Hô hấp hôm nay

Nhà có người bị lao, cần làm gì để không lây nhiễm khi chăm sóc?

Trong nhà có người bị lao thì cần làm gì để không lây nhiễm khi chăm sóc ạ? Có cần phải ăn riêng không ạ?
Dinh dưỡng cho người bệnh lao như thế nào? Làm sao để tăng thể trạng cho người bệnh, thưa bác sĩ? Nhà tôi có người bị bệnh, chúng tôi rất sốc vì em nó dấu mãi chúng tôi mới vô tình biết. Chúng tôi muốn bồi dưỡng tối đa cho em. Xin bác sĩ những hướng dẫn về dinh dưỡng cần cho người bị lao. Em ấy vẫn hay thức khuya để làm việc. Xin hỏi bác sĩ, bệnh lao có kiêng thức khuya dậy sớm không? Sinh hoạt có phải kiêng cữ gì không ạ?

Ngoài ra, trong nhà có người bị lao thì cần làm gì để không lây nhiễm khi chăm sóc ạ? Có cần phải ăn riêng không ạ?

Chân thành cảm ơn và kính chúc sức khỏe BS.

(Bạn đọc Việt Hương - huonghuinghi…@gmail.com)

Ảnh minh họa - Nguồn Internet
Chào Việt Hương,

Người bệnh lao vấn đề dinh dưỡng là ăn uống đầy đủ, nghỉ ngơi đủ và làm việc vừa phải. Nếu có thể thì nên bổ sung sữa hoặc sản phẩm từ sữa như phô mai (làm tăng sức đề kháng, làm lành sẹo nhanh hơn).

Người bị bệnh lao cần hạn chế thức khuya để nâng thể trạng lên.

Về sinh hoạt cần kiêng những hoạt động gắng sức, kiêng bia rượu, Thu*c lá.

Khi có người bệnh lao việc ngăn ngừa lây nhiễm đầu tiên là cần phải điều trị tốt nhất cho người đó. Nếu người bệnh có ho khạc thì cần hướng dẫn nhổ đàm vào nhà vệ sinh chứ không khạc nhổ bừa bãi.

Người bị lao nếu được điều trị đúng là không cần phải ăn riêng vì khả năng lây nhiễm của họ rất hạn chế. Trên lý thuyết, khi bệnh nhân được điều trị lao tren 2 tuần khả năng lây nhiễm giảm đi rất nhiều.

Thân mến!

Trích trong: BS.CK2 Lê Hồng Anh và BS.CK1 Nguyễn Minh Thu tư vấn về bệnh hô hấp, phổi, lao phổi

BS.CK1 Nguyễn Minh Thu
Trưởng liên chuyên khoa Trung tâm Y tế Quận 11, TPHCM

Phần tư vấn trên là gợi ý, định hướng ban đầu. Bạn đọc nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Bởi muốn chẩn đoán đúng, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp.

Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:

› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn

› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh Online và Hỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn

› Để nói chuyện trực tiếp với bác sĩ, hàng ngày, từ 17 -19g, Hotline: 08983 08983 - 0976 328 725

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/nha-co-nguoi-bi-lao-can-lam-gi-de-khong-lay-nhiem-khi-cham-soc-n316035.html)

Tin cùng nội dung

  • Người nhà tôi không may mới bị T*i n*n giao thông, phải nằm viện khoảng 2 tuần. Vợ chồng tôi thì bận đi làm, công việc cuối năm rất nhiều. Suy đi tính lại, tôi thấy phải thuê người chăm sóc mẹ là giải pháp tốt nhất lúc này (mặc dù biết là tự tay mình chăm sóc vẫn tốt hơn). Nhờ các bác sĩ chỉ giúp nơi nào có dịch vụ chăm sóc người bệnh? Tôi muốn tìm một người cẩn thận và nhiệt tình. Mong câu trả lời từ mangyte.vn! (Nhật Tân - nguyennhat…@yahoo.com)
  • Các liệu pháp dinh dưỡng giúp bệnh nhân ung thư cải thiện, duy trì chất lượng cuộc sống và tăng khả năng hồi phục bệnh.
  • Việc ăn uống bằng miệng luôn là tốt nhất nếu có thể. Tuy nhiên, một số bệnh nhân có thể không có đủ dinh dưỡng qua đường miệng vì các vấn đề liên quan đến bệnh ung thư hoặc việc điều trị ung thư. Một số loại Thu*c giúp tăng cảm giác thèm ăn có thể được sử dụng.
  • Theo ghi nhận của Hiệp hội về Lão hóa, khoảng hai phần ba những người chăm sóc bệnh nhân vẫn phải làm việc bên ngoài. Hãy cân bằng giữa công việc và việc chăm sóc bệnh nhân.
  • Nếu người thân của bạn vẫn còn trong giai đoạn đầu của bệnh sa sút trí tuệ, có thể họ chưa cần nhiều sự chăm sóc. Điều tốt nhất bạn có thể làm ở giai đoạn này là tìm hiểu về bệnh sa sút trí tuệ.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
  • Nếu mang thai ngoài ý muốn, bạn có thể sẽ cảm thấy sợ hãi hoặc không biết làm thế nào. Nhưng hãy nhớ rằng bất kỳ trong hoàn cảnh nào, bạn cũng có nhiều lựa chọn.
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY