Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Những vấn đề phụ nữ có thể gặp phải sau khi sinh

Phụ nữ sau khi sinh con có thể phải đối mặt với những thay đổi về thể chất và tình cảm và việc này không phải lúc nào cũng dễ dàng.
1. Chảy máu *m đ*o

sau khi sinh thường, phụ nữ sẽ bị chảy máu vì tử cung đang cố gắng co bóp để trở lại kích thước bình thường. Thông thường chảy máu có thể không nhiều hơn máu kinh, nhưng khi còn sót nhau thai, có thể gây chảy máu nặng. Ngoài ra, sau khi sinh con, nếu phụ nữ vận động nhiều, khả năng máu sẽ chảy nhiều hơn.

2. Xuất huyết sau sinh

Xuất huyết sau sinh xảy ra khi tử cung không co bóp thích hợp sau khi nhau thai được lấy ra. Nó có thể xảy ra khi bị rách tử cung, cổ tử cung hoặc *m đ*o. sau khi sinh, sản phụ được theo dõi để đảm bảo tử cung co bóp bình thường. Nếu có bất cứ rối loạn nào, sản phụ cần được mát-xa tử cung bằng cách giúp nó co bóp và bác sĩ sẽ cho dùng hormone tổng hợp oxytocin để kích thích co bóp. Xuất huyết có thể xuất hiện trong tuần đầu hoặc 2 tuần sau khi sinh. Nếu còn sót nhau thai trong tử cung, cần phẫu thuật để lấy bỏ nhau thai.

3. Nhiễm trùng tử cung

Nhau thai tách ra khỏi thành tử cung trong quá trình sinh đẻ và ra khỏi *m đ*o sau khi sinh (đặc biệt là 20 phút sau khi sinh). Tuy nhiên, nếu nhau thai còn sót lại trong tử cung, nó có thể dẫn đến nhiễm trùng. Đây là vấn đề rất nhiều phụ nữ sinh thường gặp phải.

4. Nhịp tim nhanh và sốt

Nhiễm trùng túi ối khi chuyển dạ có thể dẫn tới nhiễm trùng tử cung sau sinh. Sản phụ sẽ có các triệu chứng như cúm gồm sốt cao, tim đập nhanh, bạch cầu tăng bất thường và tiết dịch *m đ*o có mùi, đặc biệt nhiễm trùng đường tiết niệu. Nếu các mô quanh tử cung bị nhiễm trùng hết thì sốt và đau sẽ dai dẳng.

5. Rụng tóc

Phần lớn phụ nữ đều có mái tóc dầy hơn, bóng hơn khi mang thai và sau khi sinh, tóc bị rụng đi nhanh chóng. Phụ nữ sau sinh thường rụng tóc nhiều hơn bình thường. Khi mang thai, hàm lượng estrogen cao giúp tóc không rụng. Mặt khác, sinh khi sinh con, oestrogen giảm xuống và trở lại mức độ bình thường. Rụng tóc nhiều nhất là khoảng 3-4 tháng sau sinh. Tóc có thể trở lại bình thường trong 7-12 tháng.

6. Đau đáy chậu

Đối với những phụ nữ sinh thường, thường có đau ở đáy chậu, đặc biệt giữa trực tràng và *m đ*o. Do các mô bị kéo căng hoặc rách trong khi sinh, nó có thể bị bầm, rách hoặc sưng. Hơn nữa, tình trạng đau này có thể trầm trọng hơn do cắt tầng sinh môn trong khi sinh.

7. Xổ bụng

sau khi sinh con, phụ nữ hi vọng họ có thể làm xẹp bụng ngay lập tức. Phần lớn phụ nữ mong rằng bụng sẽ trở lại kích thước bình thường. Tuy nhiên, điều này cần có thời gian. Phụ nữ sau sinh cần ít nhất 6-8 tuần để tử cung có thể trở lại kích thước bình thường.

8. Cương sữa

Sữa mẹ có thể tăng thể tích lớn hơn trong ngày thứ hai sau sinh. Bạn cũng có thể có cảm giác căng sữa, có thể sẽ nghe thấy tiếng bé nuốt trong khi bú. Hơn nữa, ngực có thể sẽ trở nên cương tức, tình trạng này được gọi là cương sữa. Vì vậy để tránh cương sữa, mẹ cần cho trẻ bú thường xuyên. Sử dụng đá chườm có thể làm dịu cơn tắc sữa.

9. Núm vú đau

Phụ nữ có thể bị đau núm vú trong vài ngày sau khi sinh. Bạn cần học cách cho bé bú đúng cách để giảm tình trạng đau vú.

BS Tuyết Mai

(Theo Boldsky/Univadis)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/nhung-van-de-phu-nu-co-the-gap-phai-sau-khi-sinh-n119044.html)
Từ khóa: sau sinh

Chủ đề liên quan:

phụ nữ sau khi sinh sau sinh vấn đề

Tin cùng nội dung

  • Đan sâm là một vị Thu*c được dùng làm Thu*c bổ cho phụ nữ, phụ nữ chưa chồng da vàng, ăn uống thất thường, chữa tử cung xuất huyết, kinh nguyệt không đều, đau bụng, các khớp sưng đau. Còn dùng chế Thu*c xoa bóp.
  • Hạt mè thường dùng chữa các chứng: tóc bạc sớm, suy nhược sau cơn bệnh, táo bón, ho khan, thiếu sữa sau khi sinh, ung nhọt, suy nhược cơ thể, suy nhược thần kinh.
  • “Cái tuổi đuổi xuân đi” là quy luật không ai có thể tránh khỏi. Với người phụ nữ, quá nửa đời vất vả, đến lúc con cái trưởng thành mới được thảnh thơi đôi chút thì lại phải đối mặt với sự lão hóa do tuổi tác.
  • Sau khi sinh, một số sản phụ có biểu hiện đau tức âm ỉ bụng dưới. Theo quan niệm của y học cổ truyền, nguyên nhân thường do khí huyết hư, do huyết ứ hoặc hàn (lạnh) gây nên. Tùy từng nguyên nhân mà có cách điều trị phù hợp.
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Tại sao phụ nữ luôn lép vế hơn ở chốn công sở dù đã nỗ lực rất nhiều. Có thể bởi phái đẹp vẫn mắc phải những sai lầm phổ biến sau đây.
  • Sau sinh luôn là khoảng thời gian vô cùng khó khăn đối với phụ nữ. Ngoài việc chăm sóc chu đáo cho gia đình, con cái, họ còn phải đối mặt với nguy cơ cao mắc chứng trầm cảm. Vậy làm thế nào để vượt qua giai đoạn này?
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Cuối cùng điều bạn mong đợi, hồi hộp cũng đã đến, con bạn đã chào đời. Tuy nhiên, bạn gần như đã kiệt sức, không thoải mái, tâm trạng rối bời với nhiều cảm xúc đan xen, và bạn tự hỏi liệu bao lâu nữa bạn có thể mặc quần jean vừa vặn như trước.
  • Cài đai an toàn bảo vệ bạn và em bé khỏi thương tích hoặc Tu vong trong trường hợp bị T*i n*n xe hơi. Bạn nên cài đai an toàn dù ngồi ở bất cứ vị trí nào trong xe.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY