Chấn thương chỉnh hình - Cột sống hôm nay

Chuyên khoa chuyên khám và điều trị các bệnh lý về chấn thương gồm gãy xương và trật khớp, các bệnh lý về chỉnh hình gồm các phẫu thuật cần chỉnh hình, các dị dạng bẩm sinh. Ví dụ như dị tật chi trên, dị tật thừa ngón cái bẩm sinh, bàn chân khoèo, trật khớp háng bẩm sinh…. Ngoài ra, còn bao gồm các bệnh lý về xương khớp: điều trị chỉnh hình cho bệnh thấp khớp ở trẻ em, cốt tủy viêm, u xương và phần mềm…., một số sang chấn thể thao như tổn thương các dây chằng, mất chức năng khớp vai, teo cơ…

Ốc chân cung giúp giảm chi phí cho bệnh nhân chấn thương cột sống

KHPTO - Hàng năm, bệnh viện cả nước phải đón hàng ngàn bệnh nhân mắc các chấn thương cột sống, các bệnh lý chỉnh hình cột sống. Chi phí điều trị khá tốn kém nhưng khó có ai nghĩ, chi phí điều trị các ca chấn thương cột sống này cao, một phần lý do thuộc về giá thành của một loại ốc - ốc chân cung.

    19:56 ,08/07/2019

Sản phẩm “Made in Việt Nam”

Ốc chân cung (OCC) là loại ốc phục vụ cho các bệnh nhân liên quan đến điều trị chấn thương chỉnh hình cột sống nhưng từ xưa đến nay, OCC đều được nhập về từ các nước châu Âu và Mỹ nên giá rất cao. Do đó, nếu chúng ta có thể nghiên cứu sản xuất OCC tại Việt Nam phù hợp nhân trắc học người Việt và giá thành hợp lý so với giá sản phẩm bán ngoại nhập. Việc chế tạo thành công OCC sẽ giúp giải quyết các bệnh lý khó và phát triển chuyên môn trong cả nước với ốc, thanh nối giá rẻ hơn nhiều so với nước ngoài. Điều này sẽ giúp bệnh nhân nghèo có cơ may được phẫu thuật với kỹ thuật cao và chi phí thấp.

Từ nhu cầu cấp thiết đó, Trung tâm Neptech đã đứng ra kết nối ngành y (khoa cột sống, Bệnh viện chấn thương chỉnh hình TP.HCM) với ngành cơ khí (ĐH bách khoa TP.HCM) để trở thành là nơi đầu tiên ở Việt Nam nghiên cứu sản xuất OCC. Nhóm nghiên cứu nhận thấy khả năng tạo hình của máy tiện trục C (C axis CNC lathe) phù hợp với việc chế tạo biên dạng ren đặc thù của OCC nên đã tiến hành. Để bắt tay vào thực hiện gia công OCC, họ phải xác định các trạng thái lực và tải trọng nhằm tối ưu thông số hình dáng của OCC. Đồng thời, họ cũng nghiên cứu vật liệu sản xuất OCC sao cho phù hợp với điều kiện bên trong cơ thể con người và khả năng, trạng thái chịu tải cũng như liên kết của OCC. Dựa trên nghiên cứu Purvi S. P, nhóm nghiên cứu có các thông tin về các biên dạng ren, vật liệu, và tối ưu hóa kết cấu liên kết khi xét đến cơ tính và vật liệu xương, làm cơ sở trong việc chế tạo OCC.

Vì sao là máy tiện trục C?

Việc sản xuất và chế tạo các biên dạng cơ khí đặc thù của OCC hiện nay được sử dụng các thiết bị gia công hàng loạt như Cincon A20VII của hãng Citizen, hay Sigma của hãng Tarnos. Đây là các thiết bị chuyên dụng được các hãng máy gia công lớn trên thế giới sản xuất đòi hỏi chi phí đầu tư trang thiết bị và công nghệ rất lớn. Trong khi đó, máy tiện trục C có tương đối nhiều ở Việt Nam và chúng ta làm chủ được công nghệ gia công, điều chỉnh máy gia công trên máy tiện C. Máy tiện trục C có ưu điểm: gia công được những chi tiết ren có bước ren thay đổi; ren có biên dạng đặc biệt, chiều sâu biên dạng không giống nhau mà máy tiện CNC thường không, hoặc khó thực hiện khi yêu cầu độ bóng ren cao. Cho nên, việc ứng dụng máy tiện trục C vào sản xuất OCC sẽ thuận lợi hơn các thiết bị khác, lại giảm được chi phí.

Kết quả khả quan

Do đặc thù ứng dụng trong bắc xương, OCC có các yêu cầu như: ốc có ren cạn dần (hoạt động tốt khi siết chặt vào xương hơn ốc có ren đều); khi đã lắp vào xương sống người bệnh, trong quá trình sử dụng không tự tháo, liên kết phải bảo đảm; biên dạng ren đặc thù, bước ren phần bulông lớn. Trong nghiên cứu này, nhóm thực hiện đã dùng máy tiện trục C để tiến hành gia công ren OCC với các trang thiết bị và thông số công nghệ: Takisawa EX308; cán dao: ER32; dao ngón đường kính bằng 4 (mm), độ côn 220, bán kính mũi dai R1 (mm); vật liệu dao: cubic boron nitrid; tốc độ vòng: n = 2.400 (vòng/phút); bước tiến s = 200 (mm/phút); vật liệu gia công: titanium nguyên chất.

Sau nhiều tháng nghiên cứu, nhóm thực hiện đã ứng dụng thành công khả năng của thiết bị gia công máy tiện trục C trong gia công chế tạo OCC. Nhờ sự hỗ trợ Công ty Pritic, Công ty JYS (Nhật Bản) trong việc cung cấp vật liệu gia công cũng như đánh bóng OCC sau khi gia công, kết hợp với khoa cột sống, Bệnh viện chấn thương chỉnh hình TP.HCM, nhóm đã tiến hành để các thử nghiệm lâm sàng cho được kết quả khả thi bước đầu. Họ xem đây là động lực cho hướng nghiên cứu mở rộng với các nội dung sau: nghiên cứu thử nghiệm công sau gia công; xây dựng quy trình kiểm tra; chuẩn hóa quy trình gia công sản xuất hàng loạt phù hợp với thiết bị hiện tại; gia công làm mờ bằng công nghệ từ trường; cải tiến bộ trợ cụ cho phù hợp với khả năng ứng dụng trong điều trị chấn thương chỉnh hình.

T. HÀ

Nguồn: www.khoahocphothong.com.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5d304b023330851fce1fed6b)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, Tôi đọc báo thấy có nói về kỹ thuật mới điều trị ung thư bằng sóng cao tần ở Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, TPHCM. Gia đình tôi có ông dượng bị ung thư phổi giai đoạn IIIb, đang điều trị ở Đà Nẵng. Chúng tôi rất hi vọng vào kỹ thuật mới này, nhưng không biết chi phí có cao không? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. (Trần Văn Bảy – Quảng Nam)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Dãn hoặc rách dây chằng chéo trước là một trong những chấn thương phổ biến nhất ở vùng đầu gối.
  • Vẹo cột sống bẩm sinh là khiếm khuyết về độ cong ở mặt phẳng đứng ngang của cột sống lúc mới sinh. Tỷ lệ là trên 10.000 trẻ sơ sinh và ít gặp hơn so với các loại vẹo cột sống bắt đầu xuất hiện ở tuổi vị thành niên.
  • Phòng tránh chấn thương mắt là một trong những điều cơ bản nhất để giữ gìn một thị giác khỏe mạnh cho cuộc sống của bạn. Đặc biệt trong dịp lễ Tết, tỷ lệ chấn thương mắt xảy ra thường cao do các T*i n*n khi lau dọn nhà cửa, vườn tược, nấu nướng và T*i n*n giao thông. Do đó chúng ta nên biết cách phòng tránh và xử trí đúng đắn khi có T*i n*n xảy ra.
  • Tôi xin giới thiệu đến các bạn Tài liệu hướng dẫn vận động cột sống cổ
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Chấn thương đầu là do sự va chạm ở đầu mà trẻ em hầu như đều gặp phải. Nhưng hầu hết là chấn thương đầu nhẹ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY