Hô hấp hôm nay

Những thực phẩm nào dễ kích phát cơn hen suyễn?

Tôi đọc báo thấy nói có một số thức ăn có thể làm kịch phát cơn hen suyễn đã có sẵn. Xin bác sĩ chỉ rõ, bệnh nhân hen thì phải chú ý kiêng khem những gì? (Thamnghia…@gmail.com).

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh trả lời:

Bạn Thamnghia thân mến,

Khoảng 2/3 bệnh nhân hen phế quản tin là bệnh của họ sẽ bị nặng hơn do dị ứng thức ăn. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cho thấy rằng chỉ khoảng 5% người bệnh là thật sự có vấn đề này.

Nếu người bệnh dị ứng với một loại thực phẩm nào đó thì cách tốt nhất là phải tránh chúng và nên tránh cả những loại thức ăn tương tự làm từ loại thực phẩm này. Cũng nên lưu ý đến một số loại thức ăn có thể có phản ứng dị ứng chéo với nhau. Ví dụ như người bệnh bị dị ứng với cua, cũng nên thận trọng khi ăn tôm nước ngọt, tôm hùm, tôm nước mặn do có thể có hiện tượng phản ứng chéo này.

Mặc dù bất kỳ loại nào cũng có khả năng gây dị ứng đối với bệnh nhân hen phế quản nhưng một số loại thường gây dị ứng thường gặp nhất phải kể tới:

- Cá biển và các loại thuỷ sản có vỏ cứng: tôm, cua, sò, ốc

- Lòng trắng trứng: lòng trắng trứng chứa 23 loại glucoprotein khác nhau - đây là các dị ứng nguyên thường gặp nhất gây dị ứng thức ăn.

- Một số loại ngũ cốc, hạt quả: bột mì, đậu phộng, đậu nành. Đậu phộng chính là loại thức ăn gây dị ứng thường gặp nhất ở trẻ trên 4 tuổi.

- Bột ngọt (monosodium glutamate): đây là một nguyên nhân “thầm lặng” có thể làm bệnh hen có thể trở nên trầm trọng hơn.

- Các chất bảo quản, phụ gia thực phẩm: aspartame (là loại chất làm ngọt - Nutrasweet- có trong nhiều loại thực phẩm và nước giải khát), BHA và BHT-BHA (chất chống oxy hoá thường dùng cho ngũ cốc và các chế phẩm từ ngũ cốc), muối nitrate và nitrite (thường dùng làm chất bảo quản, dậy mùi, tạo màu), các chất parabens, sulfite (để bảo quản thực phẩm).

Việc phải loại trừ một số thức ăn khỏi thực đơn hàng ngày vì lý do dị ứng không hoàn toàn có nghĩa là người bệnh sẽ không bao giờ có thể ăn được các món ấy trở lại. Một số thức ăn nếu dùng với lượng ít hoặc khi nấu chín có thể sẽ không gây triệu chứng gì. Và theo thời gian, người bệnh có thể hết bị dị ứng hoàn toàn với một số loại thực phẩm, đặc biệt ở đối tượng trẻ em. Chẳng hạn trẻ bị dị ứng với protein sữa bò có thể hết dị ứng sau 18 tháng tuổi. Tuy nhiên, nếu người bệnh đã từng bị phản ứng nặng, đe dọa đến tính mạng do một loại thức ăn nào đó thì nên cảnh giác với nguy cơ tiềm tàng này.

Ngoài chế độ dinh dưỡng hợp lý, hạn chế ăn các loại thực phẩm có thể gây dị ứng thì việc duy trì một chế độ tập luyện thể dục thể thao vừa sức, tập thở, khí công, cũng rất có ích cho người bệnh hen. Đồng thời, người bệnh nên giữ cho mình một tâm thái nhẹ nhàng, không lo âu, căng thẳng quá mức, duy trì các Thu*c điều trị hen theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Với điều trị dự phòng hen, người bệnh có thể dùng dạng hít, uống hoặc tiêm hoặc Thu*c hen P/H (Thu*c có nguồn gốc tự nhiên đã được Bộ Y tế cấp phép là Thu*c điều trị).

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/nhung-thuc-pham-nao-de-kich-phat-con-hen-suyen-n406420.html)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Cùng với ung thư vú, ung thư cổ tử cung rất phổ biến ở phụ nữ. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
  • Ung thư nội mạc tử cung là ung thư xuất hiện ở nội mạc tử cung. Nội mạc tử cung là lớp niêm mạc tử cung (còn gọi là dạ con). Ung thư nội mạc tử cung hầu như luôn được điều trị thành công nếu phát hiện sớm. Bạn có thể được phát hiện sớm nếu đi khám bác sĩ mỗi khi có chảy máu bất thường từ *m đ*o.
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Estrogen là nội tiết tố nữ được tiết ra từ buồng trứng, một hormon quan trọng trong cơ thể phụ nữ. Estrogen giúp cơ thể phát triển mềm mại, nở nang đầy nữ tính.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
  • Dụng cụ tử cung (DCTC), là một dụng cụ nhỏ, hình chữ T, phía cuối của dụng cụ được nối với một sợi dây (sợi dây này sẽ được kéo ra ngoài cổ tử cung để có thể kiểm tra định kỳ xem dụng cụ vẫn ở đúng chỗ hay không)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY