Sinh sản , Nữ hôm nay

Những điều cần biết về thụ tinh từ ADN của 3 người

Nếu bạn có thể giúp đứa con sắp chào đời của bạn tránh được các thể loại bệnh như bệnh tim, bệnh gan, các vấn đề về đường hô hấp, hoặc loạn dưỡng cơ bắp, bạn sẽ làm phải không.

Đó chính là mục tiêu hướng tới của phương pháp mà nước Anh sắp tớicó thể sẽ áp dụng. Các em bé sẽ có DNA của một người mẹ, một người cha và một người hiến tặngnữ.

Phương pháp này có thể sẽ sớm được thực hiện với các bà mẹ ở Anh, sau khi các nhà lập pháp bỏphiếu ủng hộ một đạo luật cho phép áp dụng nó.

Phương pháp thụ tinh từ ADN của ba người có thể sẽ sớm được áp dụng tại Anh

Hiện các thủ tục này vẫn chưa hẳn được cho phép. Trước khi Anh trở thành quốc gia đầu tiên chophép kỹ thuật này, các nhà lập pháp khác vẫn phải đi bỏ phiếu trong Thượng viện của Vương quốc Anh,Viện Quý tộc.

"Các thủ tục đã được thực hiện thí điểm, nhưng chưa chính thức được áp dụng rộng rãi," TSAlan Copperman, Giám đốc Khoa Sinh sản và Vô sinh nội tiết tại bệnh viện Mount Sinai ở thành phốNew York nói. "Nếu có thể chứng minh tính an toàn và hiệu quả, phương pháp này có khả năng sẽ đượccác quốc gia khác, trong đó có Mỹ, nhanh chóng làm theo, thông qua các chính sách và công nghệtương tự".

Thế nào là thụ tinh từ ADN của ba người?

Bệnh ty lạp thể được truyền từ mẹ sang con, vì vậy DNA từ một người hiến tặng được sử dụng đểthay thế DNA khiếm khuyết, nó ngăn ngừa đột biến được truyền lại cho con cháu, TS Coppermangiải thích.

Trước tiên các nhà khoa học cho phối tinh trùng và trứng của cặp vợ chồng bằng phương pháp thụtinh trong ống nghiệm (IVF). Sau đó, DNA nhân của (tế bào) trứng đã sẽ được tách ra khỏitế bào này và đem cấy vào một tế bào trứng khác, mà nhân của nó đã được tách ra trước đó.

Tế bào trứng này được hiến tặng do một phụ nữ mà người đó không mắc chứng bệnh ti lạp thể ditruyền. Cho nên nhân của tế bào trứng đã vẫn ở trạng thái nguyên vẹn, không có gì thayđổi. Lẽ đó, phôi được tạo thành chỉ có duy nhất nhân giữa người cha và người mẹ. Chính vì lý do đómà trẻ em sơ sinh sau này lớn lên, nó có hình dạng và đặc tính giống như cha mẹ.

Dưới đây là những thông tin chi tiết về ty lạp thể và bệnh ty lạpthể:

Ty lạp thể là bào quan phổ biến ở các tế bào nhân chuẩn có lớp màng kép và hệ gene riêng. Ty lạpthể được coi là trung tâm năng lượng của tế bào vì là nơi chuyển hóa các chất hữu cơ thành nănglượng tế bào có thể sử dụng được là ATP. Nguồn gốc của ty lạp thể được coi như là một dạng vikhuẩn. Bởi vì trứng sẽ hủy ty thể của tinh trùng để thụ tinh, DNA của ty thể của một cá thể chỉ cónguồn gốc từ­ mẹ.

Ty lạp thể được tách từ nhântế bào, trong đó lưu giữ 99,9 phần trăm DNA của bạn, bao gồmcả DNA để xác định tính cách và ngoại hình, theo các nhà khoa học tại Trung tâm Wellcome Trust choti thể nghiên cứu tại Đại học Newcastle.

Khi ty lạp thể của bạn không cung cấp năng lượng đủ cho toàn bộ cơ thể của bạn, các cơ quan củabạn cũng bị ảnh hưởng. Những người có bệnh ty lạp thể triệu chứng bao gồm mất chuyển động, suynhược, tiểu đường, bệnh tim, đột quỵ, và hơn thế nữa. Mỗi năm, có từ 1.000 đến 4.000 trẻ em ở HoaKỳ được sinh ra với một bệnh ty lạp thể, theo Tổ chức liên hiệp về bệnh ty lạp thể.

Theo Phương Vũ - Gia đình Việt Nam

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/nhung-dieu-can-biet-ve-thu-tinh-tu-adn-cua-3-nguoi-n181642.html)

Tin cùng nội dung

  • Chỉ cần một chút… nước bọt (nước miếng), bạn sẽ biết trước được con mình sau này có bị một bệnh lý di truyền nào đó không.
  • Rất nhiều bệnh mạn tính có liên quan đến di truyền, cộng với yếu tố môi trường, các loại bệnh nan y ở trẻ nhỏ sẽ gia tăng.
  • Các cặp đôi trước khi tiến đến hôn nhân cần khám tổng quát sức khỏe để tránh gặp những bệnh di truyền bất ngờ.
  • Tỉ lệ người mắc bệnh tan máu bẩm sinh ở các tỉnh miền núi phía Bắc rất cao, trong khi kiến thức về các bệnh máu, trong đó có thalassemia còn rất hạn chế.
  • Em lập gia đình 4 năm, chồng em bị tinh trùng yếu, tỷ lệ chỉ 20%. Xin hỏi bác sĩ vợ chồng em có thể làm thụ tinh trong ống nghiệm, chi phí bao nhiêu? (Nhung).
  • Thụ tinh trong ống nghiệm là phương pháp điều trị hiếm muộn hiệu quả, tỷ lệ thai trung bình tại Việt Nam khoảng 35-40%. 10.000 em bé đã ra đời từ kỹ thuật này.
  • Nếu may mắn bạn sẽ có con ngay trong lần thụ tinh trong ống nghiệm đầu tiên, ngược lại bạn có thể phải điều trị kéo dài trước khi có thai.
  • Chồng tôi bị nhiễm HIV nhưng sức khỏe vẫn tốt. Vợ chồng tôi muốn sinh con bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo có được không? - (Xuân).
  • Việc cấp cứu ngay từ giây phút đầu tiên gặp nạn rất quan trọng vì có thể cứu được sinh mạng, tuy nhiên không phải ai cũng biết về điều này.
  • Bệnh di truyền là những bệnh xảy ra do những bất thường về gen hoặc về nhiễm sắc thể. Bệnh được di truyền là bệnh do bất thường về gen ở bố mẹ truyền sang cho con họ. Những bệnh này có thể là bệnh di truyền trội, di truyền lặn, hoặc bệnh di truyền liên kết NST giới tính X. Bệnh về NST là những bệnh gây ra do mất NST, bất thường NST, hoặc thừa NST.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY