Tin tức hôm nay

Tin tức

Nỗ lực phòng, chống dịch Covid-19 của lực lượng y tế Công an nhân dân

Những ngày qua, cùng với cả hệ thống chính trị, lực lượng Công an nhân dân đã nỗ lực, triển khai nhiều biện pháp hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong chính nội bộ ngành và trong nhân dân. Đáng chú ý, lực lượng y tế Công an nhân dân thời điểm này cũng đang chủ động, lên các phương án tốt nhất để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

Đoàn công tác của Bộ Công an khảo sát địa điểm dự kiến lựa chọn làm nơi cách ly tập trung. Ảnh Bộ Công an

Có phương án giảm áp lực cho các cơ sở cách ly của quân đội

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch Covid-19, thời gian qua, Bộ Công an đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo kế hoạch đề ra. Thực hiện tốt công tác giám sát, phát hiện, cách ly người nhiễm và có nguy cơ lây nhiễm bệnh, không để dịch bệnh lan rộng, xâm nhập vào lực lượng công an, cũng như lây lan trong cộng đồng. Quán triệt phương châm chỉ đạo của Thủ tướng: “Chống dịch như chống giặc” và các nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Công an đã chủ động xây dựng các phương án ứng phó tình hình dịch bệnh, không để bị động, bất ngờ và chuẩn bị các khu cách ly tập trung nhằm ngăn chặn dịch bệnh bùng phát diện rộng. Bộ Công an đã có phương án lựa chọn địa điểm tại Trường cao đẳng Cảnh sát nhân dân I (cơ sở 2, tại huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội) và Trường trung cấp Cảnh sát nhân dân VI (cơ sở tại huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên) làm hai nơi cách ly tập trung. Ngày 14-3 vừa qua, Đoàn công tác Bộ Công an do Thiếu tướng Nguyễn Khắc Thủy, Cục trưởng Y tế (Bộ Công an) làm Trưởng đoàn đã đến khảo sát các địa điểm này. Qua chuyến khảo sát thực tế cho thấy, địa điểm tại Trường cao đẳng Cảnh sát nhân dân I (cơ sở 2) có vị trí địa lý rất thuận lợi cho việc tạm trưng dụng làm cơ sở cách ly tập trung phục vụ phòng, chống dịch Covid-19, bởi điểm trường này chỉ cách sân bay Nội Bài khoảng 13km, rất thuận tiện cho việc tiếp nhận những người ở vùng dịch trở về. Đại diện lãnh đạo nhà trường cho biết, hiện trường có bảy tòa nhà đang được sử dụng làm giảng đường và ký túc xá cho học viên. Tuy nhiên, thời điểm này, số lượng học viên giảm, tổng số cả cán bộ, giảng viên của trường và học viên chỉ khoảng gần 500 người, cho nên nhà trường có thể sắp xếp lại để dành bốn tòa nhà D, E, F, G làm các phòng cách ly tập trung khi Bộ Công an có chủ trương trưng dụng. Bên trong mỗi tòa nhà của nhà trường gồm 40 phòng, với vệ sinh khép kín, nếu tính sơ bộ bố trí bốn người/phòng, tổng số người có thể cách ly trong một tòa nhà sẽ là 160 người, tổng số lượng người được tiếp nhận tại bốn tòa nhà được dành cho việc cách ly sẽ là khoảng 640 người. Tuy nhiên, trong trường hợp dịch bệnh bùng phát, cần huy động thêm nơi ở, nhà trường có thể bố trí giường tầng, như vậy mức tối đa có thể tăng lên gấp đôi ước tính ban đầu. Trường hợp xấu nhất, nếu cần trưng dụng toàn bộ mặt bằng của nhà trường làm nơi cách ly tập trung, nhà trường đã có phương án chuyển toàn bộ cán bộ, giảng viên và học viên của cơ sở 2 này về cơ sở 1 của trường tại đường Khuất Duy Tiến (quận Thanh Xuân, Hà Nội). Tại địa điểm cách ly dự kiến tại trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân VI, qua khảo sát thực tế, có thể trưng dụng sáu tòa để sử dụng làm khu cách ly tập trung với tổng sức chứa khoảng hơn 400 người.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Khắc Thủy, các cơ sở được khảo sát đều phù hợp và đáp ứng đủ các điều kiện để thực hiện khu cách ly tập trung. Các cơ sở này sẽ góp phần giảm bớt áp lực quá lớn đối với các cơ sở cách ly tập trung của quân đội. Đồng thời, khi có quyết định chính thức của Bộ Công an, các cơ sở này sẽ được sử dụng để làm khu cách ly tập trung cho cán bộ, chiến sĩ trực tiếp làm nhiệm vụ có tiếp xúc với nguồn có nguy cơ lây nhiễm cao, nghi nhiễm dịch như: cán bộ, chiến sĩ quản lý xuất, nhập cảnh sân bay, cửa khẩu; cán bộ làm nhiệm vụ tại khu vực có dịch hoặc cảnh sát giao thông…

Sử dụng hạ tầng, vật tư của ngành Công an phục vụ chống dịch

Bên cạnh việc khảo sát các địa điểm để sẵn sàng trở thành các khu cách ly tập trung, Bộ Công an cũng chủ trương huy động đến mức cao nhất hạ tầng, cơ sở vật chất tại các đơn vị trên cả nước nhằm “chung tay”, “sát cánh” với cả nước trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tại hội nghị phòng, chống dịch Covid-19 tại Công an các đơn vị, địa phương, Thứ trưởng Công an Nguyễn Văn Sơn cho biết, hệ thống nhà khách, khu điều dưỡng của ngành công an sẽ xem xét việc ngưng tiếp nhận cán bộ, chiến sĩ đến nghỉ để dành hạ tầng phục vụ việc tiếp nhận người cần cách ly. Các bệnh viện tuyến trên và hệ thống y tế công an sẽ tiếp tục rà soát khả năng đáp ứng tiếp nhận, điều trị người bị lây nhiễm. Ngoài ra, hệ thống trường, trung tâm huấn luyện của Công an cũng có thể sẵn sàng chuyển thành cơ sở tiếp nhận người bị cách ly trong trường hợp dịch bệnh bùng phát theo chiều hướng xấu. Nhiều đơn vị trong ngành công an đã chủ động có phương án nhằm “chung tay” chống dịch với cả nước. Tại Trường trung cấp Cảnh sát nhân dân V (xã Bình Phục, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) đã được chuẩn bị các điều kiện cần thiết, bàn giao cơ sở vật chất khu nhà N11 để sẵn sàng tiếp nhận, cách ly, theo dõi các trường hợp nghi ngờ nhiễm Covid-19. Theo đó, ngay sau khi có văn bản của UBND tỉnh Quảng Nam và ý kiến đồng ý của lãnh đạo Bộ Công an, nhà trường đã bắt tay ngay vào việc rà soát tất cả các phòng, chuyển tất cả các cán bộ ở tập thể tại khu nhà N11 về nơi ở mới để dành lại hạ tầng, cơ sở vật chất cho công tác chống dịch. Hiện tại, mọi công tác tại địa điểm này gần như đã hoàn tất và có thể sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có tình huống liên quan đến dịch bệnh xảy ra. Tại Công ty 19-5 thuộc Cục Công nghiệp an ninh, Bộ Công an, ngay sau khi nhận được kế hoạch của Bộ giao, công ty đã đề xuất các đơn vị chức năng chủ động nguồn nguyên vật liệu, khâu kiểm định chất lượng bảo đảm yêu cầu trong việc sản xuất khẩu trang vải ba lớp kháng khuẩn. Hiện tại, công ty đã tổ chức sản xuất theo đúng kế hoạch Bộ đã đề ra. Đồng thời, huy động cán bộ, công nhân viên, người lao động làm tăng ca nhằm cung ứng đủ và kịp thời mặt hàng khẩu trang cho toàn lực lượng trong thời gian sớm nhất.

Có thể nói, công tác phòng, chống dịch Covid-19 đã và đang là nhiệm vụ của toàn xã hội. Với nỗ lực của toàn bộ hệ thống chính trị, của ngành y tế, những kinh nghiệm tốt của ngành quân y toàn quân, cùng sự chung tay tích cực chuẩn bị sẵn sàng của ngành Công an nói chung và y tế công an nhân dân nói riêng trong phòng, chống đại dịch Covid-19 toàn cầu, chắc chắn sẽ là một trong những “lá chắn” tin cậy để bảo vệ cộng đồng khỏi sự lây lan của dịch bệnh.

SONG HÀ và LÊ TÚ

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/y-te/tin-tuc/item/43692202-no-luc-phong-chong-dich-covid-19-cua-luc-luong-y-te-cong-an-nhan-dan.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY