Thẩm mỹ hôm nay

Khoa thẩm mỹ là một bộ phận của khối y học lâm sàng, dựa trên các chuyên môn nội khoa và ngoại khoa để can thiệp có chủ ý lên cơ thể nhằm mục đích làm đẹp, chủ yếu là diện mạo bên ngoài cùng một số cấu trúc bên trong cơ thể. Khoa Thẩm mỹ có thể phân chia thành: Nội thẩm mỹ và Phẫu thuật thẩm mỹ

Nở rộ bác sĩ thẩm mỹ online ở Trung Quốc

MangYTe - Chỉ trong 5 năm từ 2014 đến 2019, số người phẫu thuật thẩm mỹ ở Trung Quốc tăng mạnh từ 7 triệu lên 25 triệu người. Theo Đài CNN, sự bùng nổ này là do việc nở rộ của các ứng dụng (app) như So-Young và GengMei.

Ảnh minh họa trong phòng phẫu thuật - Ảnh: AFP

Đây là những ứng dụng cho phép người dùng được xem, so sánh các bức ảnh trước và sau của những người đã qua phẫu thuật thẩm mỹ, kết nối người có nhu cầu với bác sĩ uy tín, phù hợp và thậm chí hỗ trợ cả những khoản vay ưu đãi để làm đẹp.

Mười năm trước, thật khó để kiếm ra một người làm phẫu thuật thẩm mỹ, nhưng nay thì thật khó để kiếm ra ai đó không làm chuyện này.

Chị Wu Xiaochen (nữ doanh nhân 30 tuổi tại Bắc Kinh, Trung Quốc)

16 năm phẫu thuật hơn 100 lần

Wu Xiaochen, cô gái sinh ra trong một gia đình trung lưu ở thành phố công nghiệp Thẩm Dương (tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc), còn nhớ lần đầu tiên làm phẫu thuật thẩm mỹ năm 14 tuổi. Đó là ca phẫu thuật hút mỡ đùi và được mẹ trả tiền. Cô gái giờ là một người mẫu kiêm doanh nhân 30 tuổi ở Bắc Kinh này chia sẻ: "Kể từ sau đó trở đi, tôi cảm thấy tự tin hơn nhiều".

Theo học nghệ thuật, từ nhỏ Wu đã mơ ước được nổi tiếng. Cô muốn làm diễn viên hoặc người mẫu, nhưng luôn ám ảnh mình "chưa đủ đẹp" và cảm thấy không hài lòng với "đôi mắt nhỏ và khuôn mặt tròn". 16 năm trôi qua kể từ lần đầu tiên, Wu đã trải qua hơn 100 ca phẫu thuật khác với "tổng thiệt hại" khoảng 4 triệu nhân dân tệ (574.000 USD).

Những cô gái có nhu cầu giống Wu, muốn có mắt to hơn, gò má cao hơn, mũi nhỏ hơn và đôi chân thon thả hơn, ngày càng nhiều ở Trung Quốc.

Theo dữ liệu thống kê của ứng dụng So-Young, phần nhiều các cô gái này đều còn trẻ và đang sống tại những thành phố cấp 1 (32%), cấp 2 (35%) của nước này. Hơn một nửa trong đó dưới 26 tuổi, trong khi để so sánh, ở Mỹ tỉ lệ phụ nữ dưới 30 tuổi làm phẫu thuật thẩm mỹ chỉ là 6%.

Với nhiều bạn trẻ Trung Quốc, phẫu thuật thẩm mỹ là một cách giúp họ nổi bật hơn, có nhiều cơ hội tốt hơn trong tình cảm cũng như công việc. Theo bà Brenda Alegre - giảng viên nghiên cứu về giới tại ĐH Hong Kong, đã nghiên cứu về xu hướng phẫu thuật thẩm mỹ, do đặc trưng xã hội ở Trung Quốc, "việc xinh đẹp hơn cũng sẽ giúp đảm bảo cho sự thành công trong công việc và tìm được một tấm chồng".

Bùng nổ app phẫu thuật thẩm mỹ

Trong khi nhu cầu thị trường rất lớn như vậy, anh Tony DeGennaro, đồng sáng lập Công ty nghiên cứu thị trường Dragon Social ở Trung Quốc, chỉ ra một thực tế: "Tại Trung Quốc rất khó để tìm được những thông tin tin cậy về các trung tâm làm đẹp, nhất là tại những thành phố nhỏ.

Mọi người cũng không tin tưởng vào kết quả tìm kiếm trên những công cụ kiểu như Baidu sau khi xảy ra nhiều bê bối y khoa liên quan tới nền tảng này, do đó các ứng dụng mới trở thành danh mục chỉ dẫn bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ không chính thức".

Ngoài ra, theo bà Stephanie Lam - bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ ở Hong Kong, nhu cầu làm đẹp của các bạn trẻ cũng bị tác động đáng kể từ "văn hóa Internet". Các ứng dụng cho phép chỉnh sửa hình ảnh khi chụp hình hay livestream như Meitu khiến nhiều người muốn loại bỏ khiếm khuyết cơ thể để "được giống như hình selfie" hơn.

Các ứng dụng giúp kết nối người có nhu cầu làm đẹp với bác sĩ và viện thẩm mỹ rất phổ biến tại Trung Quốc. Ứng dụng lớn nhất là GengMei có 36 triệu người dùng và quản lý thông tin của gần 20.000 bác sĩ phẫu thuật.

Một ứng dụng khác là So-Young có 2,47 triệu người dùng hằng tháng và gần 6.000 bác sĩ. Công ty chủ quản So-Young dự tính tới năm 2023 tổng thu nhập ước tính của họ có thể vượt mốc 360 tỉ nhân dân tệ (52 triệu USD).

Cả hai ứng dụng này đều công bố những phản hồi của những người đã làm phẫu thuật, kèm theo hình ảnh trước và sau phẫu thuật cùng đánh giá của các bác sĩ. Song chưa hết, ứng dụng GengMei còn giúp các khách hàng tiềm năng có cơ hội tiếp cận những khoản vay ưu đãi từ dịch vụ cho vay Huabei của Alipay nếu tài chính eo hẹp.

Bên cạnh đó, các ứng dụng này thường xuyên "tung chiêu" khuyến mãi giảm giá những dịp đặc biệt như đầu năm học mới, hay phẫu thuật 3 chỉ tính tiền 2...

Nguy cơ từ dịch vụ làm đẹp không chuẩn

Truyền thông Trung Quốc vẫn thường xuyên đăng thông tin về các sự cố liên quan tới phẫu thuật thẩm mỹ, thậm chí là Tu vong trong khi làm thủ thuật. Thường các vụ này xảy ra ở những cơ sở làm đẹp nhỏ, hoạt động không phép.

Trong khoảng 1 năm kể từ tháng 5-2017 trở đi, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc xác minh được 2.772 ca phẫu thuật thẩm mỹ trái phép. Từ đó dẫn tới hơn 1.200 vụ truy tố hình sự. Ủy ban này cũng đang cân nhắc lên một danh sách các bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ tai tiếng để công khai với người dân.

​“Bác sĩ ma” đe dọa uy tín ngành thẩm mỹ Hàn Quốc

TT - Uy tín của “thiên đường thẩm mỹ” Hàn Quốc đang lung lay sau hàng loạt vụ bác sĩ dỏm và thiếu trình độ phẫu thuật hỏng và gây T*i n*n.

D.KIM THOA

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/no-ro-bac-si-tham-my-online-o-trung-quoc-20200314102058919.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY