Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nhận biết sớm yếu tố nguy cơ và dấu hiệu các bệnh ung thư thường gặp

Ung thư là tên dùng chung để mô tả một nhóm các bệnh phản ảnh những sự thay đổi về phân chia, tăng trưởng và chức năng của tế bào.

Các tế bào bình thường trở nên bất thường (đột biến) và tăng sinh một cách không kiểm soát, xâm lấn các mô ở gần (xâm lấn cục bộ) hay ở xa (di căn) qua hệ thống bạch huyết hay mạch máu. di căn là nguyên nhân gây t* vong chính của ung thư.theo thống kê của globocan năm 2020, tình hình mắc và t* vong do ung thư trên toàn thế giới đều có xu hướng tăng.

Tại việt nam, ước tính có 182.563 ca mắc mới và 122.690 ca t* vong do ung thư. cứ 100.000 người thì có 159 người chẩn đoán mắc mới ung thư và 106 người t* vong do ung thư.

Những bệnh ung thư phổ biến ở Việt Nam

Các bệnh ung thư phổ biến nhất ở cả nam và nữ bao gồm: ung thư gan, ung thư phổi, ung thư vú, ung thư dạ dày, ung thư trực tràng

Các bệnh ung thư chiếm tỉ lệ t* vong cao nhất là: ung thư gan (20,6%), ung thư phổi (19,4%), ung thư dạ dày (11,9%) và ung thư vú (7,6%) trong tất cả các ca bệnh t* vong vì ung thư.

Nguyên nhân dẫn đến ung thư

Hút thu*c, rượu bia, chế độ ăn nhiều mỡ động vật, ít chất xơ, sử dụng các thực phẩm mốc (gạo, lạc…), hay thực phẩm chế biến sẵn như thịt hun khói, cá muối…), ít vận động, môi trường sống bị ô nhiễm, tuổi càng cao, thời gian tiếp xúc với các yếu tố nguy cơ càng dài thì tỷ lệ mắc ung thư càng cao.

Lời khuyên hữu ích giúp phòng ngừa bệnh ung thư:

Không hút Thu*c lá, Thu*c lào; không sử dụng rượu bia, chất kích thích…

Chế độ ăn uống, dinh dưỡng phù hợp: ăn nhiều rau, quả, hạn chế sử dụng chất béo, thịt đỏ, thức ăn chứa nhiều muối, tránh đồ uống có đường. Không ăn thực phẩm mốc, ôi thiu, thực phẩm nhiễm hóa chất, Thu*c trừ sâu, Thu*c tăng trọng…

Xây dựng chế độ tập luyện; nghỉ ngơi hợp lý; giữ tinh thần thoải mái; tích cực.

Sinh hoạt T*nh d*c lành mạnh, an toàn.

Thực hiện tiêm chủng đầy đủ: viêm gan B; HPV…

Với bệnh ung thư, phát hiện càng sớm, tỉ lệ chữa khỏi càng cao, tiết kiệm về chi phí, ngược lại nếu phát hiện ở giai đoạn muộn thì luôn để lại gánh nặng lớn về kinh phí và hiệu quả điều trị cũng giảm đáng kể. Do vậy, để phòng ngừa ung thư, ngoài những khuyến cáo trên, cần duy trì thói quen khám sức khỏe định kỳ để tầm soát và phát hiện sớm ung thư.

Điều trị ung thư

Điều trị ung thư là điều trị phối hợp bởi nhiều phương pháp như phẫu thuật, hóa trị, xạ trị, dinh dưỡng, tâm lý, chăm sóc giảm nhẹ triệu chứng... dựa vào đặc điểm của khối u, giai đoạn bệnh, lựa chọn của bệnh nhân mà bác sĩ có kế hoạch điều trị phù hợp.

ungthu (1)

Các yếu tố nguy cơ mắc bệnh ung thư

Người ≥ 40 tuổi.

Hút Thu*c lá hoặc Thu*c lào.

Trong gia đình có người mắc bệnh ung thư.

Uống nhiều rượu bia (> 2 lon bia hoặc > 2 chén rượu 30ml/ngày đối so với nam, > 1 lon bia hoặc > 1 chén rượu/ngày đối với nữ).

Tiếp xúc với hóa chất, khói bụi, tia X, phóng xạ, tia cực tím, khí radon, amiang, thạch tín, benzen...

Nếu có ít nhất một trong các yếu tố nguy cơ trên, bạn cần đến cơ sở y tế kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh ung thư

Vết loét trên cơ thể lâu liền

Ho dai dẳng, tức ngực, điều trị không đỡ

Chậm tiêu, khó nuốt

Thay đổi thói quen bài tiết phân, nước tiểu

Có khối u ở vú hay ở trên cơ thể

Hạch bạch huyết to không bình thường

Chảy máu, dịch ra bất thường ở *m đ*o

Ù tai, nhìn hình ảnh đôi

Gầy sút, thiếu máu không rõ nguyên nhân

Khi có một trong các dấu hiệu trên, bạn cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, chẩn đoán, tư vấn và điều trị.

Truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe phòng các bệnh ung thư thường gặp là nội dung trong chương trình chăm sóc sức khỏe việt, với mục tiêu hỗ trợ cộng đồng có các kiến thức hữu ích về phòng ngừa và tầm soát tốt bệnh ung thư. khi có bất cứ các dấu hiệu, triệu chứng về sức khỏe nói trên, hãy đến ngay cơ sở gần nhất để được khám, chẩn đoán, tư vấn và điều trị sớm.

Ảnh: ADCREW

Chăm sóc sức khỏe việt là dự án nằm trong chương trình phòng chống các bệnh không lây nhiễm, do cục y tế dự phòng - bộ y tế và công ty davipharm phối hợp thực hiện, nhằm góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về dự phòng, phát hiện sớm nguy cơ mắc một số bkln phổ biến cũng như chẩn đoán sớm và kiểm soát tốt bkln. phòng, chống bkln hiệu quả sẽ hạn chế số người mắc bệnh, ngăn chặn tàn tật, t* vong sớm và giảm quá tải y tế, cải thiện sức khỏe và chất lượng cuộc sống cho người việt nam đặc biệt trong đại dịch toàn cầu covid-19. kết nối với chương trình qua fanpage để có những thông tin hữu ích.

Bài viết chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/nhan-biet-som-yeu-to-nguy-co-va-dau-hieu-cac-benh-ung-thu-thuong-gap-20211117104015828.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY