Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Những dấu hiệu cho thấy thận của bạn đang kêu cứu, đi khám ngay kẻo muộn

Thận đóng vai trò lọc máu và bài tiết, vì thế khi thấy những dấu hiệu này trên cơ thể, bạn cần kiểm tra sức khỏe càng sớm càng tốt để tránh mắc bệnh.

Thận là một trong những bộ phận quan trọng nhất của cơ thể con người. Chức năng chính của nó là lọc máu, loại bỏ độc tố và chất thải ra khỏi máu, đồng thời bài tiết nước dư thừa ra khỏi cơ thể.

Nếu “ép” thận hoạt động quá tải, chức năng của thận sẽ dễ bị trục trặc, toàn bộ cơ thể có thể bị nguy hiểm. Dưới đây là 3 triệu chứng cảnh báo thận của bạn đang không khỏe, hãy nhanh chóng tìm đến bác sĩ để được kiểm tra kịp thời:

Phù nề cơ thể

Khi chức năng thận bị suy giảm, cơ thể sẽ gửi tín hiệu tới chúng ta. Vì thế, nếu nhận thấy dấu hiệu cơ thể phù nề, rất có thể thận đang “kêu cứu”.

Trong trường hợp thông thường, thận hoạt động tốt và bài tiết nước và chất độc dư thừa ra khỏi cơ thể, tuy nhiên, khi bị hoạt động quá tải, chức năng thận suy giảm, tuần hoàn cơ thể sẽ bị chặn và nước không thể được bài tiết kịp thời, điều này gây ra phù cơ thể.

Nếu hiện tượng phù mí mắt hoặc phù tứ chi xuất hiện, điều đó có nghĩa bạn đang mắc vấn đề sức khỏe về thận, nên đi khám để cải thiện sớm nhất.

Ảnh minh họa

Ngứa da

Nếu làn da của bạn luôn cảm thấy ngứa trong một thời gian dài, rất có thể nguyên nhân xuất phát từ thận. Khi chức năng thận suy giảm rõ rệt, sự bài tiết chất thải trong cơ thể sẽ bị cản trở. Bởi thận là một cơ quan quan trọng nhằm bài tiết nước tiểu, một số độc tố không được bài tiết hết qua nước tiểu tích tụ có thể gây ngứa da.

Nước tiểu có bọt

Hiện tượng nổi bọt xuất hiện khi đi vệ sinh có thể là dấu hiệu của người bệnh thận. Bởi vì nếu chức năng thận bị suy giảm, hiện tượng thiếu hụt protein sẽ xuất hiện. Lượng protein mất đi này được đào thải ra khỏi cơ thể qua nước tiểu, gây ra nhiều bọt trong nước tiểu.

Mệt mỏi, suy nhược cơ thể hoặc khó tập trung

Mệt mỏi, khó tập trung là một trong các dấu hiệu thận có vấn đề xấu. Chức năng thận suy giảm nghiêm trọng có nguy cơ dẫn đến sự tích tụ độc tố cũng như tạp chất trong máu. Điều này khiến lượng oxy và dưỡng chất trong hồng cầu giảm theo, kéo theo hệ quả là những tế bào khác không được cung cấp đủ năng lượng để duy trì hoạt động.

Do đó, người bị bệnh thận thường kèm theo thiếu máu, khiến cơ thể trở nên suy nhược hơn bao giờ hết.

Khó ngủ có thể là triệu chứng bệnh thận

Khi hoạt động lọc – thải của thận không như bình thường, các độc tố sẽ tích tụ trong máu thay vì được loại bỏ khỏi cơ thể thông qua đường tiểu. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến bạn khó ngủ.

Ngoài ra, một số nhà nghiên cứu cho rằng béo phì có thể có mối liên hệ chặt chẽ với bệnh thận mạn tính. Mặt khác, họ cũng cho biết chứng ngưng thở khi ngủ thường có xu hướng phát sinh ở những người gặp vấn đề với thận.

Thường xuyên có nhu cầu đi tiểu

Một dấu hiệu bệnh thận phổ biến khác là nhu cầu đi tiểu bỗng dưng tăng lên, đặc biệt là vào ban đêm. Nguyên nhân là do “bộ lọc” của thận đã chịu thương tổn nên kích thích nhu cầu đi vệ sinh của bạn.

Đôi khi điều này cũng có thể là dấu hiệu của tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc tuyến tiền liệt phì đại ở nam giới.

Máu lẫn trong nước tiểu

Lẫn máu trong nước tiểu cũng là một trong những dấu hiệu thận có vấn đề. Thông thường, thận sẽ giữ lại tế bào hồng cầu trong cơ thể khi lọc độc tố và chất thải từ máu ra để tạo thành nước tiểu. Tuy nhiên, khi các vấn đề sức khỏe về thận phát sinh, hồng cầu có nguy cơ lẫn vào trong nước tiểu và thải ra ngoài cơ thể.

Không chỉ là dấu hiệu bệnh thận, đi tiểu ra máu còn có khả năng là triệu chứng của nhiều bệnh lý khác, ví dụ như: Ung thư thận, sỏi thận, nhiễm trùng thận.

Thay đổi lối sống để để ‘cứu’ lấy thận của bạn

Bên cạnh các phương pháp điều trị, các thay đổi trong lối sống cũng có thể làm giảm quá trình tiến triển của bệnh thận.

Kiểm soát huyết áp và đường huyết

Chế độ ăn uống lành mạnh (giảm đạm hoặc giảm muối)

Giảm cân

Bắt đầu luyện tập aerobic 3 lần, mỗi lần 30 phút

Bỏ thuốc lá

Tránh một số thuốc giảm đau

Tuy nhiên, luôn tuân thủ lời khuyên của bác sĩ và các tư vấn y tế trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi đáng kể nào.

Theo Tiền phong

Link bài gốc Lấy link

https://tienphong.vn/nhung-dau-hieu-cho-thay-than-cua-ban-dang-keu-cuu-di-kham-ngay-keo-muon-post1435132.tpo

Theo Tiền phong

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/nhung-dau-hieu-cho-thay-than-cua-ban-dang-keu-cuu-di-kham-ngay-keo-muon/20220827032748270)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY