Dinh dưỡng hôm nay

Những tác dụng không ngờ của chất xơ với cơ thể

Chất xơ (fiber) đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe con người, tuy nhiên nhiều người trong chúng ta lại thường ít quan tâm đến chất xơ trong bữa ăn hàng ngày. Các chuyên gia khuyến nghị cần tăng cường chất xơ trong bữa ăn hàng ngày (như ăn nhiều rau xanh) và nên bổ sung chất xơ.

Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, chất xơ có những vai trò quan trọng như sau:

Tác dụng chống táo bón

Chất xơ giúp làm mềm phân, do đó làm giảm khả năng táo bón. Nếu bạn đi phân lỏng, nhiều nước, có tác dung hấp thụ nước, tăng khối lượng của phân và kích thích nhu động ruột làm tăng co bóp để tống phân ra ngoài. Đại tiện đều đặn hàng ngày giúp cơ thể thải chất độc thường xuyên và tránh việc ngấm chất độc từ phân vào máu.

Ở những người bị táo bón lâu ngày thường khó tính, bẳn gắt do chất độc ứ đọng trong gây ảnh hưởng tới hệ thần kinh. Táo bón nhẹ thông thường là hậu quả của chế độ ăn ít rau, chất xơ, uống ít nước và không có thói quen đi tiêu mỗi ngày. Chế độ sinh hoạt cũng ảnh hưởng rất lớn đến bệnh, nếu như bạn có nhu cầu đi tiêu mà thời điểm không thuận tiện, có nghĩa là bạn nhịn tiêu để chờ một dịp khác thì phân tồn đọng trong trực tràng bị thẩm thấu hết nước trở nên khô và cứng. Vì thế, lần đi tiêu sau sẽ rất khó khăn và bạn mắc táo bón.

Triệu chứng điển hình của táo bón là: Khó thải phân, phân khô hay cứng; bụng trướng; đau bụng; có máu trong phân hoặc chảy máu sau khi đi đại tiện; sau khi đại tiện xong vẫn còn cảm giác muốn đại tiện…

Do đó, bác sĩ khuyến cáo, một chế độ ăn giàu có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh trĩ và nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Điều hòa hệ vi khuẩn đường ruột

Một số loại vi khuẩn sống tại ruột có khả năng phân giải và đồng hóa chất xơ. Chất xơ tạo điều kiện tốt nhất cho chức phận tổng hợp của vi khẩn có lợi tại ruột nên hỗ trợ sự phát triển vi khuẩn có lợi. Chất xơ có điều hòa hệ vi khuẩn tại ruột nên tăng cường quá trình tiêu hóa hấp thu tại ruột.

Tăng cường ăn rau xanh và hoa quả để bổ sung chất xơ cho cơ thể. (ảnh minh họa.)

Làm giảm lượng cholesterol trong máu

Cơ thể tổng hợp muối mật tại gan bằng nguyên liệu là cholesterol và đổ vào ruột non qua ống mật chủ. Tại ruột hút nước sẽ nở ra và giữ muối mật trong các lớp nhầy rồi đẩy theo phân ra ngoài do đó làm giảm sự hấp thu lại muối mật.

Đặc biệt hơn chất xơ còn có làm giảm cholesterol có hại (LDL) và tăng cholesterol có lợi (HDL). Vì vậy khẩu phần ăn có nhiều chất xơ sẽ giúp làm giảm lượng cholesterol trong máu.

Giúp kiểm soát lượng đường trong máu

Chất xơ có làm tinh bột lưu lại lâu hơn trong dạ dày tạo cảm giác no và làm chậm quá trình phân giải và hấp thu glucose làm lượng đường máu tăng lên từ từ, không tăng đột ngột nên điều hòa được lượng đường huyết.

Theo Mayo Clinic, ở những người mắc bệnh tiểu đường, - đặc biệt là hòa tan - có thể làm chậm quá trình hấp thụ đường và giúp cải thiện lượng đường trong máu. Một chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm không hòa tan cũng có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường type 2.

Giảm cân

Khẩu phần ăn nhiều sẽ ít năng lượng nhưng lại tạo cảm giác no, làm giảm thèm ăn đồng thời ngăn cản hấp thu các chất béo do đó hỗ trợ việc giảm cân đối với người bị béo phì

Giúp bạn sống lâu hơn

Theo Mayo Clinic, các nghiên cứu cho thấy việc tăng lượng trong chế độ ăn uống của bạn - đặc biệt là ngũ cốc - có liên quan đến việc giảm nguy cơ Tu vong do bệnh tim mạch và tất cả các bệnh ung thư.

Ngoài ra, hiện nay người ta đã thấy rõ vai trò của chất xơ đối với việc làm giảm nguy cơ đối với ung thư đại tràng thông qua các vi khuẩn có lợi tại ruột tạo ra các chất ức chế sự phát triển của tế bào ung thư và giúp tăng bài xuất các chất có khả năng gây ung thư ra khỏi cơ thể. Đồng thời người ta còn thấy của chất xơ đối với giảm nguy cơ ung thư vú do làm giảm lượng estrogen trong máu.

Cách bổ sung chất xơ

Theo khuyến cáo, nhu cầu tối thiểu cho người Việt Nam cần là 18-20g/người/ngày. Tuy nhiên với khẩu phần ăn hiện nay của chúng ta thì lượng chỉ đạt được khoảng 5-10g xơ/ngày, như vậy hầu hết mọi người đều bị thiếu và cần phải bổ sung đủ cho cơ thể bằng cách:

- Ăn lượng rau xanh cần tối thiểu là 300g/người/ngày. Tăng cường ăn các loại hoa quả, gạo, mỳ, ngô khoai…

- Bổ sung chất xơ: Khẩu phần ăn hàng ngày chúng ta mới có từ 5-10g xơ từ thực phẩm vì vậy cần bổ sung thêm khoảng 10g. Đặc biệt đối với những người bị thiếu nhiều do ăn ít rau quả, người già, trẻ nhỏ hay những người bị bệnh đái tháo đường, béo phì, rối loại lipid máu… thì càng cần bổ sung thêm chất xơ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/nhung-tac-dung-khong-ngo-cua-chat-xo-voi-co-the-n165957.html)

Tin cùng nội dung

  • Nước đá hay đá lạnh không có tác dụng sát khuẩn. Bởi với mức dao động giữa đá lạnh và vết thương chưa đủ lâu để tiêu diệt vi khuẩn.
  • Dị vật trong cơ thể là một chất hoặc một vật lạ nằm bất thường ở một cơ quan, một lỗ hay một ống dẫn của cơ thể.
  • 2 năm nay tôi thấy xuất hiện triệu chứng khi ăn hay bị nôn khan, cơ thể có cảm giác ớn lạnh.
  • Ông cháu hay bị trướng bụng, mệt mỏi, táo bón liên tục dù đã được ăn với chế độ nhiều rau xanh, mẹ cũng đã thêm khoai lang vào bữa ăn của ông nhưng tình trạng vẫn không cải thiện.
  • Em đi siêu âm thì được biết em bị sỏi thận phải 14mm.Em muốn hỏi thêm BS tán sỏi ngoài cơ thể có phải nằm viện điều trị không? Mức độ nguy hiểm và chi phí cho 1 ca tán sỏi là bao nhiêu? Em cám ơn BS! (Tran Yen)
  • Nẹp đầu gối là một loại dụng cụ hỗ trợ, sử dụng khi đầu gối bị đau hoặc tổn thương. Đôi khi dụng cụ này còn được sử dụng nhằm ngăn ngừa chấn thương trong khi chơi thể thao
  • Sốt là hiện tượng tăng thân nhiệt, đây là triệu chứng thường gặp của nhiều bệnh lý toàn thân và xuất hiện ở nhiều loại bệnh khác nhau gây nên rối loạn điều hòa thân nhiệt làm phá vỡ sự cân bằng giữa sinh nhiệt và thải nhiệt của cơ thể.
  • Ô-xy giúp cho các tế bào và cơ thể, ngăn ngừa hiện tượng lão hóa của các cơ quan.
  • Suy nhược cơ thể có nhiều triệu chứng như: nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, giảm trí nhớ, hồi hộp, tim đập mạnh, tinh thần mệt mỏi, di tinh. Người cao tuổi thường hay mắc bệnh này, nhưng cũng có thể gặp ở người trẻ tuổi và trung niên.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY