Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nhóm điều dưỡng làm 1.000 chiếc mũ chống giọt bắn

Hòa Bình-Điều dưỡng Vũ Thị Hoa ở Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình, có sáng kiến làm kính chắn giọt bắn.

Chị Hoa là điều dưỡng trưởng Khoa Khám bệnh, tuyến đầu đón tiếp bệnh nhân nên nguy cơ cao lây nhiễm các bệnh truyền nhiễm nói chung và nhiễm nCoV. 

Chị nhận thấy nếu nhân viên y tế chỉ đeo khẩu trang thì không an toàn tuyệt đối, còn bộ đồ phòng dịch không phải nơi nào cũng được sử dụng. Trang phục gây khó khăn cho nhân viên y tế trong lúc đón tiếp và làm thủ tục khám chữa bệnh cho bệnh nhân.

Từ đây, ý tưởng làm kính chắn giọt bắn được hình thành. Điều dưỡng Hoa tìm hiểu, biết được những nguyên liệu làm rất đơn giản, ít tốn kém như tấm mi ca bọc sách vở, giấy xốp, dập ghim và đệm mút.

Ban đầu chị làm 5 chiếc, rồi 10 chiếc mũ chống giọt bắn cho nhóm nhân viên tiếp xúc bộ phận đón tiếp.

"Một chiếc mũ chỉ tốn chưa đến 10.000 đồng, thời gian làm chưa đến 10 phút", chị nói.

Mũ "tự chế" của nhóm điều dưỡng tại Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình. Ảnh: Nguyễn Tuyết

Các nhân viên sử dụng chiếc mũ tự chế từ chị Hoa cảm thấy hiệu quả. Vành được lót bằng xốp mềm nên khi sử dụng không bị đau, lằn, có thể dùng cả ngày mà rất thoải mái. 

Chị Hoa phổ biến chiếc mũ đến toàn nhân viên, rồi hướng dẫn họ làm theo. Dần dần, cả khoa Khám bệnh, cứ có thời gian rảnh rỗi là mỗi người lại tranh thủ cùng nhau làm cho tất cả nhân viên trong khoa. Mọi người làm thêm cho cả đội ngũ nhân viên bảo vệ. 

Mô hình nhận được sự đánh giá cao của lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình, trở thành phong trào được Ban nữ công bệnh viện phát động.

Nhóm điều dưỡng cùng nhau làm mũ chống giọt bắn tại Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình ngày 2/4. Ảnh: Nguyễn Tuyết

Chị Nguyễn Thị Thanh Bình, Trưởng Ban nữ công, cho biết làm mũ kính chắn giọt bắn là một ý tưởng rất sáng tạo, ít tốn kém song mang lại hiệu quả cao trong công tác phòng chống dịch. Ban kêu gọi nhân viên tận dụng thời gian rảnh trong ngày, cùng chung tay làm mũ kính chắn giọt bắn cho tất cả cán bộ các khoa phòng.

Điều dưỡng Hoa cũng cho biết chiếc mũ bảo hộ y tế ngăn giọt bắn quy chuẩn được cấp có vành bằng nhựa cứng nên khi đeo thường gây ra những vết lằn. Đeo lâu có thể bị đau ở những điểm tiếp xúc như trán hay vành tai. Còn chiếc mũ tự chế thì vành được lót bằng xốp mềm nên rất thoải mái. Hơn nữa khi sử dụng rất thoáng khí, không bị đọng hơi nước làm mờ. 

"Tôi không ngờ ý tưởng nhỏ lại mang lại hiệu quả lớn trong công tác phòng chống dịch, được mọi người hưởng ứng nhiệt tình đến vậy", chị nói

Dự kiến, 1.000 chiếc mũ ngăn giọt bắn tự chế sẽ được hoàn thành và phân phối đến các khoa, phòng bệnh viện trong ngày 3/4.

Thúy Quỳnh - Nguyễn Tuyết

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/nhom-dieu-duong-lam-1-000-chiec-mu-chong-giot-ban-4078701.html#box_comment)

Tin cùng nội dung

  • Sỏi thận được hình thành do sự rối loạn ngăn chặn các chất khoáng trong nước tiểu làm các tinh thể lắng đọng trong thận, gặp một số điều kiện thuận lợi dần dần tạo thành sỏi.
  • Mangyte ơi, Em bị trĩ độ 3, có chỉ định mổ của bác sĩ nhưng em sợ dao kéo lắm. Em là nhân viên công ty may, bị trĩ mà uống Thu*c lâu rồi không đỡ. Vậy có cách nào giúp em điều trị trĩ mà không cần phẫu thuật không? Em rất mong nhận câu trả lời của Mangyte! (Thúy Hạnh – Bình Dương)
  • Chào Mangyte, xin vui lòng có thể cung cấp cho tôi giá phòng/ngày của BV điều dưỡng - Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp được không? Ở BV này áp dụng chung cho các khoa hay mỗi khoa một đơn giá khác nhau? Xin chân thành cảm ơn.
  • Chào Mangyte, Tôi ở xa lên TPHCM khám bệnh, nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có thay đổi giờ làm việc. Kính mong Mangyte tư vấn giúp. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Mạnh Tiến - Bình Dương)
  • Kính gửi Mangyte, Qua phương tiện thông tin và nhiều bạn bè tôi được biết BV Hòa Hảo thật hoàn hảo khi khám và chữa bệnh.
  • Tôi ở Ninh Thuận, hè này đưa các cháu đi Sài Gòn chơi, nhân tiện muốn đến BV Chợ Rẫy khám bệnh đau vai gáy. Xem trên Mangyte thì thấy triệu chứng của tôi giống bệnh đó lắm. Nghe nói BV Chợ Rẫy có dịch vụ hẹn giờ qua điện thoại để đỡ phải chen chúc, nhờ Mangyte hướng dẫn tôi với! Tôi cảm ơn rất nhiều! (Hiếu Minh - Ninh Thuận)
  • Kính chào Mangyte, Mỗi lần đến các bệnh viện khám em đều rất hoang mang và không biết phải bắt đầu từ đâu, cò mồi lại nhiều thường hay lôi kéo làm em càng thêm lo lắng. Nhờ bạn bè em được biết Mangyte có tư vấn về các dịch vụ tại các bệnh viện nên em kính mong Mangyte tư vấn giúp em một vấn đề sau.
  • Bố mẹ tôi dự định đi du lịch miền Tây 1 chuyến, lưu trú ở Cần Thơ. Tôi hơi e ngại vì bố tôi bị cao huyết áp, dù ông có uống Thu*c đều đặn nhưng tôi vẫn lo lắng. Nếu trong chuyến đi mà sức khỏe ông có vấn đề gì thì phải làm sao? Liệu có dịch vụ khám bệnh ở khách sạn không ạ? Tôi cảm ơn mangyte.vn rất nhiều! (Đại Phong – Bình Dương)
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Những người có nhu cầu khám bệnh tại nhà thường là những gia đình có bệnh nhân bị các bệnh mạn tính và di chứng của các bệnh nặng
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY