Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ông Trump không lo Apple bị cấm bán iPhone ở Trung Quốc, bắt ByteDance thoái vốn khỏi TikTok

Hôm 14.8, Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh cho công ty ByteDance (Trung Quốc) phải thoái vốn khỏi hoạt động của TikTok tại Mỹ vòng 90 ngày.

“Có bằng chứng đáng tin cậy khiến tôi tin rằng ByteDance có thể thực hiện hành động đe dọa làm suy yếu an ninh quốc gia của Mỹ”, Tổng thống Trump nói.

Theo trang Bloomberg, ông Trump đưa ra quyết định trên sau cuộc điều tra của Ủy ban Đầu tư Nước ngoài tại Hoa Kỳ (CFIUS), nơi xem xét hoạt động mua lại các doanh nghiệp Mỹ của các nhà đầu tư nước ngoài. ByteDance từng mua ứng dụng Musical.ly vào năm 2017 và hợp nhất nó với TikTok.

CFIUS đã xem xét thỏa thuận ByteDance mua Musical.ly từ cuối năm 2019 và hôm qua, Bộ trưởng Tài chính Mỹ - Steven Mnuchin cho biết: "CFIUS đã tiến hành xem xét toàn diện vụ việc và nhất trí đề xuất hành động này với tổng thống để bảo vệ người dùng Mỹ khỏi việc khai thác dữ liệu cá nhân của họ".

Một đạo luật năm 1988 cho phép Tổng thống Mỹ chặn các giao dịch nước ngoài, chẳng hạn việc ByteDance mua lại Musical.ly nhưng chỉ sau khi CFIUS tiến hành đánh giá bảo mật của riêng mình.

Động thái trên gây thêm áp lực buộc ByteDance phải thoái vốn khỏi TikTok và hỗ trợ hợp pháp cho cuộc đàn áp của chính quyền Trump với ứng dụng truyền thông xã hội do công ty Trung Quốc sở hữu.

ByteDance không trả lời khi được đề nghị bình luận về chuyện trên.

TikTok bị các nhà lập pháp Mỹ chỉ trích vì những lo ngại về an ninh quốc gia xung quanh việc thu thập dữ liệu. Tuần trước, ông Trump đã ban hành lệnh hành pháp cấm các giao dịch của Mỹ với ByteDance và WeChat của Tencent trong 45 ngày, làm leo thang cuộc đối đầu với Bắc Kinh về tương lai ngành công nghệ toàn cầu.

Tổng thống Trump cho phép Microsoft đàm phám mua bộ phận TikTok hoạt động ở Mỹ nếu chính phủ nhận được "một phần đáng kể" từ thỏa thuận này dù có công ty khác cũng quan tâm đến ứng dụng chia sẻ video ngắn, chẳng hạn Twitter. Dù vậy, ông Trump cho biết sẽ cấm TikTok vào ngày 15.9 nếu không bán lại cho công ty Mỹ bất chấp một số thành viên đảng Cộng hòa quan ngại về khả năng ảnh hưởng đến chính trị.

Chính quyền Trump đã tăng cường nỗ lực để thanh lọc những gì được cho là "không đáng tin cậy" của các ứng dụng Trung Quốc khỏi các mạng kỹ thuật số Mỹ.

Khi được hỏi rằng liệu có lo ngại rằng lệnh cấm sâu rộng về các giao dịch với WeChat có thể ngăn Apple bán iPhone ở Trung Quốc không, Trump không bày tỏ lo lắng. “Tôi làm những gì tốt về mặt an ninh của đất nước chúng ta”, ông tuyên bố.

Trong tuần này, một số công ty lớn của Mỹ, gồm cả Apple và Disney, đã bày tỏ sự lo ngại về những tác động tiêu cực tiềm ẩn từ việc bị cấm giao dịch với WeChat.

Các chuyên gia cảnh báo lệnh cấm WeChat có thể làm hạn chế nghiêm trọng khả năng cạnh tranh của các công ty Mỹ ở Trung Quốc. Chẳng hạn, doanh số iPhone có thể giảm 30% trên toàn cầu nếu lệnh cấm buộc Apple phải gỡ WeChat khỏi App Store. Lý do WeChat là siêu ứng dụng phải có ở Trung Quốc đại lục.

Dù vậy, Pony Ma Huateng, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tencent, hôm 12.8 đã nhấn mạnh sự khác biệt giữa Weixin ở Trung Quốc đại lục và WeChat dành cho thị trường nước ngoài, tương tự như Douyin và TikTok của ByteDance.

Xem thêm: Sợ không thể nhận lương, nhân viên người Mỹ của TikTok kiện chính quyền Trump

Facebook thử nghiệm tính năng tạo và chia sẻ video ngắn riêng khi TikTok lâm nguy

Các nhà sáng tạo video hé lộ bí kíp kiếm 93 tỉ đến 116 tỉ đồng từ TikTok

Chính quyền Trump yêu cầu tòa bác đơn kiện của Facebook, Google, Twitter

Mặc ông Trump cấm WeChat, Tencent nói Mỹ chỉ chiếm một phần nhỏ doanh thu

Báo Anh: Vsmart, Oppo, ZTE đua ra smartphone có camera ẩn dưới màn hình đầu tiên

Bị WSJ bóc mẽ theo dõi người dùng, TikTok thất thế khi kiện chính quyền Trump

Mất 66 tỉ USD vì lệnh cấm của ông Trump, Tencent được khuyên kiện Chính phủ Mỹ

Nguy cơ lây nhiễm COVID-19 qua thực phẩm đông lạnh nhập khẩu

Bill Gates vạch ra nhiều sai lầm của chính quyền Trump vì xử lý dịch COVID-19 quá kém

Bill Gates đoán thời điểm đại dịch COVID-19 kết thúc với nước giàu và đang phát triển

Nhân Hoàng

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://motthegioi.vn/khoa-hoc-cong-nghe-c-180/the-gioi-ao-c-194/ong-trump-khong-lo-apple-bi-cam-ban-iphone-o-trung-quoc-bat-bytedance-thoai-von-khoi-tiktok-142572.html)

Chủ đề liên quan:

apple donald trump microsoft TikTok trung quốc

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY