Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nhau tiền đạo khiến hai mẹ con suýt Ch?t

Cao Bằng-Sản phụ 32 tuổi, mang thai 8 tháng, đột ngột ra máu *m đ*o, tụt huyết áp, nguy hiểm tính mạng.

Chị được đưa tới Khoa Phụ sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng, điều trị sáng 15/3, da xanh, nhợt nhạt, mạch nhanh, tử cung co không rõ ràng, căng cứng còn tim thai rời rạc.

Bác sĩ chẩn đoán sản phụ bị sốc mất máu, trung tâm chảy máu, theo dõi nhau bong non. tính mạng của mẹ và con đều rất nguy kịch. các bác sĩ mổ cấp cứu, bé gái nặng 2,1 kg chào đời an toàn, sản phụ qua cơn nguy kịch. sau một ngày điều trị, sức khỏe hai mẹ đã ổn định.

Nhau thai là một cấu trúc trong tử cung khi người phụ nữ mang thai, thông thường nằm ở phần đầu hoặc thành bên của tử cung. nằm ở phần thấp của tử cung, có thể bao phủ một phần hoặc hoàn toàn cổ tử cung và khiến sản phụ bị chảy máu nặng trước hoặc trong khi sinh.

Nhau tiền đạo trung tâm tức là nhau che kín một phần lỗ trong cổ tử cung. đây là tai biến thường gặp, dễ gây Tu vong cho mẹ và con nếu không xử trí kịp thời, chính xác.

Bác sĩ khuyến cáo sản phụ nên theo dõi sát sao và quản lý thai kỳ tại các cơ sở chuyên ngành sản khoa trong 3 tháng cuối khi cơ thể xuất hiện bất thường. các trường hợp đã phát hiện trung tâm nên nhập viện theo dõi vào những tháng cuối của thai kỳ để được chăm sóc, theo dõi và kịp thời phẫu thuật.

Sản phụ điều trị tại bệnh viện sau mổ. Ảnh do bệnh viện cung cấp.

Sản phụ điều trị tại bệnh viện sau mổ. Ảnh do bệnh viện cung cấp.

Chi Lê

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nhau-tien-dao-khien-hai-me-con-suyt-chet-4248783.html)

Tin cùng nội dung

  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Em là giáo viên Mầm Non, đã tham gia BHXH được 48 tháng. Trong thời gian này em có thai và dự kiến sinh vào tháng 6/2015.
  • Theo các chuyên gia, nam giới nghỉ thai sản thể hiện sự tiến bộ, bình đẳng giới, giúp người cha có ý thức hơn trong việc chăm sóc gia đình. Nhiều gia đình lên lịch sinh con năm 2016.
  • Thuật ngữ bệnh cơ tim chu sinh được các nhà lâm sàng tim mạch dùng cho những trường hợp suy tim có liên quan đến thai sản.
  • Quan điểm trước đây cho rằng, khi bạn bị bệnh tim thì không nên lấy chồng; nếu có lấy chồng, không nên mang thai; nếu có thai, không nên đẻ; nếu đẻ, không nên cho con bú...
  • Mang thai và sinh con để duy trì nòi giống là quy luật tất yếu, là thiên chức của người phụ nữ. Hiện tượng S*nh l* này không những đã gây ra một quá trình biến đổi sinh học – nội tiết ở phụ nữ mà còn là nguồn gốc của những sự thay đổi tâm lý dễ kéo theo những rối loạn sức khỏe tâm thần (RLSKTT).
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY