Trẻ em hôm nay

Chăm sóc trẻ em

Những điều cần nằm lòng để tránh lạc con nơi công cộng

Cho con mặc quần áo sáng màu, dán số di động lên quần áo của con, dạy con những kỹ năng khi bị lạc... là điều cha mẹ phải làm nếu có ý định đưa con đến chỗ đông người.

Cha mẹ cần làm gì để tránh lạc con nơi công cộng?

Suzanne Jannese - một nhà văn người Anh kiêm người dẫn chương trình truyền hình Kid đã kể lại giây phút hoảng loạn của cô khi con gái bị lạc và chia sẻ những điều cần "nằm lòng" để tránh lạc con nơi công cộng.

Tôi đã hoảng loạn khi con bị lạc

Suzanne Jannese viết đã chia sẻ: "Chúng tôi đã ở trung tâm nhà hát lớn nhất London để xem vở nhạc kịch “Vua sư tử” cùng người bạn thân nhất của tôi. Khi chúng tôi rời khỏi nhà hát cũng là lúc mọi người cùng tràn ra con đường tối tăm, ẩm ướt giữa đám người đang mua sắm. Tôi đã rất mệt mỏi với việc đi taxi trong thời gian cao điểm tại kì nghỉ này nhưng không còn lựa chọn nào khác khi cô bạn tôi vừa trải qua một ca phẫu thuật và không thể đi bộ quá xa, cô ấy muốn bắt một chiếc taxi từ nhà hát đến ga xe lửa.

Chúng tôi dừng lại ở một ngã ba để tìm kiếm một chiếc xe chưa có khách, tôi lao sang đường trước khi nhìn thấy anh taxi đang đánh xe vào khu vực chờ khách thì bạn tôi gọi với theo: “Riley đâu rồi?” Tôi nhìn xung quanh hốt hoảng.

Tôi gọi to tên con bé, tôi kêu gọi mọi người giúp tôi tìm Riley. Mọi người chỉ lướt qua tôi mà không nhìn lại. Tôi bắt đầu khóc vì không thể nhìn rõ gì trong cơn mưa như trút. Tất cả những gì tôi muốn là nhìn thấy chiếc váy sọc đen trắng của con bé.

May mắn thay, cảnh sát đã dắt con bé đến chỗ chúng tôi vừa rời khỏi nhà hát. Con bé sợ hãi đang khóc nức nở. Tôi chạy nhanh qua dòng xe và ôm lấy con bé vào lòng. Con gái tôi đã đi trước, không dừng lại cùng chúng tôi. Bạn tôi đã nghĩ rằng con bé vẫn đang đi với tôi trong khi tôi lại nghĩ con bé đã dừng lại với bạn mình trong đám đông lúc đó.

Trong khoảnh khắc ấy, chân tôi oằn xuống, nó giống như một cơn ác mộng di chuyển chậm. Trẻ em ở mọi lứa tuổi có thể đột nhiên biến mất khỏi tầm mắt của bạn – đặc biệt là ở khu vực nhộn nhịp mà chúng tôi đã đến. Tôi đã chủ quan cho rằng một khi những đứa trẻ của tôi vượt qua giai đoạn chập chững bước đi, chúng sẽ không bao giờ bị đi lạc. Nhưng những đứa trẻ sẽ luôn bị phân tâm bởi những cánh cửa sổ xinh xắn, dàn hợp xướng trên đường phố hay như bắt gặp một chú chó đáng yêu trên đường mà vô tình quên mất cần phải đi bên cạnh mẹ mình.

Những điều cần làm để trẻ không bị lạc

Từ bài học kinh hoàng của bản thân, nhà văn Suzanne Jannese đã đúc kết được những mẹo khi cho con đi theo ở nơi công cộng để trẻ không bị lạc:

- Cho con mặc quần áo với màu sắc tươi sáng để bạn dễ dàng nhận ra nếu con đi xa bạn.

- Dán số di động của bạn lên quần áo con. Nếu con đã lớn, hãy dạy con thuộc số điện thoại của bố mẹ để liên lạc ngay lập tức.

- Dạy cho con những người mà chúng nên nhờ nếu bị lạc: nhân viên cứu hộ trên biển, nhân viên bán hàng tại cửa hàng, cảnh sát trên đường phố,...

- Nói với con rằng tốt nhất là dừng lại nếu không thấy mẹ đâu thay vì đi lang thang tìm mẹ.

- Sắp xếp một điểm gặp gỡ khi bất cứ ai bị lạc: phòng vé, quầy lễ tâ,...

- Chụp ảnh con trước khi ra ngoài sẽ giúp bạn có hình ảnh chính xác nhất của con để dễ dàng trong việc nhờ sự giúp đỡ khi con bị lạc.

Theo Thùy Linh/ Gia Đình Việt Nam

https://giadinhvietnam.com/nhung-dieu-can-nam-long-de-tranh-lac-con-noi-cong-cong-d143418.html

Theo Gia Đình Việt Nam

Link bài gốc

Copy link

https://giadinhvietnam.com/nhung-dieu-can-nam-long-de-tranh-lac-con-noi-cong-cong-d143418.html

Mạng Y Tế
Nguồn: Phụ nữ và gia đình (https://www.phunuvagiadinh.vn/bai-hoc-lam-me-109/nhung-dieu-can-nam-long-de-tranh-lac-con-noi-cong-cong-377136)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY