Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Phát hiện bệnh tiểu đường nhờ nốt mụn

TP HCM-Người đàn ông 50 tuổi, ở quận Bình Tân, nhập viện với mặt bên phải sưng phù, vùng miệng sưng tấy, mưng mủ, lở loét, đau nhức.

Hơn một tuần trước đó, ông xuất hiện một mụn nhỏ ở khóe miệng, hay sờ nắn, bóp nặn mụn... Sau vài ngày, mụn sưng to, ông sốt cao, đến Bệnh viện Da liễu TP HCM khám ngày 21/5.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Hoàng, Phó Khoa Lâm sàng 2, cho biết đây là trường hợp bị mụn nhọt diễn tiến nặng gây viêm mô tế bào trên nền bệnh tiểu đường. Kết quả các xét nghiệm cho thấy bệnh nhân bị đái tháo đường type 2. Trước đó ông không hề biết mình mắc bệnh tiểu đường.

"Chính tình trạng đái tháo đường không được kiểm soát khiến mụn nhọt diễn tiến nặng hơn khi nặn, bóp", bác sĩ Hoàng chia sẻ.

Theo bác sĩ Hoàng, không nên nặn mụn vì sẽ làm vết thương nhiễm trùng lan rộng hơn. Người có bệnh nền suy giảm miễn dịch như đái tháo đường, suy thận, ung thư..., nặn mụn rất dễ bị viêm mô tế bào. Khi diễn tiến nặng, vi trùng sẽ đi vào máu gây nhiễm trùng huyết, đe dọa tính mạng.

Phần lớn mụn nhọt có thể điều trị tại nhà bằng cách chườm ấm. Dùng khăn sạch nhúng vào nước ấm vừa phải rồi chườm lên vùng bị nhọt 10-15 phút mỗi lần, ngày 3-4 lần cho đến khi nhọt vỡ và tháo mủ. Rửa sạch vết thương bằng dung dịch sát trùng, băng lại để hạn chế vi trùng lây lan ra xung quanh.

Để phòng tránh mụn nhọt, cần ăn uống nghỉ ngơi điều độ, giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ, tắm rửa bằng các dung dịch hay xà phòng diệt trùng. Hạn chế cào gãi, sờ mó, nắn, bóp mụn nhọt.

Bác sĩ khuyến cáo, nên đến bệnh viện khám da liễu khi mụn nhọt to, nhiều mụn nhọt xuất hiện cùng lúc, ở vị trí nguy hiểm như vùng mặt, đau nhức nhiều, kéo dài trên hai tuần mà không lành, sốt... Cảnh giác mụn nhọt ở người có cơ địa suy giảm sức đề kháng như bị bệnh đái tháo đường, suy thận, ung thư, béo phì... hoặc đang dùng Thu*c gây ức chế miễn dịch như corticosteroid, Thu*c hóa trị ung thư, Thu*c sinh học...

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/phat-hien-benh-tieu-duong-nho-not-mun-4103383.html)

Tin cùng nội dung

  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Theo Đông y, toàn bộ cây hoa gạo đều được sử dụng làm Thu*c, vỏ cây gạo vị cay, tính bình, có công dụng thanh nhiệt lợi thấp, hoạt huyết tiêu thũng…
  • Mụn nhọt là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính ở các lỗ chân lông hay tuyến bã nhờn; YHCT có tên gọi chung là “sang, hung, thù...”. Nguyên nhân do hỏa độc gây ra, một số trường hợp hay tái phát là do huyết nhiệt.
  • Bệnh tiểu đường (hay đái tháo đường) là danh từ dùng để chỉ một nhóm các bệnh lý ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng đường trong máu, thường đặc trưng bởi tăng đường máu.
  • Bệnh tiểu đường là một bệnh nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến mọi bộ phận và cơ quan trong cơ thể. Đó là lý do bệnh nhân cần được châm sóc từ nhiều bác sĩ.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Nền nhiệt thấp và mưa phùn ẩm, chế độ ăn uống sinh hoạt thả phanh ngày Tết chính là yếu tố khiến nhiều người dễ bị gặp phải những căn bệnh này.
  • Các bài Thuốc chữa mụn nhọt viêm tấy gồm các vị Thuốc thanh, nhiệt giải độc, hoạt huyết, ôn thông khí huyết có tác dụng giải độc tiêu viêm, tán kết, trừ mủ.
  • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY