Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Những thực phẩm cần tránh xa khi bụng rỗng vào buổi sáng kẻo rước họa vào thân

Buổi sáng rất quan trọng đối với sức khỏe, tuy nhiên không phải loại thực phẩm nào cũng có thể ăn. Khi bụng rỗng vào buổi sáng, cần tránh xa những thực phẩm dưới đây kẻo rước họa vào thân.

Ngũ cốc có đường

Nếu bạn là tín đồ của ngũ cốc chứa nhiều đường, thì nên dừng lại việc sử dụng chúng vào bữa sáng. Bởi chúng chứa rất nhiều đường và lượng calo lớn, chính điều này sẽ khiến bạn nhanh đói và thường phải ăn thêm trước bữa trưa.

Dứa

Để có một sức khỏe tốt nhất, vào buổi sáng bạn không nên ăn dứa vì dứa tác dụng nhanh với các enzyme mạnh. Ăn dứa khi đói sẽ làm đau dạ dày. Bạn chỉ nên ăn dứa khi no bụng hoặc sau các bữa ăn sẽ giúp các chất dinh dưỡng được hấp thụ tốt hơn.

Sữa

Thông thường mọi người hay có thói quen, uống sữa vào buổi sáng và nghĩ nó sẽ cung cấp nhiều dinh dưỡng và năng lượng cho một ngày làm việc hiệu quả. Tuy nhiên, với những người không dung nạp đường sữa hoặc cơ thể hấp thụ dinh dưỡng kém có thể gây khó chịu cho dạ dày và gây lạnh bụng dễ bị tiêu chảy.

Quẩy chiên và sữa đậu nành

Bánh quẩy chiên có hàm lượng calo cao và dầu mỡ cao, không dễ tiêu hóa vào buổi sáng. quẩy và sữa đậu nành tuy tiện lợi nhưng có lượng chất béo vượt mức cho phép, gây khó tiêu.

Uống đồ lạnh

Khi bạn thức dậy vào buổi sáng, dạ dày đang ở trong trạng thái yếu ớt. Nếu bạn đột nhiên uống nước lạnh sẽ gây ra sự chênh lệch nhiệt độ, điều này kích thích đường tiêu hóa, dẫn đến đường ruột đột ngột co bóp.

Nước ép

Trong hầu hết nước ép chứa lượng đường cao nhưng lại ít chất xơ và Protein. Khi chỉ uống mỗi nước ép vào buổi sáng, bạn có thể bị sụt giảm huyết áp, thiếu năng lượng cần thiết cho một buổi sáng làm việc. Chính vì thế, bạn nên sử dụng nước ép kèm với ngũ cốc nguyên hạt, sữa chua hoặc trứng.

Đồ ăn mặn

Buổi sáng là thời gian cơ thể mới hồi phục sau một đêm thanh lọc, nghỉ ngơi. Khi ăn quá nhiều đồ mặn sẽ làm tăng áp lực lên thận, gây hại cho cơ quan này và tăng nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan. Mỗi ngày chúng ta chỉ nên hấp thu không quá 6g muối. Nếu vượt quá ngưỡng này, cơ thể sẽ có nguy cơ tích tụ sỏi thận.

Các món ăn cay

Những món ăn có gia vị cay không phải là gợi ý phù hợp dành cho bữa sáng. Do lúc này, dạ dày đang trống rỗng và dễ bị kích ứng nếu ăn cay. Ăn các món cay vào bữa sáng cũng làm tăng nồng độ axit và gây ra những vấn đề về dạ dày. Bởi vậy, bạn nên tuyệt đối tránh dùng các món ăn có gia vị cay vào bữa sáng.

Thịt xông khói

Thói quen dùng thịt xông khói ăn kèm với bánh mì cho bữa sáng vội vàng rất có hại cho sức khoẻ. Thịt xông khói có chứa nhiều nitrat liên quan tới nguy cơ ung thư trực tràng. Ngoài ra, thịt xông khói cũng khiến bạn no lâu, ảnh hưởng đến sự di chuyển của bạn trong một ngày làm việc.

Trà đặc

Nhiều người có thói quen nhâm nhi một ngụm trà nóng vào sáng sớm. Tuy nhiên, uống trà khi bụng đói sẽ dễ khiến dạ dày hấp thụ quá nhiều caffeine, gây kích thích niêm mạc dạ dày, chóng mặt , bồn chồn, buồn nôn…

Rượu

Nhiều người có thói quen tai hại là uống một ly rượu vào buổi sáng, tuy nhiên rượu có thể gây kích ứng niêm mạc dạ dày, làm hỏng niêm mạc dạ dày. Ngoài ra, uống khi bụng đói sẽ dễ bị say, dẫn đến lượng đường trong máu thấp, gây chóng mặt, đổ mồ hôi lạnh và khó chịu về thể chất.

Đồ ăn nhanh

Một chiếc bánh mì kẹp thịt hay một suất khoai tây chiên nghe có vẻ là món lý tưởng cho bữa sáng. Tuy nhiên, các món đồ ăn nhanh thường là đồ rán, nhiều mỡ, không chỉ gây hại cho vòng eo của bạn mà còn khiến bạn nhanh đói hơn.

Thức ăn nên sử dụng trong bữa ăn sáng

Yến mạch

Bột yến mạch là một kho dinh dưỡng khổng lồ. Nó chứa beta glucan, chất xơ này dày, dính giúp người ta cảm thấy no lâu hơn và cũng có thể làm giảm cholesterol.

Một nghiên cứu cho thấy rằng những người ăn bột yến mạch vào bữa sáng cảm thấy no hơn và ăn ít hơn vào giờ ăn trưa so với những người ăn bánh ngô. Điều này đặc biệt tốt đối với những người thừa cân.

Yến mạch cũng giàu chất chống oxy hóa, axit béo omega-3, folate và kali. Các loại yến mạch không qua chế biến có chứa nhiều protein và chất xơ hơn các loại yến mạch khác, là một lựa chọn tối ưu vì chúng có chỉ số glycemic thấp hơn (GI). Chỉ số GI thấp có nghĩa là lượng đường trong máu của một người sẽ không tăng nhiều.

Trứng

Trứng là thức ăn sáng phổ biến. Chúng giàu dinh dưỡng và chứa protein chất lượng cao.

Một số người nghĩ rằng trứng không lành mạnh vì lượng cholesterol chứa trong đó. Tuy nhiên, nghiên cứu đã chỉ ra rằng cholesterol trong chế độ ăn uống từ trứng chỉ có tác động nhỏ so với cholesterol xấu, hoặc lipoprotein tỷ trọng thấp (LDL), trong máu.

Một nghiên cứu nhỏ về những người có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường loại 2 hoặc bệnh tim mạch thấy rằng ăn toàn bộ trứng và giảm vừa phải lượng carbohydrate tiêu thụ sẽ giúp cải thiện về mức cholesterol trong máu. Nó cũng làm giảm chu vi vòng eo, trọng lượng và mỡ trong cơ thể.

Các loại hạt và hạt rang bơ

Nếu một người không ăn các sản phẩm từ động vật, ăn hạt là một cách tuyệt vời để có đủ chất đạm. Các loại hạt cũng chứa chất chống oxy hóa, magie, kali và chất béo có lợi cho tim.

Theo một nghiên cứu kéo dài 30 năm trong Tạp chí Y học New England, những người tiêu thụ hạt từ 7 lần trở lên mỗi tuần có nguy cơ tử vong thấp hơn 20% so với những người không ăn hạt.

Hạt rang bơ rất dễ chế biến. Mọi người có thể trải bơ hạt trên bánh mì ngũ cốc nguyên hạt, trộn nó vào bột yến mạch hoặc sữa chua, hoặc sử dụng cùng trái cây tươi.

Các loại bơ hạt có lợi cho sức khỏe bao gồm: Bơ đậu phộng; Bơ hạnh nhân; Bơ điều; Bơ ca cao không đường và bơ hạt dẻ, ….

Trà xanh

Trà xanh có tác dụng hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Chúng giúp bạn giải tỏa stress, tránh khỏi những loại hoóc môn có liên quan đến sự hình thành mỡ bụng, bởi vậy nếu muốn giữ vòng eo thon gọn, bạn cần tìm mọi cách giữ cho mình thư thái, trấn tĩnh. Một ly trà xanh sau bữa ăn sáng vừa giúp việc tiêu hóa tốt hơn mà giúp bạn đáng kể trong việc giữ dáng.

Sữa hạnh nhân

Chứa lượng calo và đường thấp hơn các loại sữa thông thường, sữa hạnh nhân là thực phẩm lý tưởng cho bạn lót dạ vào đầu ngày mới. Bạn có thể cho thêm sữa hạnh nhân vào bát cháo yến mạch hay cốc sinh tố hoặc dùng kèm với ngũ cốc cho bữa sáng.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/nhung-thuc-pham-can-tranh-xa-khi-bung-rong-vao-buoi-sang-keo-ruoc-hoa-vao-than-20221128223652847.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY