Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Những tác hại không ngờ từ các loại Thuốc giảm đau

Thuốc giảm đau gồm rất nhiều loại với tác dụng giảm bớt cơn đau, hạ sốt nhưng bên cạnh đó nó còn gây ra những tác hại cực kỳ nghiêm trọng.

Đau là triệu chứng thường hay gặp ở người bệnh. Vì vậy, Thuốc giảm đau là loại Thuốc được dùng thường xuyên và phổ biến nhất. Có nhiều loại Thuốc giảm đau khác nhau, trong đó có Thuốc giảm đau mạnh nhưng lại có tác dụng gây nghiện hoặc có Thuốc dùng lâu dài sẽ gây tác dụng phụ nặng nề như làm viêm loét dạ dày, sảy thai ở phụ nữ mang thai. Bên cạnh đó, việc thường xuyên sử dụng Thuốc giảm đau có thể gây ra biến chứng liên quan đến các bệnh gan và thận.

Tổn thương gan

Thuốc giảm đau paracetamol có thể gây hại đến gan nếu dùng không đúng.

Thuốc giảm đau, đặc biệt là paracetamol có thể có hại cho gan do chất peroxit được hình thành bởi sự chuyển hóa của paracetamol trong cơ thể. Do vậy cần chú ý đến liều lượng khi sử dụng paracetamol. Uống 8 viên (500 mg) trong một ngày có thể gây ra tổn thương gan cấp tính nghiêm trọng, đặc biệt ở những người hay uống rượu và có tiền sử bệnh gan từ trước.

Sảy thai

Phụ nữ uống Thuốc giảm đau trong 20 tuần đầu của thai kỳ có nhiều nguy cơ sảy thai. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng bất cứ loại Thuốc giảm đau nào nếu bạn có kế hoạch mang thai hoặc đang mang thai.

Gãy xương

Uống với liều lượng lớn và thời gian dài, Thuốc giảm đau khiến xương trở nên giòn hơn.

Một nghiên cứu thực hiện trong năm nay được đăng tải trên chuyên san General Internal Medicine cho thấy nhóm Thuốc giảm đau opioids có thể làm tăng tần suất gãy xương ở người trên 60 tuổi, nhất là khi sử dụng nhóm Thuốc này với liều lượng lớn hơn 50mg.

Viêm loét, xuất huyết đường tiêu hóa

Khi sử dụng liều cao Aspirine và những loại Thuốc kháng viêm không steroidal (non - steroidal anti - inflammatory drugs - NSAIDS) có thể gây tổn hại các màng nhầy ở dạ dày và hệ tiêu hóa trên tạo nên sự viêm loét, xuất huyết ở hệ tiêu hóa. Sự lở loét đường tiêu hóa thường gây ói mửa, sụt cân, những trường hợp nghiêm trọng cần được can thiệp bằng phẫu thuật. Sử dụng liều cao ibuprofen trong ba ngày có thể gây xuất huyết đường tiêu hóa, đau dạ dày...

Huyết áp cao

Tăng nguy cơ bị cao huyết áp khi uống các loại Thuốc giảm đau không chứa Aspirine.

Theo một nghiên cứu gần đây của hiệp hội tim mạch hoa kỳ, nếu phụ nữ sử dụng những loại Thuốc giảm đau không chứa aspirine sẽ tăng khả năng bị cao huyết áp gấp hai lần. riêng aspirine thì chưa có bằng chứng gây cao huyết áp ở phụ nữ.

Tổn thương thận

Paracetamol và ibuprofen có thể gây tổn thương thận nếu sử dụng trong thời gian dài hoặc được sử dụng bởi những người đã có “tiền án” về thận. Vì vậy phải tuyệt đối dùng theo chỉ định của thầy Thuốc.

Theo Thanh Mai/VietQ

Link bài gốc Lấy link

https://vietq.vn/thuoc-giam-dau-va-nhung-tac-hai-nguy-hiem-khong-ngo-d81570.html

Theo Thanh Mai/VietQ

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/nhung-tac-hai-khong-ngo-tu-cac-loai-thuoc-giam-dau/20211004114539260)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Bệnh cao huyết áp nếu không xử lý, cấp cứu kịp thời sẽ xảy ra những tai biến khó lường.
  • Theo khuyến cáo của các thầy Thuốc, Thuốc sủi có thể gây những tác dụng không mong muốn nếu lạm dụng hoặc dùng không đúng cách.
  • Chào BS, tôi 54 tuổi bị cao huyết áp được nửa năm và bị đau bao tử mãn tính nên ngày nào cũng phải uống Thuốc, uống Thuốc nhiều lại đau bao tử.
  • Thuốc giảm đau thường chứa morphin. Chất này thường giúp người bệnh giảm đau nhanh chóng, nhưng nó cũng dễ gây nghiện và ảnh hưởng trực tiếp tới niêm mạc dạ dày của người dùng.
  • Thưa BS, mẹ tôi bị huyết áp và tim. Mỗi sáng sớm bà phải uống Thu*c huyết áp và tim. Theo chỉ định của BS, bà sắp phải nội soi dạ dày. Theo như câu tư vấn của Mangyte thì muốn nội soi dạ dày phải nhịn từ 21g tối hôm trước, để bụng rỗng. Tuyệt đối không ăn uống để cho kết quả nội soi chính xác. Tôi băn khoăn, nếu mẹ tôi không uống Thu*c huyết áp thì huyết áp tăng cao làm sao nội soi? Nên làm thế nào Mangyte ơi? (Huy Hùng - TPHCM)
  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Dược liệu dâu tằm bao gồm nhiều bộ phận của cây dâu: lá (tang diệp), cành (tang chi), quả (tang thầm), vỏ rễ (tang bạch bì) và tầm gửi cây dâu (tang ký sinh).
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY