Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Niềm trăn trở của bác sĩ vùng núi rừng Tây Bắc

Bác sĩ Vũ Công Phú tìm về núi rừng Tây Bắc giúp người dân nghèo và có thêm cơ hội phát triển những bài Thu*c dân gian quý hiếm.

Cao thảo dược đông y Cao Vị Nhân, cũng chính là sản phẩm đã được bác sĩ Vũ Công Phú nghiên cứu, phát triển nhằm cứu giúp cho hàng ngàn người thoát khỏi nỗi lo phải phẫu thuật u xơ tử cung, u nang buồng trứng. Bài phỏng vấn dưới đây sẽ giúp khắc họa rõ hơn về chân dung vị bác sĩ, người con vùng Tây Bắc, tác giả của nhiều bài Thu*c dân gian quý được lưu truyền trong dân gian.

Niem tran tro cua bac si vung nui rung Tay Bac
Cao thảo dược đông y Cao Vị Nhân giúp cho hàng ngàn người thoát khỏi nỗi lo phải phẫu thuật u xơ tử cung, u nang buồng trứng.

Việt Nam được biết đến là đất nước có nguồn thảo dược phong phú, chẳng thế mà từ xa xưa các bài Thu*c Đông y của Việt Nam luôn được người bệnh lựa chọn sử dụng. Tuy nhiên, với sự phát triển của y học hiện đại, các bài Thu*c cổ truyền cũng đang dần bị lãng quên. Điều gì đã khiến ông quyết tâm khôi phục lại những bài Thu*c ấy?

Bác sĩ Vũ Công Phú: Những bài Thu*c Đông y hiện nay chủ yếu được những người đi trước để lại. Đó là quá trình đúc rút kinh nghiệm của người đi trước để vận dụng vào cuộc sống, giúp cho sức khỏe của con người ngày một tốt hơn. Quá trình tiếp xúc, tìm tòi, nghiên cứu và đúc rút từ thực tế gần 20 năm công tác trong ngành y, tôi nhận thấy những bài Thu*c dân gian mà người đi trước để lại có hiệu quả không ngờ. Tuy nhiên, đó chủ yếu là những bài Thu*c “mộc”, chưa qua sơ chế, chế biến nên khiến cho việc bảo quản gặp nhiều khó khăn. Hơn nữa, những tinh chất có trong các vị Thu*c cũng không được giữ lại một cách tốt nhất.

Tôi cảm thấy tiếc khi những bài Thu*c cổ truyền ấy đang ngày mai một đi, ít người biết đến hơn. Trong khi đó, con người trong đời sống hiện đại thì nguy cơ mắc nhiều thứ bệnh hơn, chính vì thế nhu cầu về sức khỏe là rất lớn.

Hơn nữa, việc phát triển và sử dụng những bài Thu*c cổ truyền của dân tộc không chỉ đơn giản mang lại lợi ích cho sức khỏe mà đó còn là thể hiện tình yêu dân tộc, tình yêu của bản thân mình với quê hương, đất nước.

Trong y học, Tây y và Đông y là hai trường phái khác nhau, trường phái nào cũng có ưu và nhược điểm riêng. Như với các bài Thu*c cổ truyền thì ưu điểm lớn nhất là an toàn, không phải điều trị ngoại khoa (phẫu thuật hở) nên không gây đau đớn cho người bệnh.

Lấy ví dụ như người bị mắc bệnh u xơ tử cung, u nang buồng trứng. Không phải lúc nào căn bệnh này cũng phải điều trị ngoại khoa của Tây y mà tùy từng giai đoạn bệnh có thể có nhiều phương pháp điều trị khác nhau. Ở một giai đoạn nhất định nào đó thì người bị u xơ tử cung, u nang buồng trứng chỉ cần sử dụng các bài Thu*c cổ truyền cũng có thể làm cho bệnh thuyên giảm và dần dần khỏi hẳn. Đó là cái hay của y học cổ truyền!

Niem tran tro cua bac si vung nui rung Tay Bac
Bác sĩ Vũ Công Phú đi rừng

Để làm được điều ấy, chắc hẳn bác sĩ cũng gặp không ít chông gai?

Bác sĩ Vũ Công Phú: Thực ra thì với bất kể lĩnh vực, ngành nghề nào khi mình đi sâu tìm hiểu và nghiên cứu, áp dụng vào thực tế cũng đều gặp phải những khó khăn riêng. Với những bài Thu*c cổ truyền, điều khó khăn nhất hiện nay là làm sao để người bệnh có thể tin tưởng sử dụng, lựa chọn.

Bởi hiện nay người bệnh có tâm lý tìm đến bệnh viện Tây y khi có bệnh mà không cần biết căn bệnh của mình đang ở giai đoạn nào.

Điều đó hoàn toàn không đúng, bản thân mỗi bộ phận trong cơ thể con người sinh ra đã mang một sứ mệnh riêng, nếu can thiệp ngoại khoa phải cắt bỏ là điều không ai mong muốn và gần như đó là phương án cuối cùng mới phải lựa chọn. Nếu còn khả năng giữ được thì nên giữ lại, người bệnh cần tìm hiểu kỹ và nhờ bác sĩ tư vấn cặn kẽ để tìm ra phương pháp điều trị tốt nhất.

Khó khăn tiếp theo là hiện nay nguồn thảo dược của Việt Nam vô cùng ít ỏi. Đa phần thảo dược bây giờ được nhập từ Trung Quốc về, đó có thể chỉ là bã Thu*c hoặc sản phẩm chất lượng kém. Chính vì thế, để tìm được thảo dược thì cần phải nhờ tới những người bản địa sống ở vùng núi, họ đi sâu vào trong rừng tìm kiếm mọi ngóc ngách mới có thể kết hợp tạo ra bài Thu*c có chất lượng tốt nhất.

Niem tran tro cua bac si vung nui rung Tay Bac
Bác sĩ Vũ Công Phú nói về công dụng của cây Xạ đen

Được đào tạo bài bản từ trường Đại học Y dược Cổ truyền Tuệ Tĩnh - một trong những ngôi trường hàng đầu về Đông y ở Việt Nam nhưng bác sĩ lại chọn về công tác tại một bệnh viện ở vùng núi. Điều gì đã khiến bác sĩ đi đến quyết định như vậy?

Bác sĩ Vũ Công Phú: Điều này nằm ở chính căn bản của ngành Đông y. Bởi ngành Đông y chỉ cần có công nghệ chế biến hiện đại để sao bảo quản được thảo dược một cách tốt nhất, giữ lại được tinh chất quý nhất. Còn muốn tìm được những bài Thu*c hay, những cây thảo dược sạch sống trong tự nhiên thì cần phải đến những nơi rừng núi mới có thể đạt được hiệu quả tốt nhất.

Bên cạnh đó, bài Thu*c cổ truyền xuất phát từ dân gian, muốn phát hiện ra bài Thu*c hay thì phải đi thực tế với người dân bản địa, ngồi trò chuyện với họ mới phát hiện được ra những thứ mới mẻ, tốt cho người bệnh.

Niem tran tro cua bac si vung nui rung Tay Bac
Bác sĩ Vũ Công Phú nói về công dụng cây Bồ kết

Là người con của núi rừng Tây Bắc, không chỉ mang trong mình niềm tự hào về nơi mình sinh ra mà còn là tình yêu của con người với thảo dược, với những người bệnh xung quanh mình. Điều khiến ông trăn trở nhất khi tiếp xúc với những người bệnh là gì?

Bác sĩ Vũ Công Phú: Tôi lớn lên ở Hòa Bình, đây là quê hương của tôi. Chính vì thế, trong dòng máu của tôi có hương của núi rừng, mỗi người dân ở đây cũng chính là người thân của tôi.

Điều khiến tôi trăn trở nhất là điều kiện kinh tế của người bệnh, họ quá nghèo, đến mức không đủ tiền tàu xe để đến tuyến bệnh viện trung ương thăm khám và điều trị nên họ đành chịu đau đớn do bệnh tật hành hạ. Gần 20 năm công tác, tôi đã tiếp xúc với rất nhiều loại bệnh. Nhưng tựu chung lại thì người nào đã mắc bệnh cũng đau đớn, khánh kiệt về kinh tế, đặc biệt là những bệnh liên quan đến u.

Có nhiều người phụ nữ bị u xơ tử cung, u nang tử cung tìm đến tôi với vẻ mặt chán nản, bi quan. Họ có thể là những người không có đủ điều kiện kinh tế hoặc là những người sợ điều trị ngoại khoa. Đối với loại bệnh này, trên thế giới hiện nay cũng ít có phương pháp điều trị dứt điểm. Y học hiện đại luôn lựa chọn phương pháp phẫu thuật cắt bỏ đi khối u hoặc bộ phận bị u. Trong khi đó, dân gian Việt Nam có những bài Thu*c người xưa đã sử dụng để điều trị các triệu chứng do u nang buồng trứng, u xơ tử cung gây ra rất hiệu quả nhưng lại không được nhiều người biết đến.

Rồi quá trình áp dụng cho người bệnh, tại sao người này khỏi, người kia lại không khỏi? Có cách nào để giúp bài Thu*c này đến được nhiều người hơn không? Có cách nào để người bệnh dễ dàng sử dụng, dễ dàng bảo quản bài Thu*c đó không?... Đó đều là những điều mà tôi luôn đau đáu trong lòng.

Niem tran tro cua bac si vung nui rung Tay Bac
Sản phẩm Cao Vị Nhân

Được biết, người bạn đời của bác sĩ cũng là đồng nghiệp, hai người cùng nhau phát triển các bài Thu*c quý của dân tộc. Trong đó nhiều bệnh nhân bị u xơ, u nang có phản hồi rất tốt sau khi sử dụng sản phẩm Cao Vị Nhân của bác sĩ đã được Sở Y tế tỉnh Hòa Bình chứng nhận. Bác sĩ có thể chia sẻ thêm về sản phẩm này và dự định như thế nào trong tương lai?

Bác sĩ Vũ Công Phú: Thành phần chính của Cao Vị Nhân là các loại cây sẵn có tại núi rừng đã được nghiên cứu, có những báo cáo khoa học và những thử nghiệm lâm sàng cho kết quả tốt như: Cây sói rừng, Gai Bồ kết, Xạ đen, Tam thất bắc, Nga truật, Trinh nữ hoàng cung… Khi sử dụng Cao sẽ tác động thành ba quá trình đó là: Tán Kiên – Nhuyễn kết – Tiêu u.

Cây Sói rừng được người dân ở “thung lũng Trường Thọ” - xã Lũng Vân, huyện Yên Lạc đi vào rừng chặt về uống hàng ngày để tăng cường sức khỏe, kéo dài tuổi thọ. Địa phương này có số người sống thọ cao nhất Việt Nam.

Cũng đã có không ít công trình nghiên cứu về tác dụng tiêu u của cây sói rừng, nổi bật trong đó là công trình: “Nghiên cứu ứng dụng cây Sói rừng (Sarcandra Glabra (Thunb) Nakai) ở Cao Bằng để hỗ trợ điều trị một số bệnh ung thư” của Bệnh viện y học cổ truyền tỉnh Cao Bằng, đã cho kết quả kiểm chứng rất khả quan. Để có nguồn dược liệu sạch nhất, tôi đã phải thu mua trực tiếp cây Sói rừng của bà con, đem về cắt nhỏ phơi khô, sao tẩm và đưa vào bài Thu*c của mình.

Một nguyên liệu nữa phải kể đến trong Cao Vị Nhân là gai Bồ kết (Tạo Giác Thích). Thông thường, chúng ta chỉ biết đến công dụng làm sạch và mượt tóc của quả bồ kết mà không biết rằng gai bồ kết chính là một vị Thu*c không thể thiếu trong rất nhiều bài Thu*c trị u bướu. Gai bồ kết có vị cay, tính ôn, không độc, tác dụng sát khuẩn, chống viêm, làm mềm và tiêu tan các khối u. Thường dùng để chữa các chứng u nhọt mưng mủ, chín mé, thông tắc sữa, đau nhức xương khớp do đàm thấp….

Một nguyên liệu không thể thiếu nữa là cây Xạ đen. Đây là cây Thu*c cực kỳ nổi tiếng trong công dụng phòng ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư. Xưa kia, người Mường thường dùng lá xạ đen để trị ung nhọt, có tác dụng tiêu viêm, kháng sinh rất mạnh, giúp giải độc, điều trị ngứa, hỗ trợ phòng ngừa ung thư.

Niềm vui của tôi không chỉ là chữa bệnh, cứu người mà còn tạo ra công ăn việc làm, nguồn thu nhập ổn định cho người dân vùng núi. Bởi để có được những loại thảo dược quý hiếm, chất lượng nhất thì phải nhờ những người dân bản địa đi tìm, có khi cả tuần trời mới gom đủ số hàng. Tôi chỉ mong muốn một điều đưa được sản phẩm tốt nhất tới đúng tay người bệnh, giúp họ vượt qua đau đớn, khó khăn của bệnh tật. Từ đó, cũng giúp cho người dân vùng núi có thêm nguồn thu, có cuộc sống vững chắc hơn.

Xin cảm ơn bác sĩ về cuộc trò chuyện rất ý nghĩa này!

Để được tư vấn các vấn đề về bệnh lý xin gọi Hotline: 0357.200.234

Bác sĩ Đông y Vũ Công Phú sinh năm 1980 ở Khu Thanh Đức, Xã Mãn Đức, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình.

Ngay từ khi sinh ra, bác sĩ Vũ Công Phú được biết đến là người có thể trạng yếu, hay đau ốm và thường xuyên phải nhờ tới những bài Thu*c dân gian của bà con dân tộc Mường, Hòa Bình.

Với bản thân, bác sĩ đã tự coi đó như một duyên nợ. Khi lớn lên, tiếp xúc với nhiều ca bệnh ung thư và tận mắt chứng kiến giây phút cuối cùng đau đớn của người bệnh, người dân sống quanh mình, bác sĩ càng thêm trăn trở.

Trong lòng bác sĩ từ đó cũng luôn đau đáu một điều là muốn tìm hiểu, nghiên cứu cũng như phát triển những bài Thu*c quý đã từng cứu sống mình để cứu sống cho thêm nhiều người khác.

Vì thế, ông đã theo học ngành y học cổ truyền và tốt nghiệp Học viện y học cổ truyền Việt Nam năm 2012, hiện đang công tác tại bệnh viện đa khoa huyện Tân Lạc- tỉnh Hòa Bình.

Với kinh nghiệm hơn 20 năm học tập và gắn bó với nghề y, bác sĩ Phú luôn mong muốn chữa khỏi cho thật nhiều người bệnh. Đem lại niềm vui vỡ òa cho những người bệnh khi thoát khỏi nỗi khổ từ bệnh tật, đó là tâm huyết của bác sĩ.

Niem tran tro cua bac si vung nui rung Tay Bac

* Sản phẩm này không phải là Thu*c, không có tác dụng thay thế Thu*c chữa bệnh

Nhã Đan

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo đất việt (https://baodatviet.vn/doi-song/suc-khoe/niem-tran-tro-cua-bac-si-vung-nui-rung-tay-bac-3403270/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY