Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Những thực phẩm không tốt cho tim mạch, bạn nên tránh xa

Dưới đây là những thực phẩm không tót cho tim mạch mà bạn nên tránh.

Ngũ cốc tinh chế

Ngũ cốc tinh chế là ngũ cốc đã được xay xát, loại bỏ cả cám và mầm, bao gồm: Bột mì trắng, gạo trắng, bánh mì trắng,nhiều loại bánh mì, ngũ cốc, bánh quy giòn, món tráng miệng và bánh ngọt cũng được làm từ ngũ cốc tinh chế…

Quá trình tinh chế cũng loại bỏ nhiều chất dinh dưỡng, vitamin, chất xơ. ngũ cốc tinh chế nhanh chóng chuyển đổi thành đường, theo các nghiên cứu, chế độ ăn nhiều ngũ cốc tinh chế có liên quan đến bệnh tim mạch và bệnh đái tháo đường type2.

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Thức ăn nhanh

Thức ăn nhanh chứa nhiều đường, muối và chất béo bão hòa, cũng như nhiều chất bảo quản và thành phần đã qua chế biến. đây là những chất không tốt cho sức khỏe, làm tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì, tim mạch, đái tháo đường type 2, tăng nguy cơ t* vong. gà rán, khoai tây chiên ngập dầu… đều là những thức ăn nhanh phổ biến, có lượng lớn calo và ít chất dinh dưỡng, tất cả đều không tốt cho sức khỏe tim mạch.

Nước ngọt

Nước ngọt chứa một lượng lớn đường, những người uống nước ngọt có xu hướng tăng cân nhiều hơn, dễ bị béo phì, tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2, tăng huyết áp, bệnh tim mạch.

Thực phẩm chế biến sẵn

Xúc xích, lạp xưởng, thịt xông khói, giò, chả… đều chứa nhiều chất béo bão hòa và muối. Mặc dù tiện lợi và ngon miệng, đây đều là những loại thực phẩm không tốt cho sức khỏe, tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, rối loạn mỡ máu, tăng huyết áp, ung thư…

Rượu, bia

1g rượu (ethanol) cung cấp 7kcal, nhưng không cung cấp bất kỳ chất dinh dưỡng nào. Quá trình chuyển hóa rượu để sinh năng lượng cần các enzym xúc tác có nguồn gốc từ các vitamin nhóm B. Vì vậy, với một lượng rượu lớn, cơ chế chuyển hóa ethanol thành năng lượng sẽ bị hạn chế, các chất chuyển hóa của rượu có khuynh hướng tổng hợp thành chất béo.

Do đó, uống nhiều rượu, bia có thể dẫn đến tăng huyết áp, rối loạn lipid máu, tổn thương tế bào gan, tế bào thần kinh, bệnh tim mạch, đột quỵ. Nên sử dụng rượu, bia vừa phải, trong ngưỡng khuyến cáo: Nam không quá 2 đơn vị cồn/ ngày, nữ không quá 1 đơn vị cồn/ ngày (1 đơn vị cồn = 1 chén rượu mạnh 30ml 40% = 330ml bia hơi = 3/4 lon/chai bia 5% = 1ly rượu vang 100ml 13,5%).

Kẹo

Thành phần chủ yếu trong các loại kẹo chính là đường. Trong khi đó, việc thường xuyên ăn kẹo hoặc chế độ ăn uống sử dụng quá nhiều đường sẽ khiến cho bạn dễ bị béo phì, tăng hàm lượng Cholesterol. Bên cạnh đó, khi cơ thể hấp thu nhiều đường có thể làm tăng tình trạng viêm, mắc bệnh đái tháo đường và các bệnh lý khác liên quan đếntim mạch.

Thu*c lá

Khói Thu*c lá chứa hơn 7000 chất hóa học. Nhiều hóa chất trong đó là chất độc, có liên quan đến ung thư. Khi hút vào có thể cản trở các quá trình quan trọng trong cơ thể bao gồm việc cung cấp máu giàu oxy đến tim và các cơ quan trong cơ thể. Những hóa chất độc hại này có thể gây ra các bệnh về tim mạch, hô hấp, hệ thống thần kinh… Nicotine trong Thu*c lá làm co thắt và tổn thương các mạch máu, gây tăng huyết áp và các bệnh động mạch ngoại vi, tăng hình thành cục máu đông, tăng nguy cơ đột quỵ.

Hút thu*c lá không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của những người xung quanh không hút thu*c. tiếp xúc với khói thu*c thụ động có nguy cơ mắc bệnh tim mạch, hô hấp, đột quỵ… đối với người không hút thu*c lá giống như người hút thu*c. vì vậy, để tốt nhất cho sức khỏe, không nên hút thu*c lá.

Theo Lan Anh/Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.vn/khoe-dep/thuc-pham-khong-tot-cho-tim-mach-63359.html

Theo Lan Anh/Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/nhung-thuc-pham-khong-tot-cho-tim-mach-ban-nen-tranh-xa/20220502055742884)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Viêm phế quản cấp là tình trạng nhiễm trùng cây phế quản, hệ thống ống mang khí đến hai lá phổi.
  • Thói quen uống rượu bia, hút Thu*c lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY