Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Những bệnh gây nguy hiểm cho tim

Dù đến gặp bác sĩ vì vấn đề tim hay đến nha khoa do nướu viêm thì nên nhớ những cơ quan trong cơ thể luôn có mối liên hệ lẫn nhau.

Những bệnh gây ảnh hưởng lên da, não hoặc miệng, cóthể gây ra những thay đổi nghiêm trọng đe dọa đến tim. Sau đây là 6 căn bệnh cóthể gây nguy hiểm cho tim và lời khuyên của các chuyên gia giúp bạn có thể giảmđược những rủi ro này.

1. Viêm khớp

Hơn 46 triệu người Mỹ đang mắc bệnh này. Trong số đócó ½ bị bệnh tim. Thừa cân sẽ làm tăng nguy cơ bị cả 2 bệnh là tim và viêm khớpmãn tính – loại thường gặp nhất của viêm khớp.

Viêm khớp - xuất hiện khi hệ miễn dịch của cơ thể tấncông những màng hoạt dịch -  có liên quanđến việc làm tăng nguy cơ bị đau tim và đột quỵ. Những thay đổi trong lối sốnggiúp làm nhẹ cơn đau khớp cũng có thể giúp tim bạn được khoẻ mạnh.

Có thể bạn lo ngại việc tập thể dục càng tăng thêmcơn đau nhưng hãy nên thử. Bạn sẽ thấy sự vận động thể lực giúp làm dịu triệuchứng viêm khớp và ngăn chặn được bệnh tim. Khẩu phần ăn dinh dưỡng, bao gồmaxit béo omega-3 có trong cá sẽ giảm sưng phồng ở các khớp và bảo vệ các tế bàomáu.

 2. Trầm cảm

Có liên quan đến việc gây ra 1/5 các ca bệnh tim mớiđược chẩn đoán. Những người bị trầm cảm sau khi trải qua một bệnh gì đó liênquan đến tim thì quá trình điều trị sẽ lâu hơn. Ngoài ra, họ cũng có nguy cơ bịđau tim và đột quỵ sau này.

Chữa bệnh trầm cảm sẽ giúp cải thiện sức khỏe về mặttinh thần lẫn thể chất. Những dấu hiệu trầm cảm như cảm thấy buồn rầu và vô vọngkéo dài khoảng 2 tuần.

 3. Tiểu đường

Ở người bị tiểu đường, cơ thể sẽ không thể tạo racũng như sử dụng insulin. Hóc môn này thúc đẩy đường trong tế bào có thể biếnthành năng lượng.

Đường dư trong máu có thể làm thiệt hại đến các tếbào thần kinh máu, góp phần gây ra bệnh tim. Những người bị tiểu đường có nguycơ bị bệnh về tim mạch cao gấp hai lần so với người bình thường và 2/3 trong sốđó sẽ Tu vong.

Kiểm soát bệnh tiểu đường bằng cách luôn kiểm tra lượngđường trong máu xem có ở mức an toàn không, kiểm tra huyết áp và cholesteroltrong máu. Nếu chúng ở mức cao, nên từng bước kiểm soát bằng cách ăn khẩu phầnít béo hoặc ít muối.

 4. Bệnh vẩy nến

Da bị tróc vẩy, ngứa và đỏ rất khó chịu. Ngày nay,các bác sĩ còn cho biết, không chỉ có tác hại ngoài da, bệnh này còn gây ra nhiềuhậu quả nghiêm trọng hơn.

Những nghiên cứu gần đây trên thế giới cho thấy,không chỉ liên quan đến bệnh tim, đột quỵ mà vẩy nến còn liên quan đến một số bệnhkhác về mạch máu.

Nguyên nhân có thể do người bị vẩy nến có hội chứngtrao đổi chất cao gấp 2 lần nhóm các bệnh (như béo phì và cao huyết áp) gâynguy hiểm cho tim. Vì vậy, bạn nên gặp bác sĩ da liễu để điều trị và theo dõi bệnhnếu mắc phải.

 5. Bệnh thận

Thận có chức năng lọc chất độc trong máu. Khi bị tổnthương, thận sẽ dừng việc sản xuất hóc môn điều khiển huyết áp, làm tăng huyếtáp. Người bị bệnh thận ở giai đoạn cuối có nguy cơ bị bệnh tim mạch cao gấp 20– 30 lần so với người bình thường. Những trường hợp ít nghiêm trọng hơn có thểlàm tăng gấp đôi nguy cơ bị đau tim và đột quỵ.

Ngoài uống Thu*c, bạn có thể thực hiện chế độ ăn uốngvới khẩu phần ít muối để ngăn cả hai bệnh trên. Ban đầu, việc này sẽ khó với nhữngngười đã quen ăn mặn, nhưng sau khoảng 2-3 tháng bạn sẽ quen khi  vị giác đã được điều chỉnh để thích nghi.

 6. Bệnh về nướurăng

Một nửa những người trưởng thành bị viêm nha chu nhẹ-một dạng bệnh bắt đầu từ nướu răng, sau đó lan sang xương và dây chằng - giữ chứcnăng hỗ trợ răng.

Bệnh viêm - là phản ứng của cơ thể với nơi bị thươnghoặc bị nhiễm bệnh - làm hủy hoại các tế bào máu qua thời gian. Những tường mạchmáu bị thương dễ bị vi khuẩn trú ngụ gây nghẽn sự lưu thông máu đến tim khiến bạndễ bị bệnh động mạch vành gấp hai lần so với người bình thường.

Vì vậy, nếu bị bệnh về nướu, bác sĩ sẽ yêu cầu bạntiến hành kiểm tra đo protein phản ứng C - một dấu hiệu của bệnh viêm. Nếu chỉsố ở mức cao, nghĩa là có thể nguy hiểm đến tim. Bỏ hút Thu*c lá là một trongnhững cách quan trọng bên cạnh việc đi khám và theo dõi huyết áp cũng như lượngcholesterol trong cơ thể. 

AloBacsi.vnTheo Ny Anh - PhụNữ Online/CNN

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/nhung-benh-gay-nguy-hiem-cho-tim-n13694.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte. Xin cho tôi được hỏi gói khám về Tim mạch tổng quát tại Phòng khám đa khoa Quốc tế Yersin (số 10 Trương Định, Q.3, TPHCM) là bao nhiêu và gồm những xét nghiệm gì? Chân thành cảm ơn. (Hồng Bích Thúy - TPHCM),
  • BS ơi, tôi muốn kiểm tra tổng quát tim mạch nhằm phát hiện sớm những yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch. Mangyte tư vấn giúp tôi chi phí kiểm tra tại phòng khám Yersin khoảng bao nhiêu để tôi chuẩn bị. Chân thành cảm ơn. (Minh Hoàng - Quận 4, TPHCM)
  • Xin kính chào Mangyte! Tôi bị đau ngực đã lâu năm, hay bị hồi hộp. Tôi muốn khám tim ở Viện tim TPHCM nhưng không biết ở đây có cho khám BHYT vượt tuyến không? Chi phí khám như thế nào? Có phải lấy số xong rồi mới hẹn lịch khám hay được khám luôn trong ngày? Xin chân thành cảm ơn Mangyte nhiều! (Thúy Hồng - Đồng Nai)
  • Chào Mangyte, thời gian gần đây tôi hay hồi hộp, cảm giác tim như có ai bóp nghẹt vậy. Tôi không biết mình bị bệnh gì nhưng BS trong công ty khuyên tôi nên khám tim. Mangyte giúp dùm tôi thông tin lấy số khám bệnh ở Viện tim và xin giới thiệu giúp vài phòng khám có BS chuyên khoa tim mạch. Trân trọng cảm ơn. Kính chúc Mangyte luôn phát triển và được bạn đọc yêu quý, tin tưởng như lâu nay. (Trường Bảo - TPHCM)
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Bệnh tiểu đường (hay đái tháo đường) là danh từ dùng để chỉ một nhóm các bệnh lý ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng đường trong máu, thường đặc trưng bởi tăng đường máu.
  • Bệnh tiểu đường là một bệnh nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến mọi bộ phận và cơ quan trong cơ thể. Đó là lý do bệnh nhân cần được châm sóc từ nhiều bác sĩ.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY