Video thai nhi trong bụng mẹ hôm nay

Những người không nên ăn mướp đắng nhồi thịt dịp Tết kẻo hại sức khỏe, ảnh hưởng thai nhi

Mướp đắng nhồi thịt xưa nay vẫn là món ăn truyền thống ngày Tết của các gia đình ở miền Nam. Món canh này có nhiều tác dụng đối với sức khoẻ, tuy nhiên cũng cần lưu ý trong cách chế biến và sử dụng.

Canh mướp đắng nhồi thịt - món ăn ngày Tết giàu dinh dưỡng

Theo cô nguyễn thị ngọc (56 tuổi, ngụ quận bình chánh, tp.hcm), từ lúc cô còn nhỏ, sống chung với ba mẹ cho tới khi lập gia đình, hầu như tết năm nào, gia đình cô cũng làm món canh để cúng trên mâm cơm gia tiên. "đây là món ăn ngon, dễ làm, lại thanh mát, phù hợp trong những ngày tết ăn nhiều dầu mỡ, bánh mứt. ăn canh mướp đắng với ước mong những điều xui xẻo, không may của năm cũ sẽ trôi qua, chào đón những điều may mắn, hạnh phúc sắp đến", cô ngọc nói.

Còn theo lời tâm sự của chị mai thị huỳnh vy (39 tuổi, ngụ hiệp bình chánh, thủ đức), dù năm nay giá thịt heo có tăng cao hơn so với năm ngoái, nhưng món vẫn được ưu tiên chế biến vì đây là món truyền thống ngày tết của người miền nam. "gia đình tôi đông, có tận 10 thành viên, nên mỗi năm tôi vẫn hay dùng khoảng 2kg thịt xay nhuyễn, trộn thêm gia vị, cá thác lác, hành, ngò để làm món mướp đắng nhồi thịt. năm nay giá thịt cao, thì có thể tôi sẽ cân nhắc gia giảm số lượng thịt, thay vì chỉ dồn thịt thì sẽ dồn kèm với cá, nhưng nhất định phải có món canh mướp đắng để cúng ông bà trong những ngày tết", chị vy bộc bạch.

Nhận xét về món ăn truyền thống này của người miền nam, thạc sĩ, bác sĩ lê thị ngọc vân, tại phòng khám bệnh viện đại học y dược 1 tp.hcm, món canh mướp đắng nhồi thịt là món ăn có nhiều giá trị dinh dưỡng đối với sức khoẻ. nguyên liệu thường được dùng để chế biến là mướp đắng, thịt (hoặc cá thác lác xay nhuyễn), thêm gia vị hành, ngò. công thức chế biến cũng như nguyên liệu có thể gia giảm khác nhau tuỳ vào khẩu vị của gia đình nhưng nhìn chung, canh mướp đắng nhồi thịt luôn có thịt heo và mướp đắng.

"trong các nghiên cứu y học hiện đại, các nhà khoa học nhận thấy rằng có chứa rất nhiều sinh tố và khoáng chất tốt cho sức khỏe. giàu sinh tố, khoáng chất, đặc biệt là lượng vitamin c dồi dào (đứng đầu trong các loại rau, dưa, bí, gấp 5 – 20 lần dưa chuột) nên có nhiều công dụng cho sức khỏe con người", bác sĩ vân cho biết.

Những người nên hạn chế ăn

Theo bác sĩ vân, để giảm chi phí cũng như giúp món có độ dai, mềm, nhiều bà nội trợ thường lựa chọn sử dụng nguyên liệu thịt ba rọi thay cho thịt nạc hoặc cá thác lác xay nhuyễn. tuy nhiên, điều này không tốt cho sức khoẻ đối với những người có bệnh lý cao huyết áp hoặc thừa cân, béo phì.

Ngoài ra, người mang thai cũng nên hạn chế ăn món canh này. theo tiến sĩ lê thị thu hà, phó khoa sản a, bv từ dũ tphcm khi mang thai không tốt vì nó chứa một loại protein ảnh hưởng xấu đến hệ sinh sản. mặc dù ở việt nam chưa nghe có trường hợp mướp đắng gây nguy hiểm cho bào thai, nhưng có vài nghiên cứu cho thấy hạt mướp đắng có thể làm hư thai và trái mướp đắng có khả năng gây đột biến gen. vì vậy, phụ nữ có thai, nhất là trong 3 tháng đầu tiên tốt nhất là không nên dùng mướp đắng.

Nhìn chung, do mướp đắng có vị đắng, nên món không phải là món khoái khẩu của trẻ em. do đó, nếu trẻ ăn ở mức độ vừa phải là điều không đáng ngại.

Bác sĩ dinh dưỡng khuyên người muốn giảm cân hay có huyết áp cao không nên ăn mướp đắng nhồi thịt.

Trong việc lựa chọn nguyên liệu chế biến món ăn, theo bác sĩ Vân, các bà nội trợ cần chọn thịt sạch, có nguồn gốc xuất xứ, tránh mua những loại thịt bày bán trôi nổi, dễ nhiễm phải ký sinh trùng hoặc không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. “Đối với mướp đắng, nên lựa những quả còn tươi mới, tránh giập úng. Sau khi mua về nhà, chị em nên rửa sạch bằng nước sạch pha giấm để loại trừ dư lượng Thu*c trừ sâu còn tồn đọng”, bác sĩ Vân lưu ý.

Theo thói quen của nhiều gia đình, bà nội trợ hay hầm trước một số lượng lớn để cúng gia tiên và ăn dần vào những ngày tết, bác sĩ vân cho rằng chỉ nên nấu đủ ăn và nên chia nhỏ thức ăn theo từng hộp để ăn dần từng ngày. “việc cứ đem cả nồi hâm cùng lúc, sau đó ăn không hết lại cho vào tủ lạnh, hâm đi hâm lại là không nên. việc này làm cho nước canh sẽ mặn hơn, chứa nhiều muối, không tốt cho người già và người có bệnh lý cao huyết áp”, chuyên gia nhận định.

Theo Khám phá

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/song-khoe/nhung-nguoi-khong-nen-an-muop-dang-nhoi-thit-dip-tet-keo-hai-suc-khoe-anh-huong-thai-nhi-20200120082952235.htm)

Tin cùng nội dung

  • Tôi mang thai được 2 tháng. Không hiểu sao tôi cảm thấy người rất nóng. Nghe nói mướp đắng là món ăn thanh nhiệt tốt, nhưng tôi vẫn e ngại không dám dùng vì có ý kiến lại nói mướp đắng độc với thai nhi. Vậy xin quý báo lời khuyên?
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Cơ thể phản ứng tùy theo cảm xúc và suy nghĩ của bạn. Hiện tượng này thường được gọi là sự liên kết giữa thể chất và tinh thần.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Chăm sóc trước sinh rất quan trọng. Việc này giúp đảm bảo cho bạn và em bé có được sự khỏe mạnh tốt nhất có thể, vì vậy, hãy làm theo một số hướng dẫn đơn giản và đi khám thai đều đặn.
  • Từ khi được thụ tinh cho đến khi sinh, thai nhi sẽ qua nhiều giai đoạn phát triển khác nhau cho đến khi bé đã sẵn sàng để được sinh ra. Bài viết này giới thiệu những điều sẽ xảy ra trong 3 tháng đầu của con bạn.
  • Ba tháng cuối thai kỳ bắt đầu từ tuần 27 cho đến khi kết thúc thai kỳ. Tất cả các cơ quan và phần cơ thể của thai nhi đã hình thành, và đây là thời kỳ mà chúng tiếp tục phát triển và hoàn thiện.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY