Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Phát hiện cách phục hồi tim sau cơn đau

Nhờ phát hiện một cơ chế phục hồi tim tuyệt vời ở loài cá sọc ngựa (Zebrafish), các nhà khoa học đã tiến một bước gần hơn đến việc tìm ra manh mối điều trị cho hàng triệu bệnh nhân đau tim.

Theo The Daily Mail, các nhà khoa học ở Đại học Oxford (Anh) đã phát hiện một cơ chế phục hồi tim tuyệt vời ở loài cá sọc ngựa (Zebrafish). Các nhà khoa học đã tiến một bước gần hơn để hiểu làm thế nào cá có thể tự sửa chữa trái tim, tìm ra manh mối điều trị cho hàng triệu bệnh nhân đau tim.

Zebrafish, một loài cá ở Mexico, thường là trọng tâm của nghiên cứu khoa học vì chúng được biết là có khả năng tái tạo đáng kể mô tim. Các nhà khoa học của Đại học Oxford đã ngạc nhiên khi thấy rằng những tế bào miễn dịch, được gọi là đại thực bào, đã tham gia vào quá trình này.

Phát hiện này, có lẽ sẽ tạo ra một bước đột phá về tim mạch. Lần đầu tiên, các nhà khoa học đã chứng minh được rằng các đại thực bào (tế bào miễn dịch) góp phần vào việc sản sinh collagen, rất quan trọng cho việc phục hồi tim.

Được biết ở người tim không tái tạo được sau cơn đau tim. Cơ thể con người sửa chữa nội tạng bằng cách hình thành một vết sẹo dày, vĩnh viễn, có thể khiến tim khó bơm máu khắp cơ thể. Nhưng ở cá sọc ngựa và động vật gặm nhấm có thể tái sinh tim trong vòng 7 ngày sau khi sinh. Nhiều vết sẹo đàn hồi tạm thời hình thành trên tim của chúng, làm tăng tốc độ phục hồi lưu lượng máu bình thường.

Chính các đại thực bào đã tham gia vào tiêu phá hủy các tế bào ch*t và đang hấp hối, cho phép hình thành một mô sẹo đặc biệt. Khi tiến hành thử nghiệm, các nhà khoa học đã cấy các đại thực bào vào tim bị tổn thương của chuột và cá sọc ngựa. Các quan sát cho thấy các tế bào miễn dịch có liên quan đến việc sản sinh collagen và hình thành sẹo. Trước đây người ta tin rằng chỉ có có các tế bào gọi là myofibroblasts mới tham gia vào việc này. Trong khi đó, những người bị suy tim không thể tái tạo trái tim bị tổn thương và thường cách chữa trị duy nhất là ghép tim.

Số liệu thống kê cho thấy có 200.000 lượt nhập viện ở Anh mỗi năm vì các cơn đau tim, được gọi là nhồi máu cơ tim, còn ở Mỹ là hơn 800.000 lượt.

Một cơn xảy ra khi nguồn cung cấp máu cho tim đột nhiên bị chặn, gây ra các triệu chứng đau ngực, khó thở và cảm thấy yếu và lo lắng. Sau cơn đau tim, hàng tỷ tế bào cơ tim bị mất và không thể bổ sung.

Vũ Trung Hương

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://motthegioi.vn/khoa-hoc-cong-nghe-c-68/phat-hien-cach-phuc-hoi-tim-sau-con-dau-130758.html)

Chủ đề liên quan:

cơn đau phát hiện phục hồi

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Nhiễm Helicobacter Pylori có liên quan tới chứng khó tiêu chức năng. xuất huyết giảm tiểu cầu tiên phát, đái tháo đường týp II, xơ hóa động mạch…
  • “Cho tới giờ phút này, tôi có thể vẽ được bức tranh về cuộc chiến chống ung thư với mảng màu hồng”, GS.BS Nguyễn Chấn Hùng khẳng định.
  • Em được biết, ngôi sao Hollywood Angelina Jolie chấp nhận cắt bỏ bầu ngực để loại trừ nguy cơ ung thư vú có thể di truyền từ gia đình. Trường hợp của em, cả mẹ và dì em đều bị ung thư vú. May mắn phát hiện rất sớm, điều trị ngay từ giai đoạn đầu. Em (nữ, 24 tuổi), muốn tầm soát bệnh thì nên làm các xét nghiệm gì, ở đâu, chi phí là bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. Em cảm ơn nhiều.
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Trí nhớ kém là một trong các triệu chứng điển hình thường gặp ở bệnh nhân tâm thần.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Nếu bạn cũng giống như hầu hết các phụ nữ khác, cơn đau trong lúc chuyển dạ và sinh nở sẽ là một trong những điều làm bạn lo lắng khi dự định có con. Điều này cũng dễ hiểu, bởi vì hầu hết phụ nữ đều bị đau khi sinh.
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
  • Làm thế nào để bé có thể chuẩn bị được tin thần, và sẵn sàng cho việc phải thực hiện thủ thuật y khoa
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY