Tâm linh hôm nay

Nhìn Phật giáo qua khoa học

Cuốn sách “Nhìn Phật giáo qua khoa học” của tác giả Uông Trí Biểu, dịch giả Thích Tuệ Đăng, là một nhà khoa học Trung Hoa, đã đứng trên lập trường khoa học để khách quan so sánh và trình bày mấy điểm tương đồng giữa Phật pháp với khoa học.

Phật giáo thường bị coi như một tôn giáo đầy mê tín, vì ngươi ta chỉ cần căn cứ vào một mớ hình thức phức tạp bên ngoài để phán xét. Họ thấy những pho tượng Phật sơn son, thếp vàng và nghe tiếng chuông mõ, trống phách, thì cho đó là sùng bái ngẫu tượng, lại thấy cách sinh hoạt của Tăng, Ni trong các tự viện, thì cho họ là những ký sinh trùng của xã hội. Nhưng có biết đâu trong Phật giáo bất cứ cái gì cũng căn cứ vào lý luận, mà lý luận đó lại vô cùng cao sâu, không phải chỉ nói qua là hiểu ngay, mà cần phải có một sức học tương đối, vững chắc, mới có thể thấu suốt được.

Những người cho Phật giáo là mê tín thì chính họ đã phạm lỗi mê tín, vì họ chưa từng tìm hiểu giáo lý của đạo Phật một cách triệt để, ngay đến những điều phổ thông thường thức trong Phật giáo họ cũng không biết, chỉ thấy người ta nói, cũng nói, theo đó mới thật là kẻ mê tín, tin theo lời nói hồ đồ của người khác.


Từ sau khi khoa học tiến bộ, những tôn giáo sùng bái Nhất Thần hoặc Đa Thần đều bị khoa học công kích, duy có Phật giáo thì khác hẳn: Khoa học càng xương minh thì giáo lý Phật giáo lại càng rực rỡ, sáng tỏ. Mấy năm gần đây, Phật giáo tại các nước trên thế giới ngày càng hưng thịnh, có thể so sánh với sự tiến triển của khoa học… Tất cả những cái mà người tầm thường cho Phật giáo là mê tín thì ngày nay khoa học đã chứng minh cho lời dạy của đức Phật đều y cứ trên những lý luận rất vững vàng. Quyển “NHÌN PHẬT GIÁO QUA KHOA HỌC” này sẽ trình bày về những nhận xét ấy.


Cuốn sách “Nhìn Phật giáo qua khoa học” của tác giả Uông Trí Biểu, dịch giả Thích Tuệ Đăng hiện đang có ở thư viện tầng 1 chùa Quán Sứ (số 73 phố Quán Sứ - Quận Hoàn Kiếm – Thành phố Hà Nội). Kính mời quý độc giả, các nhà nghiên cứu và mọi người có nhu cầu ghé thăm thư viện vào tất cả các ngày trong tuần theo lịch cụ thể như sau:

-Sáng: 8h – 11h.

-Chiều: 14h – 17h.

Kim Tâm (tổng hợp)

Kim Tâm

Mạng Y Tế
Nguồn: Phật giáo (https://phatgiao.org.vn/nhin-phat-giao-qua-khoa-hoc-d23618.html)

Chủ đề liên quan:

khoa học phật giáo

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY