Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nữ bệnh nhân bị động kinh, ngộ độc sau khi uống thuốc bảo vệ thực vật

(HNMO) - Bệnh viện trung ương Quân đội 108 vừa cấp cứu và điều trị thành công cho một nữ bệnh nhân, nhập viện trong trạng thái động kinh do ngộ độc sau khi uống thuốc bảo vệ thực vật.

(HNMO) - Ngày 16-6, theo tin từ Bệnh viện trung ương Quân đội 108, tại Khoa Hồi sức thần kinh vừa cấp cứu và điều trị thành công cho một nữ bệnh nhân (47 tuổi, ở Thái Nguyên), nhập viện trong trạng thái động kinh do ngộ độc sau khi uống thuốc bảo vệ thực vật.

Trước khi vào viện 15 ngày, nữ bệnh nhân bị chấn thương sọ não do tai nạn sinh hoạt. Theo lời kể của người nhà, bệnh nhân sống một mình, được hàng xóm phát hiện trong tình trạng hôn mê, gọi hỏi không đáp ứng kèm theo xuất hiện nhiều cơn co cứng co giật toàn thân liên tiếp, mỗi cơn kéo dài khoảng 30 giây đến 1 phút.

Ngay lập tức, bệnh nhân được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện đa khoa tỉnh và chuyển lên bệnh viện trung ương quân đội 108 trong tình trạng ý thức đang duy trì an thần và thở máy.

Tại Khoa Hồi sức thần kinh, Bệnh viện trung ương Quân đội 108, các bác sĩ tiến hành điều trị hồi sức cơ bản tích cực cho bệnh nhân. Đồng thời, tầm soát các nguyên nhân gây ra trạng thái động kinh như xét nghiệm máu, chụp cắt lớp vi tính sọ não, chọc dịch ống sống thắt lưng xét nghiệm dịch não tủy. Bệnh nhân được xác định nguyên nhân gây ra trạng thái động kinh là do ngộ độc sau khi uống thuốc bảo vệ thực vật.

Sau điều trị, tình trạng bệnh nhân cải thiện dần, ý thức tỉnh, không còn cơn co giật. Bệnh nhân đã cai thở máy, rút ống nội khí quản. Sau rút ống nội khí quản, tình trạng bệnh cải thiện dần, ý thức tỉnh, tiếp xúc được, tự thở êm, trò chuyện được với mọi người xung quanh. Bệnh nhân được điều trị tích cực, tình trạng bệnh cải thiện dần.

Sau 15 ngày điều trị tích cực, bệnh nhân được ra viện và chuyển về bệnh viện tuyến dưới tiếp tục chăm sóc, theo dõi.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1067298/nu-benh-nhan-bi-dong-kinh-ngo-doc-sau-khi-uong-thuoc-bao-ve-thuc-vat)

Tin cùng nội dung

  • Các cơn động kinh thường có những biểu hiện như co cứng, co giật toàn thân hoặc cục bộ, rối loạn tâm thần hoặc rối loạn ý thức mang tính lặp lại...
  • Người bị ngộ độc sau khi ăn uống thực phẩm có hóa chất thường có triệu chứng đầy bụng, đau bụng, buồn nôn và nôn liên tục...
  • Cà độc dược là một vị Thu*c Đông y, chữa được nhiều bệnh lý, tuy vậy khi sử dụng, cần chú ý tuân thủ các hướng dẫn của thầy Thu*c.
  • Khi bị ngộ độc rượu, nạn nhân sẽ mất khả năng vận động tự chủ, không điều khiển được hành vi, gây ngừng thở và có thể Tu vong.
  • PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi BV Bạch Mai cho biết, ngày Tết trẻ em hay bị ngộ độc thực phẩm bởi nguồn thực phẩm lưu trữ trong tủ lạnh.
  • Khi sơ cứu bằng gây nôn cho trẻ, người lớn phải lưu ý móc họng trẻ cho khéo, tránh làm xây xát họng trẻ.
  • Trứng, gan và mật cóc chứa nhiều bufotoxine, đây là chất cực độc đủ gây ch*t người với liều lượng rất nhỏ.
  • Hiện nay, vẫn còn khá nhiều người khi bị đau bụng đi ngoài thường ra hiệu Thuốc hỏi mua Thuốc cầm đi ngoài và được người bán Thuốc bán cho loại Thuốc cầm tiêu chảy rất phổ thông là loperamid.
  • Động kinh là bệnh của hệ thần kinh trung ương trong đó hoạt động của tế bào thần kinh bị rối loạn, biểu hiện bởi những cơn co giật (cơn động kinh) với những hành vi, triệu chứng, và cảm giác bất thường, bao gồm cả mất ý thức khi lên cơn.
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY