Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nhiều cải tiến mới tại Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ

Vượt qua những khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ không ngừng nỗ lực, liên tục triển khai nhiều chương trình nâng cao chất lượng dịch vụ, mong muốn cải thiện hơn nữa hiệu quả điều trị

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Vượt qua những khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, Bệnh viện (BV) Phụ sản TP Cần Thơ không ngừng nỗ lực, liên tục triển khai nhiều chương trình nâng cao chất lượng dịch vụ, mong muốn cải thiện hơn nữa hiệu quả điều trị, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho người bệnh. Ngoài cải thiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, BV còn tổ chức các hội thảo nhằm cập nhật kiến thức chuyên môn cho đội ngũ nhân viên của BV.

Tư vấn cho thai phụ trước kỳ vượt cạn.

Khoa Sanh của BV Phụ sản TP Cần Thơ vừa đưa vào sử dụng buồng đo monitor sản khoa, chủ yếu phục vụ cho các sản phụ chờ sanh. Khoa cũng xây dựng, bố trí lại khu vực chờ dành cho thân nhân và quầy hướng dẫn đón tiếp, tư vấn giải thích cho sản phụ, thân nhân. Công trình này thuộc Ðề án cải tiến nâng cao chất lượng dịch vụ cho thai phụ tại khoa Sanh năm 2022. Trong đó, phòng đo monitor sản khoa tập trung có ghế nằm với thiết kế đặc biệt hỗ trợ tư thế đo tim thai để thai phụ cảm thấy thoải mái, đảm bảo an toàn, tránh tác hại về các bệnh xương khớp. Các kỹ thuật viên vật lý trị liệu cũng sẽ hỗ trợ massage chân và cổ - vai - gáy giúp lưu thông, kích thích tuần hoàn máu, giảm sưng phù và đau nhức chân cho các thai phụ; giúp thai phụ giải tỏa căng thẳng, tinh thần thoải mái khi vượt cạn.

Cùng với việc nâng cao chất lượng phục vụ, khoa Sanh chú trọng hơn cả chất lượng chuyên môn, đảm bảo hiệu quả điều trị và sự an toàn cho người bệnh. Hộ sinh Trưởng khoa Sanh Nguyễn Thị Thu Tâm cho biết: "Tủ Thu*c trực ở các khoa lâm sàng, ở mỗi nơi một kiểu tủ, cách bố trí, sự sắp xếp Thu*c chưa đồng bộ. Trong ca trực, nếu quản lý Thu*c không tốt có thể xảy ra nguy cơ nhầm lẫn trong cấp phát Thu*c cho người bệnh, khó kiểm soát hạn dùng, hoặc để các Thu*c gần giống nhau gần nhau quá, có thể ảnh hưởng đến an toàn cho người bệnh". Vì thế chị Tâm đã tìm tòi, thực hiện sáng kiến cải tiến Tủ Thu*c trực bằng công cụ 5S và quản lý trực quan, nhằm thống nhất các quy định về cách trình bày Thu*c, phân loại Thu*c và hạn dùng của Thu*c theo màu sắc. Sáng kiến được Hội đồng Khoa học kỹ thuật của BV xếp loại Giỏi và nhân rộng mô hình đến các khoa lâm sàng.

Bên cạnh đó, cán bộ y tế khoa Sản bệnh cũng thực hiện nhiều cải tiến nâng cao hiệu quả kiểm soát người bệnh. Chị Lê Hồng Quyên, Hộ sinh Trưởng khoa Sản bệnh cho biết, khoa áp dụng dán tem màu lên các hồ sơ bệnh án để phân biệt tình trạng nguy cơ cao của thai phụ. Màu đỏ thể hiện cho những trường hợp mắc tiền sản giật, nhau tiền đạo, đái tháo đường, còn màu vàng người bệnh có tiền sử dị ứng với thức ăn hoặc Thu*c. Một số trường hợp cần sự hỗ trợ của nhân viên y tế như người khuyết tật được dán tem màu xám. Sản phụ được đeo vòng tay trùng màu với tem dán trên hồ sơ. Theo đó, người bệnh được nhận diện, theo dõi chặt chẽ, được chăm sóc và điều trị tốt hơn trong thời gian nằm viện. Năm 2022 này, chị Quyên và các đồng nghiệp khoa Sản bệnh lại tiếp tục thực hiện nhiều cải tiến. Các điều dưỡng áp dụng mô hình vẽ biểu đồ chỉ số đường huyết của thai phụ mắc đái tháo đường để can thiệp, điều chỉnh kịp thời, hiệu quả sự biến động đường huyết gây hại cho mẹ và thai nhi. Chị Quyên tâm sự: "Những sáng kiến tuy nhỏ nhưng góp phần giúp cho người bệnh được đánh giá, theo dõi tốt hơn khi nằm tại khoa Sản bệnh. Ðó cũng là mục tiêu của khoa, mong muốn đảm bảo an toàn người bệnh trong quá trình khám và điều trị".

Ngoài thi đua sáng kiến, BV còn chú trọng nâng cao kiến thức chuyên môn. Ðầu tháng 5-2022, BV tổ chức Hội thảo điều dưỡng - hộ sinh để cập nhật những tiến bộ trong điều trị, chăm sóc, đảm bảo an toàn cho người bệnh. Có thể thấy, sự nỗ lực của những nữ thầy Thu*c, vượt qua những vất vả, áp lực của công việc chăm sóc bệnh nhân hằng ngày, với tấm lòng quan tâm, yêu thương người bệnh, họ đã giúp bệnh nhân được an toàn, thoải mái trong quá trình nằm viện, hồi phục. Thời gian qua, BV điều trị thành công nhiều trường hợp dọa sanh non, tiền sản giật nặng; băng huyết sau sanh; hội chứng hellp, nhau cài răng lược hay thai kèm bệnh lý nội khoa...

BS CKII Nguyễn Hữu Dự, Giám đốc BV, cho biết: "BV đã, đang và sẽ triển khai nhiều dịch vụ, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, đem đến sự hài lòng cho thai phụ. Ðồng thời, triển khai tất cả các kỹ thuật tuyến thành phố, kể cả những kỹ thuật cao thuộc tuyến Trung ương góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh".

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/nhieu-cai-tien-moi-tai-benh-vien-phu-san-tp-can-tho-a147613.html)

Chủ đề liên quan:

Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY