Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nữ điều dưỡng BV Bạch Mai mang thai tháng cuối tình nguyện ở lại chống Covid-19: Thống nhất với chồng đặt tên con là Hạ Vy, nghĩa là hạ gục cô-vy

(MangYTe) - Dù lãnh đạo bệnh viện tạo điều kiện cho nhân viên mang bầu có thể nghỉ trước sinh để bảo vệ sức khỏe, nhưng chị Hương vẫn tình nguyện ở lại để đồng hành cùng đồng nghiệp và người nhà chăm sóc các bệnh nhân.

Câu chuyện về một bệnh viện Bạch Mai đang mang thai nhưng vẫn tình nguyện cùng đồng nghiệp chống dịch Covid-19 gần đây nhận được rất nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng. Đó là chị Nguyễn Thị Thu Hương (27 tuổi, điều dưỡng khoa C4, Viện Tim mạch) hiện đang mang thai 38 tuần tuổi.

Chị Hương chia sẻ, khoảng 6h chiều 19/3, khi chị đang ở Viện, chuẩn bị đi khám thai 38 tuần tuổi thì nhận được thông báo yêu cầu các nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tại Khoa C4 - Viện Tim mạch quốc gia phải thực hiện cách ly tập trung tại bệnh viện do có liên quan đến bệnh nhân số 86 và 87 (dương tính với SARS-CoV-2). Kể lại với Vietnamnet, nhớ lại: "Lúc ấy chân tay tôi rụng rời, nhiều chị em trong khoa bật khóc vì lo lắng. Chúng tôi chưa chuẩn bị tâm lý đón nhận tin này".

Hiện tại, nữ điều dưỡng đã 3 lần xét nghiệm âm tính, đăng ký sinh tại BV Bạch Mai.

Mặc dù sắp đến ngày sinh, nhưng công việc hàng ngày của chị Hương vẫn đều đặn theo các ca sáng, chiều. Các đồng nghiệp cũng cố gắng mỗi người một tay đỡ đần, gánh bớt những công việc vất vả để mẹ bầu không bị căng thẳng, mệt mỏi.

Chia sẻ về con gái đầu lòng, nữ điều dưỡng "bật mí" ban đầu hai vợ chồng định đặt tên con là Vũ Nhật Hạ, nhưng vì dịch Covid-19 nên cặp đôi quyết định đổi tên con thành Vũ Nhật Hạ Vy. "Hạ Vy có nghĩa là hạ gục con virus Cô - vy này", chị bật cười kể lại.

Chồng chị Hương ở ngoài dù rất lo lắng cho vợ nhưng dần thông cảm với sự nhiệt huyết với nghề của vợ, trở thành chỗ dựa tinh thần, cùng gia đình động viên, cổ vũ chị và các y bác sĩ khác vượt qua tình hình bệnh dịch căng thẳng này.

Dù lãnh đạo bệnh viện tạo điều kiện cho nhân viên mang bầu có thể nghỉ trước sinh để bảo vệ sức khỏe, nhưng chị Hương vẫn tình nguyện ở lại để đồng hành cùng đồng nghiệp và người nhà chăm sóc các bệnh nhân tại đây. Bộ Y tế cũng đề nghị bệnh viện bố trí nơi cách ly an toàn cho nữ nhân viên này, nhằm tránh mọi nguy cơ nhiễm bệnh từ người bệnh, rà soát nhân lực toàn bệnh viện để chăm sóc toàn diện người bệnh, trường hợp thiếu nhân lực đề nghị thông báo cho Bộ Y tế để giải quyết kịp thời.

Chuyên gia nhượng quyền Nguyễn Phi Vân: "Nếu bạn đang được một phần lương, hãy tỏ lòng biết ơn, vì bạn vẫn còn khá hơn rất nhiều người vừa mất việc"

PV (Tổng hợp)

Mạng Y Tế
Nguồn: Tổ quốc (http://toquoc.vn/nu-dieu-duong-bv-bach-mai-mang-thai-thang-cuoi-tinh-nguyen-o-lai-chong-covid-19-thong-nhat-voi-chong-dat-ten-con-la-ha-vy-nghia-la-ha-guc-co-vy-5202064112011135.htm)

Tin cùng nội dung

  • Ba tháng cuối thai kỳ được gọi là “giai đoạn căng của thai kỳ! Cùng với sự phát triển của em bé, bạn sẽ cảm thấy cơ thể mình vụng về và nặng nề hơn. Tuy nhiên, bạn sẽ thích thú với cảm giác cử động của bé. Bản năng làm tổ thôi thúc bạn dọn dẹp nhà cửa và chuẩn bị chào đón bé ra đời.
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Ăn uống đầy đủ khi mang thai không chỉ đơn giản là bạn ăn nhiều hơn. Bạn cũng phải cân nhắc đến việc bạn ăn gì khi mang thai. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng để phục vụ cho sự phát triển của thai nhi.
  • Ngủ trong thời gian mang thai thực sự rất khó khăn. Những ông bố bà mẹ tương lai không ngờ rằng khi mang thai lại khó ngủ đến thế.
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
  • Những điều bạn cần suy nghĩ tới trước khi mang thai: nên ăn gì, lưu ý về acid folic, vấn đề cân nặng, tập thể dục, thay đổi một số thói quen, vấn đề sức khỏe trong thời gian mang thai.
  • Nếu mang thai ngoài ý muốn, bạn có thể sẽ cảm thấy sợ hãi hoặc không biết làm thế nào. Nhưng hãy nhớ rằng bất kỳ trong hoàn cảnh nào, bạn cũng có nhiều lựa chọn.
  • Ba tháng cuối thai kỳ bắt đầu từ tuần 27 cho đến khi kết thúc thai kỳ. Tất cả các cơ quan và phần cơ thể của thai nhi đã hình thành, và đây là thời kỳ mà chúng tiếp tục phát triển và hoàn thiện.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY