Sinh sản , Nữ hôm nay

Nhìn thấy con phát triển từ lúc… hình thành phôi thai!

Nhiều phụ huynh có kỷ niệm khi nhìn thấy đứa con trong tử cung lúc nó 12 tuần tuổi qua siêu âm.

Tuy nhiên, ngày nay đối với những ông bố, bà mẹ làm thụ tinh trong ống nghiệm (IVF), họ còn có nhiều hơn thế nữa, nhìn thấy video và hình ảnh chính xác… khoảnh khắc thụ thai.

Điều này có được nhờ một công nghệ cách mạng cho phép bác sĩ ghi nhận qua kính hiển vi phép lạ của cuộc sống – từ lúc tinh trùng và trứng gặp nhau cho đến khi phân chia tế bào – xuyên suốt tiến trình phát triển của một phôi thai.

Hàng trăm ông bố, bà mẹ giờ đây có thể sở hữu những hình ảnh của công nghệ Quan sát phôi thai (EmbryoScope), vốn chỉ để giúp các nhà khoa học học hỏi nhiều hơn về tiến trình thụ tinh trong ống nghiệm.

Hai vợ chồng Sally và Stephen Morley người Anh thuộc số đó. Bức ảnh trắng đen trên cùng cho thấy lần phân chia tế bào đầu tiên của đứa con họ, Pixie, ra đời bằng thụ tinh trong ống nghiệm.

Ở đây người ta đặt một chiếc máy quay nhỏ xíu bên trong máy ủ (incubator) để ghi hình tiến trình sinh sản.

Sau đó hình ảnh này cung cấp cho bố mẹ, giúp họ nhìn lại khoảnh khắc hình thành phôi thai. Công nghệ này phát triển tại Mỹ, cũng cho phép các chuyên gia tuyển chọn những phôi thai tốt nhất dựa trên làm thế nào mà chúng hình thành trong tiến trình thụ thai. Nhờ thế người mẹ giảm thiểu được nguy cơ sẩy thai.

Vợ chồng anh chị Morley (chụp chung với bé gái Pixie) là một trong 150 cặp vợ chồng của Anh  có em bé sử dụng công nghệ Quan sát phôi thai

Vợ chồng Morley đã trải qua nhiều tháng để cố có được đứa con theo cách tự nhiên trước khi chọn giải pháp thụ tinh trong ống nghiệm.

Bà Morley, 38 tuổi, điều dưỡng trưởng một cơ sở y tế, nói: “Tôi biết thời gian chống lại tôi. Từ lúc tôi 36 tuổi mỗi tháng chúng tôi đều cố gắng có con nhưng đều thất bại. Tôi biết chúng tôi cần phải thực hiện những xét nghiệm về sinh sản càng nhanh càng tốt”.

Khi hai vợ chồng này thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm, công nghệ Quan sát phôi thai được đưa vào Bệnh viện sinh sản Midland (Anh), cho phép họ trở thành người đầu tiên nhìn thấy cảnh thụ thai con của họ bằng máy quay.

Tháng 10/2013, phôi thai được chuyển vào tử cung của bà Morley và trong vòng hai tuần bác sĩ thông báo với bà tiến trình đã thành công. Giờ đây, chín tháng sau khi sanh Pixie, bà vẫn có thể xem lại khoảnh khắc con gái bà hình thành.

Theo các chuyên gia sinh sản, công nghệ này là một trong những bước phát triển quan trọng nhất của thụ tinh trong ống nghiệm.

GS Simon Fishel, người đứng đầu Care Fertility, bệnh viện đầu tiên ở Anh sử dụng công nghệ Quan sát phôi thai, nói: “Giờ đây chúng tôi biết rằng những phôi thai làm ra em bé và những phôi thai không làm ra em bé là khác nhau.

“Công nghệ cho phép chúng tôi có thể nhìn thấy điều này trong một cuốn phim phù hợp về thời gian và phân tích nó một cách khoa học. Đối với chúng tôi như thế là quá tuyệt vời”.

Công nghệ cho phép các bác sĩ và bố mẹ nhìn thấy tế bào phân chia

GS Fishel, người tham gia nhóm tạo ra đứa bé ống nghiệm đầu tiên trên thế giới, Louise Brown, vào năm 1978, cho rằng công nghệ Quan sát phôi thai đã vén màn bí mật về chuyện gì xảy ra cho phôi thai khi chúng phát triển – và tại sao khoảng 70% số chúng trong thực tế không tạo ra được em bé.

Đoạn phim cũng cho thấy những khoảnh khắc xúc động trong tiến trình một người trở thành người cha, người mẹ. GS Fishel nói: “Hai vợ chồng có thể nhìn thấy trình thụ tinh, nhìn thấy các tế bào phân chia, nhìn thấy các tế bào phát triển và nhìn thấy chúng hình thành ra một phôi thai… Chẳng có gì là ngắn ngủi khi quan sát một phép lạ tuyệt vời về cuộc sống”.

Theo Bình Yên - Thế giới tiếp thị/ Nông thôn ngày nay
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/nhin-thay-con-phat-trien-tu-luc-hinh-thanh-phoi-thai-n192029.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY