Tử vi sức khỏe hôm nay

Tử vi sức khỏe

Pháp KỆ ĐỘNG TÂM và TAM TƯỚNG

Các Pháp có tên gọi là Vô Thường, Khổ Não, Vô Ngã là như thế nào

1. KỆ ĐỘNG TÂM

    Pháp nào có tên gọi là Vô Thường . Là Pháp có trạng thái Thay đổi thông thường, Pháp ấy chẳng phải chỉ để riêng cho những người trong một xứ, chẳng phải chỉ để riêng cho người trong một xóm, chẳng phải chỉ để riêng cho những người trong một gia tộc đâu. Pháp ấy để chung cho nhân loại, súc sanh, luôn đến chư thiên, Ma Vương và Phạm Thiên cả thảy.
  • Pháp nào có tên gọi là Khổ Não . Là Pháp có trạng thái đau đớn buồn rầu , Pháp ấy chẳng phải chỉ để riêng cho những người trong một xứ, chẳng phải chỉ để riêng cho người trong một xóm, chẳng phải chỉ để riêng cho những người trong một gia tộc đâu. Pháp ấy để chung cho nhân loại, súc sanh, luôn đến chư thiên, Ma Vương và Phạm Thiên cả thảy.
  • Pháp nào có tên gọi là Vô Ngã . Là Pháp có trạng thái không phải là của ta Pháp ấy chẳng phải chỉ để riêng cho những người trong một xứ, chẳng phải chỉ để riêng cho người trong một xóm, chẳng phải chỉ để riêng cho những người trong một gia tộc đâu. Pháp ấy để chung cho nhân loại, súc sanh, luôn đến chư thiên, Ma Vương và Phạm Thiên cả thảy.

2. TAM TƯỚNG

    Khi trí tuệ quán chiếu

- Thấy hữu vi vô thường

- Liền thoát ly khổ não

- Đó là thanh tịnh đạo

    Khi trí tuệ quán chiếu

- Thấy hữu vi khổ không

- Liền thoát ly khổ não

- Đó là thanh tịnh đạo

    Khi trí tuệ quán chiếu

- Thấy Pháp Không Phải Ta

- Liền thoát ly khổ não

- Đó là thanh tịnh đạo

Trích Kinh Tụng Phật Giáo Nguyên Thủy - Phần I.V: Khóa Kinh Hằng Ngày, KỆ ĐỘNG TÂM & TAM TƯỚNG)

Tác giả: Tiểu Ngọc

Mạng Y Tế
Nguồn: Lịch vạn niên 365 (https://lichvannien365.com/phap-ke-dong-tam-va-tam-tuong.html)

Chủ đề liên quan:

khổ não Tam Tướng vô ngã vô thường

Tin cùng nội dung

  • Phát xuất từ tình thương vô bờ bến đối với con người và các loài hữu tình phải gánh chịu vô vàn nỗi khổ niềm đau trong vòng xoay sinh tử luân hồi, Đức Phật đã xuất gia, từ bỏ cuộc sống quyền uy hạnh phúc, Ngài dấn thân để tìm phương cách giải thoát cho tất cả muôn loài.
  • Chúng ta thường lầm tưởng chỉ có sinh vật là mau già ch*t, chứ những vật lớn lao như núi sông, đất cát, thì muôn đời cũng vẫn ở yên một chỗ. Nhưng thật ra không đúng như vậy. Sông núi cũng có cái già cái trẻ. Đất cát cũng có khi lở khi bồi. Không có vật gì là vĩnh viễn tồn tại.
  • Tâm dẫn đầu các Pháp, tâm là tối thượng, mọi hành động đều do tâm hướng dẫn, do tâm làm chủ và do tâm tạo nên. Chính tâm điều khiển và tạo tác ra hành động bằng “Thân, Khẩu, Ý”.
  • Vô thường nghĩa là không thường, không mãi mãi ở yên trong một trạng thái cố định, luôn luôn thay hình đổi dạng, biến đổi liên tục. Thoạt tiên là hình thành, rồi tồn tại, sau đó đến biến đi và cuối cùng là tan rã. Đạo Phật gọi những giai đoạn đó là: “thành, trụ, hoại, không” hay “sinh, trụ, dị, diệt”.
  • Vô ngã nghĩa là không có cái “Ta”, không có cái bản ngã, cái bản thể. Đối với người, đối với mình, đối với mọi người mọi vật không chấp có một cái thân thể thường tồn, nhất định, mà cho rằng chỉ là một cái thân do ngũ uẩn tạm thời hòa hợp mà thôi.
  • Ai cũng có những đau khổ và phiền não với muôn hình muôn vẻ khác nhau, 5 quyển sách hay về Phật giáo giúp ta nhìn thẳng và thấu hiểu những khổ đau để từ đó biết cách thực hành “buông xả phiền não” .
  • Có một hạng người vì quá bi quan về thân này, cho nó là bất tịnh, xấu xa nhơ nhớp, nên chán ghét, muốn hủy hoại vì nghĩ rằng nó là nguyên nhân gây ra đau khổ cho chính mình.
  • Cuộc trò chuyện giữa Giáo sư Toán học Ngô Bảo Châu với Thượng Tọa Thích Nhật Từ khá thú vị cho ta thấy một phần nào đời sống và suy nghĩ của Giáo sư với đạo Phật.
  • Cấp cứu, cấp cứu!
  • Mới đầu năm 2020 nhưng có quá nhiều điều không hay xảy ra, khi những chuyện này xảy ra, chúng ta mới biết, chúng ta sống trên Trái đất này thì ra nhỏ bé biết bao.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY