Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nhật Bản định dùng Thuốc ronapreve điều trị F0 tại nhà

Chính phủ Nhật dự kiến cho phép bệnh nhân được cách ly tại nhà sử dụng ronapreve, Thuốc trị Covid-19 thể nhẹ đến trung bình.

Trong bối cảnh số ca covid-19 tăng nhanh trên cả nước, thủ tướng nhật bản yoshihide suga cho biết chính phủ sẽ cố gắng để những bệnh nhân được cách ly tại nhà có thể tiếp cận ronapreve - một loại Thuốc mà ông cho là "mang tính cách mạng". giới chức hy vọng loại Thuốc này sẽ giúp hệ thống y tế đang trong tình trạng căng thẳng không bị quá tải.

Ronapreve được bộ y tế nhật bản phê duyệt sử dụng khẩn cấp từ ngày 19/7, nhằm điều trị bệnh nhân covid-19 nội trú từ 12 tuổi trở lên có nguy cơ chuyển nặng nhưng chưa cần thở máy. dù nhu cầu cấp thiết, quá trình mở rộng việc sử dụng loại Thuốc này có thể mất một thời gian vì bộ y tế phải sửa đổi hướng dẫn.

Ronapreve do hãng dược mỹ regeneron pharmaceuticals inc. phát triển, được cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm mỹ (fda) khuyến khích sử dụng cho bệnh nhân covid-19 ngoại trú từ tháng 11/2020.

Là Thuốc kháng thể đơn dòng, ronapreve được dùng trong vòng 7 ngày kể từ khi bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng. Các kháng thể trong Thuốc nhắm vào vùng liên kết thụ thể của protein gai trên bề mặt virus. Ronapreve được cho là làm giảm đáng kể khả năng chuyển nặng hoặc Tu vong ở người nhiễm nCoV nhẹ hoặc trung bình.

Nhân viên y tế thăm khám bệnh nhân covid-19 ở bệnh viện tại sapporo, nhật bản, hôm 3/8. ảnh: afp

Kết quả kiểm tra trong phòng thí nghiệm cho thấy Thuốc vẫn duy trì hiệu quả chống lại các biến thể chính của nCoV, bao gồm cả Delta - biến thể đang gây ra số ca mắc kỷ lục ở Nhật Bản và trên toàn cầu. Cựu Tổng thống Donald Trump từng sử dụng ronapreve khi mắc bệnh vào tháng 10/2020. Thuốc được cho rằng đã giúp ông hồi phục nhanh hơn.

Một thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối cho thấy ronapreve giúp giảm 70,4% nguy cơ nhập viện hoặc Tu vong ở bệnh nhân covid-19 có khả năng gặp triệu chứng nặng, như người béo phì, tiểu đường, hoặc huyết áp cao. Thuốc còn rút ngắn thời gian biểu hiện triệu chứng xuống 4 ngày.

Các bệnh viện ở Nhật Bản hoan nghênh sự chấp thuận của Bộ Y tế. Song, do bệnh nhân nội trú cần dùng Thuốc trong vòng một tuần sau khi xuất hiện triệu chứng, việc điều trị gặp khó khăn trong thực tế.

"để Thuốc đạt hiệu quả, cần dùng nó trong hai đến ba ngày từ khi xuất hiện triệu chứng", giáo sư joe chiba từ đại học khoa học tokyo, cho biết. "nhưng trên thực tế, mất trung bình 5 ngày bệnh nhân covid-19 mới nhập viện. do đó, bệnh nhân ngoại trú cũng cần được cấp Thuốc".

Ngoài ra, một số bệnh viện phản ánh rằng họ phải chờ 4 ngày sau khi đặt hàng mới nhận được Thuốc. Đến nay, hơn 2.000 bệnh viện đã đăng ký tiếp nhận ronapreve. Do nguồn cung hạn chế, chính phủ có kế hoạch chỉ ưu tiên cấp Thuốc cho những bệnh nhân ngoại trú từ 50 tuổi trở lên và người có bệnh nền.

Bệnh nhân có thể nhận Thuốc miễn phí. Theo ông Chiba, tuy chi phí điều trị chưa được công bố rộng rãi, một liều ronapreve ở nước ngoài được cho là có giá khoảng 250.000 yên (hơn 2.200 USD).

Chính phủ Nhật được cho là đã mua 200.000 liều ronapreve. Do hạn chế về nguồn cung, hiện Bộ Y tế nước này trực tiếp lưu trữ ronapreve và sẽ cấp miễn phí cho bệnh viện khi được yêu cầu.

Mai Dung (Theo JapanTimes)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nhat-ban-dinh-dung-thuoc-ronapreve-dieu-tri-f0-tai-nha-4340198.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Cá xuất hiện thường xuyên trong các bữa ăn của người Việt bởi ngon miệng, giàu dinh dưỡng, dễ hấp thu và tiêu hóa. Tuy nhiên, nếu ăn cá không đúng có thể gây nguy hại cho sức khỏe.
  • Viện Nghiên cứu Y sinh (IIBm), Mexico vừa phát triển một loại Thuốc mới mang tên Transkip có khả năng ngăn chặn sự phát triển của ung thư cổ tử cung.
  • Ngành y tế Bạc Liêu đang cần trên 400 triệu đồng để dập dịch nhưng kinh phí khó khăn, phải chờ UBND tỉnh phê duyệt.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Xuất tinh ra máu là tình trạng có máu lẫn trong tinh dịch khi xuất tinh, đái máu sau khi xuất tinh.
  • Khoảng 15% các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản gặp những vấn đề trục trặc về chuyện sinh con. Nam giới chiếm khoảng 50% nguyên nhân trong tổng số này.
  • Em 30 tuổi, xét nghiệm được chẩn đoán bị viêm dạ dày Hp (+) và đang uống Thuốc (có Thuốc kháng sinh) được hơn 3 tháng nay. Mỗi lần đi cầu và xì hơi có thấy xuất hiện dịch màu vàng giống như dầu ăn và váng mỡ. Cho em hỏi có phải do em đang uống Thuốc kháng sinh trong thời gian lâu nên hệ tiêu hóa có vấn đề không ạ? Bị như vậy liệu có nguy hiểm gì không? Em xin cảm ơn! N.Q.T
  • Thuốc điều trị HIV và AIDS được sử dụng để giảm số lượng HIV trong cơ thể và tăng cường hệ thống miễn dịch. Có sáu loại Thuốc kháng HIV. Thông thường, có ba loại Thuốc khác nhau được dùng kết hợp, gọi là liệu pháp kết hợp. Việc dùng Thuốc đúng và đủ là rất quan trọng để duy trì hiệu quả điều trị cũng như giúp ngăn chặn virus trở nên kháng Thuốc. Thuốc điều trị HIV và AIDS được dùng suốt đời.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY