Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Nhồi máu cơ tim, làm sao tránh?

Chồng tôi 45 tuổi, thỉnh thoảng kêu đau ngực. Tôi nghe nói những người có cơn đau ngực cần đề phòng nhồi máu cơ tim.
Chồng tôi 45 tuổi, thỉnh thoảng kêu đau ngực. Tôi nghe nói những người có cơn đau ngực cần đề phòng nhồi máu cơ tim. Xin hỏi làm thế nào để phòng ngừa?

Nguyễn Vũ Thị Thơm (thomnguyen@gmai.com)

Đau thắt ngực (ĐTN) và nhồi máu cơ tim (NMCT) là bệnh tim do động mạch vành (ĐMV) mà đa số là bị xơ vữa động mạch gây ra. Có thể gọi NMCT là một tai biến mạch vành. Khi một vùng cơ tim đột nhiên thiếu hụt ôxy (mất cân bằng giữa cung và cầu ôxy trong chốc lát thì ta bị cơn ĐTN kéo dài 1 vài phút rồi hết, nhưng nếu cơn đau nặng hơn, kéo dài hơn) thì đó là NMCT và thường kèm theo khó thở. 90-95% nhồi máu cơ tim là do xơ vữa ĐMV và bệnh THA. Hai bệnh này có thể độc lập, song thường kết hợp với nhau trên một người bệnh. Những nhân tố đe dọa NMCT: đảo lộn giờ giấc sinh hoạt nghỉ ngơi; uống rượu quá mức; không kiểm soát được bệnh THA; chấn thương tinh thần trên nền stress trường diễn; gắng sức quá mức; nghiện Thu*c lá kéo dài; không kiểm soát bệnh đái tháo đường và bệnh gút. nhồi máu cơ tim thường xảy ra trên các bệnh nhân vốn đã có cơn ĐTN, có khi sau một thời gian dài bẵng đi như đã khỏi hoặc cơn bỗng nặng lên hẳn so với mọi lần trước. Để phòng NMCT cần tránh những nhân tố đe dọa đã nói trên... Trường hợp anh nhà đã có cơn ĐTN, cần tìm nguyên nhân để điều trị, cần nghiêm chỉnh thực hiện chế độ sinh hoạt lao động nghỉ ngơi, dinh dưỡng và tập luyện hợp lý, hạn chế rượu bia, không hút Thu*c lá. Nếu tình trạng không cải thiện, cần khám lại để được kê đơn dùng Thu*c kiểm soát HA, đái tháo đường hay rối loạn mỡ máu nếu có. Đặc biệt nếu nghi ngờ NMCT (đau thắt ngực kéo dài trên 15 phút, nghẹt thở, nôn ói, vã mô hôi...) cần đến ngay tại trung tâm tim mạch can thiệp để điều trị kịp thời.

BS. Hoàng Văn Thái

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/nhoi-mau-co-tim-lam-sao-tranh-n115386.html)
Từ khóa: nhoi mau co tim

Tin cùng nội dung

  • Có đến 1/3 số bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp bị Tu vong trong vòng 24 giờ kể từ khi bị đau ngực và rất nhiều bệnh nhân còn sống sót bị di chứng trầm trọng.
  • Viêm cơ tim là tình trạng viêm, hoại tử hoặc ly giải của tế bào cơ tim gây nên do nhiễm khuẩn, do bệnh mô liên kết, do nhiễm độc hoặc không rõ nguyên nhân.
  • Nếu như ở thế kỷ 19 và nửa đầu thế kỷ 20, bệnh lý van tim chủ yếu là liên quan đến nhiễm khuẩn, (thấp tim), hoặc tim bẩm sinh, thì sau này, bệnh lý van tim chủ yếu là do thoái hóa van tim, bệnh van tim thứ phát, (hở van tim chức năng), hoặc do những bệnh lý tim mạch khác.
  • Đau thắt ngực là một cảnh báo rất hữu hiệu, triệu chứng điển hình của thiếu máu cơ tim.
  • Nhồi máu não xảy ra khi giảm lưu lượng máu nuôi đến một vùng não do hẹp, tắc mạch máu não hoặc do hạ huyết áp, gây thiếu máu não.
  • Nếu như rối loạn máu mỡ giết dần mạch máu thì nhồi máu cơ tim có thể cướp mạng sống trong phút chốc. Giới văn phòng ngồi nhiều, ít vận động dễ mắc bệnh này.
  • Loét dạ dày là bịnh rất thường gặp, nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm vi khuẩn H.Pylori trong dạ dày và do sử dụng các Thu*c giảm đau chống viêm.
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Xạ hình tưới máu cơ tim (myocardial perfusion scan) dùng một lượng nhỏ chất phóng xạ để ghi hình. Những hình ảnh này giúp cho người bác sĩ thấy được lượng máu đến nuôi cơ tim có đủ hay không.
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY