Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Những xét nghiệm mà chị em phụ nữ cần biết

Các chị em phụ nữ cần bắt đầu quan tâm tìm hiểu các xét nghiệm cần thực hiện và thường xuyên kiểm tra định kỳ để duy trì chất lượng cuộc sống.

Những xét nghiệm có thể chỉ ra những vấn đề sức khỏe, thậm chí trước khi người bệnh có triệu chứng. vì vậy, phụ nữ phải biết các loại xét nghiệm quan trọng cần thực hiện để giúp ngăn ngừa bệnh tật và can thiệp kịp thời nếu như phát hiện bệnh.

Để duy trì sức khỏe ổn định, phụ nữ cần ý thức được mức độ nguy hiểm của các loại bệnh tới tâm lý, sức khỏe thể chất, sức khỏe sinh sản và thậm chí là tính mạng. các chị em phụ nữ cần bắt đầu quan tâm tìm hiểu các xét nghiệm cần thực hiện và thường xuyên kiểm tra định kỳ để duy trì chất lượng cuộc sống. những xét nghiệm mà phụ nữ cần biết bao gồm:

1. Phết tế bào cổ tử cung (PAP)

Xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung (pap) là loại xét nghiệm phổ biến nhất được sử dụng để phát hiện và tìm kiếm sớm những thay đổi trong các tế bào có thể dẫn đến ung thư cổ tử cung. tần suất làm xét nghiệm pap sẽ tùy thuộc vào độ tuổi, kết quả các xét nghiệm trước đó và các yếu tố khác.

Phết tế bào cổ tử cung PAP (Ảnh: Sức khỏe & Đời sống)

2. Tầm soát ung thư vú

Tầm soát ung thư vú là việc sử dụng các xét nghiệm x-quang để tìm kiếm những bất thường về hình ảnh tuyến vú. x-quang tuyến vú có thể phát hiện những bất thường ở giai đoạn rất sớm, kể cả khi chưa có biểu hiện lâm sàng. về chẩn đoán hình ảnh trong bệnh lý ung thư vú, hiện nay thường áp dụng như chụp mammography, siêu âm, chụp cắt lớp vi tính, chụp cộng hưởng từ. phụ nữ 40 tuổi trở lên nên tầm soát ung thư tuyến vú bằng cách siêu âm tuyến vú hoặc chụp mammography 1 lần/năm.

3. xét nghiệm virus hpv

Xét nghiệm hpv là xét nghiệm giúp tầm soát, phát hiện virus gây ung thư cổ tử cung ở phụ nữ từ 30 tuổi. việc thực hiện các xét nghiệm nhằm chẩn đoán được chính xác tình trạng lây nhiễm hpv cũng như xác định được loại hpv gây bệnh (trong đó hpv 16, hpv 18 có khả năng gây ung thư cổ tử cung cao). ngoài việc làm xét nghiệm, bệnh nhân có thể làm các phương pháp khác như siêu âm, soi cổ tử cung…

Virus HPV (Ảnh: Sức khỏe & Đời sống)

4. xét nghiệm tầm soát ung thư buồng trứng

Đối với phụ nữ, ung thư buồng trứng là loại nguy hiểm nhất, do ung thư buồng trứng hiếm khi có các triệu chứng hay dấu hiệu, hoặc nếu có cũng thường rất nhẹ và biểu hiện qua các cơ quan khác như cơ quan tiêu hóa. do đó, tầm soát ung thư buồng trứng là việc làm cần thiết với bất kỳ phụ nữ nào. các xét nghiệm máu, siêu âm ổ bụng, siêu âm phần phụ… sẽ giúp phát hiện ung thư buồng trứng giai đoạn sớm.

Ảnh: Sức khỏe & Đời sống

5. Tầm soát ung thư đại trực tràng

Ở nữ giới, ung thư đại tràng đứng thứ 2 sau ung thư vú, và là nguyên nhân gây t* vong đứng hàng thứ 3 sau ung thư vú và ung thư phổi. do đó, phụ nữ sau 50 tuổi, béo phì thừa cân, ăn nhiều thịt đỏ, thịt qua bảo quản cần thực hiện nội soi sàng lọc để phát hiện và cắt poly vì ung thư đại tràng chủ yếu xuất phát từ polyp.

Nội soi để phát hiện sớm ung thư đại trực tràng (Ảnh: Sức khỏe & Đời sống)

Theo Lý Quý/VTV

Link bài gốc Lấy link

https://vtv.vn/xa-hoi/nhung-xet-nghiem-ma-chi-em-phu-nu-can-biet-20220307203816838.htm

Theo Lý Quý/VTV

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/nhung-xet-nghiem-ma-chi-em-phu-nu-can-biet/20220308081058963)

Tin cùng nội dung

  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Nội soi đại tràng (colonoscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong lòng đại tràng (ruột già) của bạn.
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Ung thư vú là loại ung thư rất phổ biến ở phụ nữ. Việc chụp nhũ ảnh và thăm khám vú thường xuyên giúp phát hiện khối u sớm và giúp chữa trị hiệu quả.
  • Cùng với ung thư vú, ung thư cổ tử cung rất phổ biến ở phụ nữ. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
  • Tại sao phụ nữ luôn lép vế hơn ở chốn công sở dù đã nỗ lực rất nhiều. Có thể bởi phái đẹp vẫn mắc phải những sai lầm phổ biến sau đây.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Cài đai an toàn bảo vệ bạn và em bé khỏi thương tích hoặc Tu vong trong trường hợp bị T*i n*n xe hơi. Bạn nên cài đai an toàn dù ngồi ở bất cứ vị trí nào trong xe.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY