Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

Nguyên nhân gây khó nuốt

Bố tôi năm nay 75 tuổi, khỏe mạnh, không đau ốm gì nhưng bị chứng khó nuốt khi ăn.

Nguyenthom2@gmail.com

Khó nuốt có thể do nguyên nhân có các khối u trong lòng ống tiêu hoá từ miệng đến dạ dày hay khối u từ bên ngoài chèn ép vào ống tiêu hoá.

Khó nuốt cơ học gồm các nguyên nhân: viên thức ăn lớn, dị vật, viêm miệng, hầu, thực quản; đai vòng hầu thực quản bẩm sinh, vòng niêm mạc thực quản dưới hẹp do loét, viêm trong bệnh Crohn, do xạ trị; bướu các loại; chèn ép từ bên ngoài thực quản như cứng đốt sống, gai cột sống, bướu tuyến giáp, u tụy... Khó nuốt vận động do rối loạn thần kinh gây liệt cơ, liệt hầu, phình cơ nhẫn hầu, xơ cứng bì thực quản, phình thực quản, co thắt thực quản lan toả và các rối loạn vận động khác.

Điều trị phải loại trừ nguyên nhân gây khó nuốt. Dùng Thu*c điều hòa hệ thần kinh thực vật giải quyết các rối loạn vận động thực quản, đảm bảo phản xạ nuốt diễn ra bình thường. Chữa khỏi viêm loét từ miệng đến thực quản. Phẫu thuật cắt bỏ khối u nếu có như u trong lòng thực quản hoặc các khối u chèn ép từ bên ngoài như bướu giáp trạng, u tụỵ, áp-xe sau hầu, u trung thất... Bạn nên đưa bố đi khám ở bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị đúng.

BS. Bùi Thị Thu

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/nguyen-nhan-gay-kho-nuot-n173991.html)
Từ khóa: khó nuốt

Chủ đề liên quan:

gây khó khó nuốt nguyên nhân

Tin cùng nội dung

  • Viêm ruột hoại tử là bệnh lý đường tiêu hóa nặng. Bệnh đã được ghi nhận tại nhiều nơi ở Việt Nam sau năm 1975.
  • Tôi 37 tuổi, khoảng 1 tháng nay, tôi bị khó nuốt khi ăn uống và rất dễ buồn nôn, đi khám bác sĩ bảo bị hẹp tâm vị. BS cho toa Thu*c về uống được 1 tuần. Xin hỏi Mangyte, bệnh của tôi có nguy hiểm gì không? (Hồ Đức Anh - Nha Trang, Khánh Hòa)
  • Hạ đường huyết thường liên quan đến việc điều trị bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, một số tình trạng bệnh khác có thể gây hạ đường huyết.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Ung thư và quá trình điều trị của căn bệnh này đôi khi có thể khiến người bệnh khó nuốt. Lời khuyên nào sẽ hữu ích giúp cải thiện tình trạng khó nuốt cho trẻ
  • Khó nuốt là tình trạng có thể xảy ra đối với bệnh nhân bị ung thư hoặc đang dùng các phương pháp điều trị liên quan. Nếu bạn gặp vấn về này, hãy ăn thực phẩm lỏng và mềm.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Khó nuốt có rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Nếu khó nuốt, bạn hãy đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt, vì nguyên nhân gây ra khó nuốt có thể là do một bệnh lý nặng như ung thư thực quản.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY