Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ðồng hành cùng trẻ sinh non

Trong 10 tháng năm 2021, Bệnh viện (BV) Phụ sản TP Cần Thơ điều trị thành công cho trên 600 trường hợp trẻ sinh non, với cân nặng thấp nhất 600gram, tuổi thai nhỏ nhất 24,4 tuần.

Trong 10 tháng năm 2021, Bệnh viện (BV) Phụ sản TP Cần Thơ điều trị thành công cho trên 600 trường hợp trẻ sinh non, với cân nặng thấp nhất 600gram, tuổi thai nhỏ nhất 24,4 tuần. Trẻ khỏe mạnh xuất viện, “bắt kịp” sự phát triển của các trẻ đủ tháng, là niềm hạnh phúc vô bờ của các gia đình bệnh nhi và đội ngũ thầy Thu*c.

Bé con sớm chào đời, đã kiên cường vượt qua nhiều trở ngại, khỏe mạnh xuất viện. Ảnh do BV cung cấp.

Thời gian qua, khoa nhi - sơ sinh bv phụ sản tp cần thơ tiếp nhận gần 70 thai phụ có nguy cơ sinh non. với sự can thiệp, theo dõi điều trị của các y bác sĩ, khoảng 98% trường hợp đáp ứng điều trị và xuất viện. ðây là thành công rất lớn của khoa nhi - sơ sinh nói riêng, bv phụ sản tp cần thơ nói chung, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe trẻ sơ sinh trong vùng. bs cki thạch thị ngọc yến, phó trưởng khoa nhi - sơ sinh cho biết, sinh non do nhiều nguyên nhân, từ bệnh lý của mẹ hay của bé. bv phụ sản tp cần thơ đã phát triển nhiều kỹ thuật cao, chuyên sâu điều trị các bệnh lý ở trẻ sơ sinh, non tháng như thở thông khí áp lực dương đến thở máy thông thường hay thở rung tần số cao. khi bé ổn định hô hấp sẽ được ấp kangaroo, massage, tầm soát bệnh lý võng mạc, thính lực... trẻ xuất viện sẽ được tái khám theo chương trình ấp kangaroo và tiếp tục được chăm sóc, điều trị tiếp tục đến hết tuổi nhi đồng.

Mới đây, khoa nhi - sơ sinh ứng dụng bơm surfactant bằng kỹ thuật ít xâm lấn lisa cứu sống 2 trẻ sinh non. ðây là một phương pháp điều trị thường được chỉ định sớm trong 24 giờ đầu sau sinh để điều trị cho các bé sinh non tháng được chẩn đoán bệnh màng trong. một sản phụ ở tỉnh ðồng tháp được các bác sĩ sản khoa bv phụ sản tp cần thơ mổ lấy thai ngày 20-10-2021 vì tiền sản giật nặng và hội chứng hellp. hai bé sơ sinh chào đời ở tuần tuổi thứ 33, suy hô hấp sau sinh. trong 2 giờ tuổi đầu tiên, 2 bé được các bác sĩ bơm chất surfactant vào phổi. sau 16 ngày được điều trị tích cực, tận tình chăm sóc, hai bé tăng cân tốt, bú giỏi. bs ckii nguyễn thị ngọc hà, trưởng khoa nhi - sơ sinh, cho biết: từ năm 2018, khoa nhi - sơ sinh áp dụng phương pháp bơm surfactant bằng kỹ thuật lisa để điều trị bệnh màng trong của trẻ sơ sinh non tháng, mở ra cơ hội điều trị, góp phần cứu sống nhiều bệnh nhi sinh non, giúp trẻ phát triển cả thể chất lẫn tinh thần.

“Chào các cô chú, con là “thiên thần ham chơi” đã “vội vã” rời bụng mẹ, chào đời khi chỉ mới 26 tuần tuổi, với cân nặng 1kg… Sau 60 ngày điều trị, hiện con đã nặng 1.900 gam, bú giỏi, tự thở khí trời và vinh dự được đội “chiếc mũ tốt nghiệp” do các y bác sĩ gửi trao”, trích nội dung bức thư của sản phụ Thùy M (ở quận Ô Môn, TP Cần Thơ) kể về hành trình kiên cường của đứa con chưa đủ ngày tháng đã chào đời. Vì sinh cực non nên bé con của chị M mắc các vấn đề hô hấp, nhiễm trùng, gặp khó khăn khi bú, tăng cân chậm. Bé được thở CPAP, được các bác sĩ chẩn đoán bệnh màng trong giai đoạn 3 và cần bơm chất surfactant vào phổi. Các bác sĩ có kiến thức chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm, cùng với sự tận tình điều trị, chăm sóc đã giúp bé phát triển tốt, xuất viện về với gia đình.

Chị m kể, mẹ con chị nằm viện trong thời gian bv phụ sản tp cần thơ thực hiện phong tỏa do yêu cầu phòng, chống dịch covid-19. chính vì vậy, chị chứng kiến áp lực rất lớn của đội ngũ nhân viên y tế khi điều trị và chăm sóc bệnh nhi trong điều kiện phòng, chống dịch. tại khoa nhi - sơ sinh, các bác sĩ thực hiện phòng hộ nghiêm ngặt, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các em bé sinh non vốn có sức đề kháng vô cùng yếu ớt. các em bé sinh non được các y bác sĩ chăm sóc, theo dõi sát sao, liên tục.

Nhằm ghi lại hành trình chăm sóc đặc biệt cho các “chiến binh nhí”, bv phụ sản tp cần thơ phát động cuộc thi với chủ đề ký ức yêu thương để chia sẻ với cộng đồng về nghị lực sống phi thường của những em bé sinh non và tình yêu lớn lao của cha mẹ, người thân cũng như các y bác sĩ ngày đêm chăm lo cho bé. ðồng thời, truyền tải nhiều thông điệp đến các gia đình đang có bé sinh non, nhẹ cân có thêm động lực, lạc quan, tự tin chăm bé. chương trình cũng nhằm hưởng ứng ngày thế giới vì trẻ sinh non 17-11, nâng cao nhận thức của xã hội về trẻ sinh non.

THU SƯƠNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/-ong-hanh-cung-tre-sinh-non-a140662.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY