Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Nhiễm trùng do đắp lá chữa tắc tuyến sữa

Một sản phụ đã bị nhiễm trùng sau khi đắp lá để điều trị tắc tuyến sữa. Bệnh nhân được các bác sĩ tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh chích áp xe và làm vật lý trị liệu.

Các bác sĩ cho biết, do đang trong thời kỳ cho con bú và bị tắc tuyến sữa, sản phụ đã nghe lời người thân, đắp lá để chữa bệnh. tuy nhiên, sau khi áp dụng phương pháp này, sản phụ bị nhiễm trùng chảy mủ và phải nhập viện sản nhi quảng ninh.

Kết quả khám lâm sàng cho thấy, phần ngực sản phụ có một ổ nhiễm khuẩn, chảy mủ... qua hội chẩn chuyên khoa, bác sĩ chẩn đoán sản phụ bị áp xe vú, ngực chảy mủ do tắc tuyến sữa và chỉ định chích áp xe, làm vật lý trị liệu cho bệnh nhân.

Các bác sĩ cảnh báo, việc đắp lá tạo ra sự kích ứng da, gây mẩn đỏ tại vị trí bầu ngực. bản thân các loại lá cây chứa nhiều lông tơ nhỏ rất dễ gây kích ứng cho da. đặc biệt, nếu lá cây chưa được vệ sinh kỹ nhiễm bẩn hoặc chứa hóa chất sẽ vô cùng nguy hiểm.

Người nhà của bệnh nhân đã nặn bóp ổ áp xe quá sớm, khiến nhiễm trùng lan rộng gây tổn thương tổ chức mềm lành xung quanh, làm bệnh lý nặng hơn.

Các bác sĩ khuyến cáo, khi ngực căng, có dấu hiệu tắc sữa, sản phụ có thể chườm mát hoặc massage ngực. ngoài ra, có thể phối hợp sử dụng thông tắc sữa bằng máy hút sữa hoặc làm mềm ngực bằng máy vật lý trị liệu như đèn hồng ngoại, sóng siêu âm. sản phụ cần đến cơ sở chuyên khoa uy tín để khám và điều trị áp xe vú kịp thời, phòng tránh nguy cơ ung thư vú.

Mạng Y Tế
Nguồn: Giáo dục thời đại (https://giaoducthoidai.vn/nhiem-trung-do-dap-la-chua-tac-tuyen-sua-20200619160417715.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY