Khoa học hôm nay

Phát hiện dơi quỷ thích hút máu người

Do rừng bị tàn phá, ảnh hưởng tới môi trường sống, những con dơi quỷ ở đông bắc Brazil, đã buộc phải đa dạng hóa khẩu vị. Thay vì hút máu những con chim lớn như trước, chúng quay sang con mồi lớn hơn: Con người.

"Chúng tôi khá ngạc nhiên... Loài vật đó không thích nghi được với hoàn cảnh", Enrico Bernard thuộc Đại học liên bang ở Pernambuco, tại Recife, Brazil nói với báo New Scientist.

Ảnh: RT

Bernard và nhóm của ông đã nghiên cứu các loại adn khác nhau tìm được ở 70 mẫu phân của dơi quỷ chân lông (diphylla ecaudata). những con dơi loại này chuyên sống trong các khu bảo tồn thiên nhiên tại catimbau, brazil.

Họ tìm thấy adn của con người ở 3 mẫu phân. phát hiện này ở dơi quỷ là cực kỳ hiếm, đặc biệt là với loài dơi quỷ chân lông.

Dơi quỷ có 3 loại, gồm dơi quỷ thông thường (desmodus rotundus), dơi quỷ cánh trắng (diaemus youngi) và cuối cùng là dơi quỷ chân lông (diphylla ecaudata) - đối tượng nghiên cứu gần đây của bernard.

Được biết, cả 3 loại dơi quỷ đều sống trong những khu rừng ở trung và nam mỹ.

Trong những lần nghiên cứu trước đây, các chuyên gia thấy rằng một số loài dơi quỷ nhất định không gặp khó khăn nào trong việc thích nghi với môi trường sống và nguồn cung cấp thực phẩm thay đổi. trong khi đó, một số loại khác thà nhịn đói còn hơn thay đổi thói quen ăn uống.

Phát hiện mới nhất của các nhà khoa học trên khiến cơ quan y tế đặc biệt lo ngại do dơi quỷ từng gieo rắc nhiều bệnh tật, như bệnh dại. trong khoảng thời gian từ 9/2015 tới 2/2016, dơi quỷ nhiễm bệnh dại đã gây ra cái ch*t của 12 trẻ em ở peru.

"những người có khả năng bị dơi quỷ cắn thường ngủ ngoài trời hoặc trong lều, không có cửa sổ", barbara french, chuyên gia về dơi của tổ chức bảo tồn dơi quốc tế nói với livescience.

Trước khi những tin đồn ghê rợn phát tán không kiểm soát được, Pháp đã mau chóng xua đi những tin đồn lẫn bí ẩn về dơi quỷ.

Khi được hỏi, dơi quỷ sẽ tấn công con người khi nào và như thế nào, liệu mọi người có cần mặc áo cổ lọ để tránh bị hút máu hay không, giới chức pháp cho hay: "nhiều khả năng, dơi sẽ hút máu ở ngón chân cái, nơi ít bị chú ý".

Bernard và nhóm của ông đang tìm hiểu chính xác là việc dơi quỷ hút máu diễn ra thế nào cũng như làm thế nào để ngăn chặn.

1

Theo Hoài Linh/Vietnamnet

Link bài gốc Lấy link

https://vietnamnet.vn/vn/the-gioi/the-gioi-do-day/phat-hien-doi-quy-thich-hut-mau-nguoi-351768.html

Theo Hoài Linh/Vietnamnet

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/phat-hien-doi-quy-thich-hut-mau-nguoi/20210208025057785)

Chủ đề liên quan:

dơi quỷ động vật phát hiện

Tin cùng nội dung

  • Teo thực quản là một dị dạng bẩm sinh, do rối loạn trong quá trình tạo phôi thai nên teo thực quản thường kèm theo các dị tật khác.
  • Huế đã triển khai thành công việc chẩn đoán sàng lọc và điều trị ung thư dạ dày sớm qua nội soi với sự hỗ trợ của các chuyên gia đến từ Nhật Bản.
  • Kỹ thuật nội soi mới giúp các bác sĩ phát hiện sớm chứng teo niêm mạc dạ dày gây khó tiêu, chán ăn. Trước đó bệnh hay bị nhầm với viêm dạ dày.
  • Nhiễm Helicobacter Pylori có liên quan tới chứng khó tiêu chức năng. xuất huyết giảm tiểu cầu tiên phát, đái tháo đường týp II, xơ hóa động mạch…
  • “Cho tới giờ phút này, tôi có thể vẽ được bức tranh về cuộc chiến chống ung thư với mảng màu hồng”, GS.BS Nguyễn Chấn Hùng khẳng định.
  • Em được biết, ngôi sao Hollywood Angelina Jolie chấp nhận cắt bỏ bầu ngực để loại trừ nguy cơ ung thư vú có thể di truyền từ gia đình. Trường hợp của em, cả mẹ và dì em đều bị ung thư vú. May mắn phát hiện rất sớm, điều trị ngay từ giai đoạn đầu. Em (nữ, 24 tuổi), muốn tầm soát bệnh thì nên làm các xét nghiệm gì, ở đâu, chi phí là bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. Em cảm ơn nhiều.
  • Sử dụng các tuyến nội tiết của động vật như trâu, bò, dê, chó, lợn... để chữa các chứng bệnh có liên quan đến các vấn đề rối loạn nội tiết của cơ thể con người là một liệu pháp khá độc đáo của y học cổ truyền. Các tuyến nội tiết được người xưa chú ý đến là tinh hoàn, tụy, giáp trạng, thượng thận..., trong đó tinh hoàn và tụy là thông dụng hơn cả.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Nếu bạn hoặc con của bạn bị động vật cắn, hãy làm theo những hướng dẫn sau: Đối với vết thương nhẹ, nông, bạn hãy rửa sạch vết thương bằng xà phòng và nước.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY