Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nhìn dịch mũi con để bắt bệnh

MangYTe - Khi thấy con chảy mũi dịch trong, cho thấy bệnh có thể mới xuất hiện dưới 1 tuần, nguyên nhân đa phần là do virus hoặc nhiễm lạnh.

Thời điểm giao mùa là điều kiện thuận lợi cho các bệnh về hô hấp ở trẻ em tiến triển mạnh. tuy nhiên, không phải phụ huynh nào cũng biết cách chăm sóc, phát hiện và điều trị sớm cho con em mình.

Chảy dịch mũi là một trong những biểu hiện sớm của viêm đường hô hấp trên ở trẻ em. các bác sĩ chuyên ngành tai - mũi - họng, nhi khoa, khuyên bố mẹ hoặc người chăm sóc trẻ nên nhìn, quan sát dịch mũi và mô tả cho bác sĩ, vì các thông tin này sẽ giúp các bác sĩ định hướng chẩn đoán và tiên lượng bệnh.

Nhìn dịch mũi con để bắt bệnh - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ

Theo PGS.TS Phạm Thị Bích Đào, chuyên ngành Tai - Mũi - Họng, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, khi thấy con chảy mũi dịch trong, cho thấy bệnh có thể mới xuất hiện dưới 1 tuần, nguyên nhân đa phần là do virus hoặc nhiễm lạnh.

Khi thấy con chảy mũi vàng xanh, là bệnh viêm nhiễm do vi khuẩn hoặc bệnh đã diễn biến trên 1 tuần và bị bội nhiễm. Nếu con chảy mũi nâu đỏ lẫn máu, mùi thối, một bên, coi chừng dị vật mũi.

Theo pgs.ts phạm thị bích đào, việc phát hiện dấu hiệu chảy mũi đôi khi cũng khó đối với ông bà, bố mẹ vì nếu dịch mũi chảy "thò lò" ra cửa mũi trước, bố mẹ rất dễ phát hiện nên trong trường hợp này trẻ ít khi bị các biến chứng của viêm mũi. 

Thông thường, người chăm sóc trẻ không phát hiện được khi nước mũi chảy ra phía sau rồi rơi xuống họng. Những trường hợp này xảy ra khi hốc mũi bị phù nề nhiều cản trở chảy ra trước, hoặc khi bị viêm hệ thống xoang sau. Lúc này, trẻ có cảm giác vướng họng hay phải ho, khạc đờm hoặc buồn nôn hay nôn.

Nếu nghi ngờ có thể lấy tay giữ chặt miệng trẻ trong 10 giây, nghe tiếng hít vào của trẻ có tiếng dịch mũi.

Khi trẻ có các dấu hiệu sớm của bệnh viêm đường hô hấp trên, phụ huynh nên đưa trẻ đến khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa để được tư vấn, điều trị kịp thời. Tránh tự ý mua Thu*c kháng sinh cho trẻ dùng hoặc làm theo các hướng dẫn trên mạng có thể không khỏi, thậm chí dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

V.Thu

Tin liên quan

    8 ca mắc mới COVID-19, có người ở Hà Nội vừa về nước
  • Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế thăm cơ sở y tế bị thiệt hại nặng nề nhất sau mưa lũ lịch sử tại Lệ Thủy, Quảng Bình
  • Việt Nam có thêm 12 ca mắc COVID-19

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/song-khoe/nhin-dich-mui-con-de-bat-benh-20201026152958349.htm)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Vào thời điểm giao mùa như hiện nay, đối với trẻ em các triệu chứng ho, sổ mũi, viêm họng, phế quản dẫn đến viêm phổi luôn thường trực.
  • Thời tiết thay đổi đột ngột trong những ngày qua đã khiến rất nhiều trẻ mắc các bệnh về tai mũi họng phải vào viện khám và điều trị.
  • Kỹ thuật nội soi này vừa giúp phát hiện sớm ung thư tai mũi họng, vừa giúp bệnh nhân đỡ khó chịu so với phương pháp nội soi cũ.
  • Mấy ngày gần đây, số bệnh nhân đến khám và phẫu thuật tại BV Tai mũi họng Trung ương tăng 3 - 4 lần, với rất nhiều ca viêm tai giữa.
  • Trường hợp bị viêm mũi dị ứng, tái đi tái lại nhiều lần có thể điều trị bằng cách sử dụng các vị Thu*c thảo dược như thương nhĩ tử, kim ngân hoa, phong phong, bạc hà... để làm ấm cơ thể,
  • Mangyte ơi, tôi bị viêm xoang rất nặng, chữa nhiều nơi không khỏi. Tôi muốn khám chuyên khoa Tai Mũi Họng nơi các GS.BS nhiều kinh nghiệm thì nên đến đâu ở TPHCM? Mong Mangyte tư vấn giúp. Trân trọng cảm ơn. (Thanh Hùng - TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, BV Tai mũi họng TPHCM có khám cho trẻ em không? Tôi có thể tìm hiểu các chuyên khoa của BV này không? Xin cảm ơn và mong chờ các thông tin hữu ích từ Mangyte.
  • Chào Mangyte, Tôi bị viêm dây thanh quản và khó thở muốn đi khám ở BV Tai mũi họng TP.HCM - Khoa dịch vụ. Kính mong Mangyte tư vấn giúp thủ tục, quy trình và chi phí thế nào? Trân trọng cảm ơn. (Mỹ Duyên - Quận Bình Thạnh)
  • Cho tôi hỏi: đăng ký khám dịch vụ theo yêu cầu tại viện Tai mũi họng TW như thế nào? Khám vào các ngày nào? Có khám dịch vụ cho trẻ em dưới 6 tuổi không? số điện thoại đăng ký khám dịch vụ? Cảm ơn Mangyte! (Tuấn Doanh - Hà Nam)
  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY