen được dùng trong rất nhiều trường hợp như thống kinh, nhức đầu, làm các thủ thuật về răng, viêm khớp dạng thấp
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Yêu thô bạo có thể mang đến cho bạn cảm giác mới lạ, nhưng đừng quá lạm dụng nó bởi những tác hại dưới.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY