Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những dấu hiệu bất thường báo trước cơn đột quỵ

(MangYTe) - Các nhà khoa học vừa phát hiện ra hàng loạt dấu hiệu bất thường thông báo trước cơn đột quỵ.

Theo sputnik, phó giáo sư rustem gaifutdinov của khoa thần kinh, phẫu thuật thần kinh và di truyền y học thuộc đại học y khoa kazan mới đây đã chia sẻ phát hiện mới về hàng loạt dấu hiệu bất thường thông báo trước cơn đột quỵ.

Theo chuyên gia, ngoài các triệu chứng dễ nhận biết nhất như mặt bị lệch, rối loạn ngôn ngữ và mất thăng bằng, cần chú ý đến các dấu hiệu sau: huyết áp lên cao trên 220 mmhg, xuất hiện cơn tăng huyết áp; tê, buốt ở má, lưỡi, bàn tay bàn chân; đột ngột rối loạn việc đi đứng; yếu tay, chân; đột ngột rối loạn thị giác (bên trái hoặc bên phải - tùy thuộc vào bán cầu não bị tổn thương đường dẫn truyền thị giác); đau đầu dữ dội kèm theo nôn mửa. người sắp đột quỵ cũng có thể cảm thấy đầu óc choáng váng quay cuồng, cử động trì trệ, hoa mắt nhìn một hóa hai, thậm chí bất tỉnh.

Bác sĩ gaifudinov giải thích: “nếu những triệu chứng xuất hiện này kéo dài trong 15-30 phút rồi sau đó biến mất, không nên chủ quan nghĩ rằng tình trạng này sẽ không xảy ra nữa. khi đó cần đến khám bác sĩ. cơn đột quỵ thực sự có thể xảy ra trong vòng một năm sau đó”.

Các chuyên gia nhấn mạnh rằng trong trường hợp đột quỵ, cần kịp thời cấp cứu người bệnh trong 90 phút đầu tiên.

Bác sĩ Gaifudinov cũng khuyên nên kiểm soát mức đường huyết, cholesterol và huyết áp để phòng ngừa bệnh phát triển. Hoạt động thể chất và dinh dưỡng hợp lý cũng rất quan trọng.

Mạng Y Tế
Nguồn: Ngày nay (https://ngaynay.vn/suc-khoe/nhung-dau-hieu-bat-thuong-bao-truoc-con-dot-quy-181610.html)

Tin cùng nội dung

  • Để xem bé nhà mình có chán học hay không, bạn hãy tham khảo 5 dấu hiệu dưới đây.
  • Vừa qua, trong một thời gian ngắn trên địa bàn một số tỉnh như Nghệ An, Đồng Nai, Đăk Lăk, Hà Nội, Nam Định, Quảng Nam và một số tỉnh thành khác liên tục xảy ra tình trạng trẻ đuối nước.
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Bầm mắt có xảy ra do chảy máu bên dưới vùng da quanh mắt. Đôi khi bầm mắt còn là dấu hiệu của một chấn thương khác trên diện rộng hơn, có thể là cả nứt sọ
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
  • Người đối diện có thể thấy rõ cúp áo ngực mấp mô sau lớp áo phông của bạn; luôn thấy có vết lằn áo trên da, dây áo hay bị rơi khỏi vai... là lúc bạn nên thay áo lót.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY