Tâm linh hôm nay

Phật dạy ba phương diện hoằng pháp

Đức Thế Tôn thường dạy “Im lặng như chánh pháp, nói năng như chánh pháp”, im lặng và nói năng là tính năng biểu hiện của nội tâm. Người làm hoằng pháp là hành pháp như thế nào biểu hiện qua ngôn ngữ như thế ấy.

>>Lời Phật dạy

Thân giáo

Đức Phật biểu hiện thân tướng trang nghiêm lưu xuất từ giới đức vẹn toàn, hội chúng thân cận cảm thấy an lạc giải thoát. Thân giáo tác động mạnh mẽ đến từ trường tâm linh, cảm hóa trực tiếp đến tâm khảm của thính chúng. Một vị Tăng Ni thực tu thực học tâm nguyện thiết tha “Thượng cầu Phật đạo hạ hóa chúng sanh” luôn thường trực trong tâm, với những tác phong đĩnh đạc, thoát tục mới có thể tạo nên năng lượng từ bi trí tuệ sẽ làm tăng trưởng niềm tin, xóa sạch tâm tham, sân, si.

Bài liên quan

Làm gì để hoằng pháp đi vào cuộc sống?

Thân giáo của người làm hoằng pháp là chất liệu xây dựng đời sống thanh cao, là thềm thang phát sanh phước đức và trí tuệ. Ngày xưa hình ảnh Đức Phật hành đạo thật tuyệt vời, thiêng liêng và cảm động. Mọi người thấy Tăng đoàn của Ngài phát khởi lòng tín thành và quy y theo Ngài. Khất thực là hình thức nhập thế của Phật giáo. Chứng tỏ người tu sĩ có hoạt động và tạo duyên cho chúng sanh gieo duyên lành với chánh pháp. Nó nói lên được sự thể hiện hạnh từ bi, tinh tấn, hỉ xả và đức nhẫn nhục.

Khẩu giáo

Đức Thế Tôn thường dạy “Im lặng như chánh pháp, nói năng như chánh pháp”, im lặng và nói năng là tính năng biểu hiện của nội tâm. Người làm hoằng pháp là hành pháp như thế nào biểu hiện qua ngôn ngữ như thế ấy. Ngoài việc trao truyền kiến thức, thừa đương Phật sự biên soạn viết lách để truyền bá chánh pháp họ còn sử dụng ngôn từ, khẩu thuyết để hóa độ chúng sanh.

Bài liên quan

Tăng Ni trẻ với nhiệm vụ hoằng pháp

Ngôn ngữ thuyết giảng hòa cùng âm hưởng giọng điệu, nội tâm tu tập của giảng sư tạo nên sự hấp lực, chú ý; đồng thời cần có tính chọn lọc, phân biệt vùng miền để thích ứng văn hóa, phong tục, lứa tuổi, tạo nên sự tương ứng ngôn ngữ dễ thâu nạp, đi vào lòng người. Trong kinh điển Đại thừa có đưa ra bốn tiêu chuẩn của một vị giảng sư khi hoằng pháp, đó là: “Từ vô ngại biện tài, Nghĩa vô ngại biện tài, Từ và nghĩa vô ngại biện tài và Pháp vô ngại biện tài”. Thông hiểu, giáo lý, những chuẩn mực đạo đức và nguyên tắc pháp thế gian là thuận duyên hỗ trợ cho thuyết giảng được suôn sẻ, hanh thông.

Ý giáo

Thân giáo, khẩu giáo là mặt tướng của giảng sư, ý giáo là thật tánh nội tâm “Nội ư trung, tức hình ư ngoại”. Nó vô tướng nhưng có công năng diệu dụng cho một vị giảng sư tâm lý khi giáo hóa. Tâm nguyện hoằng pháp của một vị giảng sư thiết tha, hy sinh cái riêng để phụng sự tha nhân, đồng loại. Tâm lực và đạo lực trở thành pháp nhũ lưu xuất từ huyết mạch thân chứng và pháp lạc mà vị giảng sư đó sống.

Bài liên quan

'Tịnh hóa công dân mạng' - Sứ mạng Hoằng pháp trong thời đại mới

Ngày xưa ở cội Linh Sơn, Ngài Ca Diếp được Đức Thế Tôn truyền trao chánh pháp nhãn tạng cũng trên yếu chỉ tâm truyền này, trở thành vị Tổ thứ nhất. Thời nay chúng ta sống vận dụng phương pháp giáo hóa với nhiều hình thức khác nhau, có lúc chúng ta dùng lời nói, biện pháp, kỷ luật nhắc nhở, phân tích, dẫn chứng và im lặng để phù hợp căn cơ đối tượng trong việc hoằng pháp được hiệu quả tốt hơn.

Như vậy thân, khẩu và ý giáo là yếu tố căn bản cần có của một vị giảng sư khi hóa đạo, thiếu một trong ba yếu tố ấy hoằng pháp sẽ giảm đi sự thành công. Hội đủ ba yếu tố hoằng pháp trên công đức của một vị giảng sư rất lớn. Như trong kinh Tăng Chi, tập II, chương 5, phẩm Diệu pháp, Đức Phật nói về năm đức của vị pháp sư: “Này Ananda, thật không dễ gì thuyết pháp cho người khác. Để thuyết pháp cho người khác này Ananda, sau khi nội tâm an trú được năm pháp, mới nên thuyết pháp cho người khác. Thế nào là năm? Ta sẽ thuyết pháp tuần tự; ta sẽ thuyết pháp với mắt nhìn vào pháp môn; ta thuyết pháp với lòng từ mẫn; ta sẽ thuyết pháp không phải vì tài vật; ta sẽ thuyết pháp không làm tổn thương cho mình cho người. Này Ananda, khi thuyết pháp cho người khác cần phải suy nghĩ như vậy”.

Minh Chính

Mạng Y Tế
Nguồn: Phật giáo (https://phatgiao.org.vn/phat-day-ba-phuong-dien-hoang-phap-d38900.html)

Tin cùng nội dung

  • “Gia trung hữu bảo hưu tầm mích” tức là “trong nhà có báu thôi tìm kiếm”, báu ngọc luôn sẵn dành, nhưng chúng ta không sử dụng được bởi lẽ cứ chạy ra ngoài mà quên mất. Vì vậy, xây dựng con đường hoằng pháp - một quốc sách giáo dục không thể thiếu vắng Phật tâm của mọi người. Quay về Phật tâm chính là nền tảng đạo đức của dân tộc Việt Nam, từ đó phát triển thành biết bao lợi ích cho đất nước, cho con người.
  • Phật giáo ở thời đại nào cũng hướng con người đi vào thế giới nội tại quán chiếu thân tâm loại bỏ những tham dục, sân hận và si mê, phát triển từ bi trí tuệ để vận hành vào cuộc sống phát triển xã hội và đất nước đem lại an vui giải thoát cho mọi người, mọi loài.
  • Việt Nam là quốc gia đa dân tộc. Có 53 dân tộc thiểu số (DTTS) đang sinh sống rải rác khắp đất nước, tuy nhiên tập trung thành một khu vực có mật độ dân số cao vẫn là vùng đất Tây Nguyên, bao gồm 5 tỉnh: Dak Nông, Dak Lak, Lâm Đồng, Gia Lai và Kon Tum.
  • Đức Phật thì có “Viên âm” nên Ngài thuyết giảng tất cả mọi loài đều nghe được ai cũng muốn nghe và tin nhận vâng làm. Chúng ta ngày nay không có viên âm như phật, nhưng về phương pháp Hoằng Pháp chúng ta nên truyền tải giáo pháp bằng “Mỹ âm” tức là lời nói đi đôi với việc làm hay thân giáo phải song hành với khẩu giáo.
  • Sáng 29/10/Ất Mùi (10/12/2015), Khai mạc Lễ Hội Hoằng pháp toàn quốc 2015, Hội thảo Phật giáo Trúc Lâm Hội tụ và lan tỏa, tưởng niệm 707 năm Ngày Đức Vua Phật hoàng Trần Nhân Tông nhâp Niết bàn (01/11/1308 – 2015) tại Khu di tích - danh thắng Yên Tử (Quảng Ninh), ôn lại cuộc đời và sự nghiệp của đức Vua, Phật hoàng Trần Nhân Tông là một sự kiện có nhiều ý nghĩa, thể hiện đạo lý, truyền thống tốt đẹp: “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta.
  • Chỉ còn một ngày nữa, Hội thảo Hoằng pháp toàn quốc năm 2015 sẽ khai mạc trọng thể tại chùa Vạn Phật Quang Đại Tòng Lâm Bà Rịa Vũng Tàu, lúc 20 giờ ngày 5/12/2015, nhân dịp này, xin giới thiệu đến bạn đọc bài viết “Hoằng pháp thanh thiếu niên thời hội nhập”
  • Thông điệp chúc mừng của Hòa thượng Tiến sĩ Nandamālābhivaṁsa, Hiệu trưởng Trường Đại học Hoằng pháp Phật giáo Nguyên thủy Quốc tế (International Theravāda Buddhist Misionary University - ITBMU), Yangon, Myanmar.
  • Mùa Phật đản lần thứ 2643, PL. 2563 – DL. 2019 là sự kiện tâm linh, văn hóa quốc tế, rất thiêng liêng đối với cộng đồng Phật giáo thế giới nói chung và Phật giáo Việt Nam nói riêng.
  • Chỉ còn hơn 2 tuần nữa, Đại lễ Vesak LHQ 2019 do GHPGVN đăng cai tổ chức sẽ được diễn ra tại Trung tâm văn hóa Phật giáo Tam Chúc (huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam) với chủ đề: “Cách tiếp cận của Phật giáo về sự lãnh đạo toàn cầu và trách nhiệm cùng chia sẻ vì xã hội bền vững”.
  • Trong báo cáo tổng kết công tác Phật sự năm 2018 vừa qua, Ban Hoằng pháp TƯ GHPGVN cho rằng điểm mới nhất trong năm 2018 là đã tích cực ứng dụng mạng xã hội, từ đó tạo nên nhiều thuận lợi trong công tác Hoằng pháp thời đại mới, thời đại của công nghệ số.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY