Khoa học hôm nay

Phát hiện nghĩa địa bí mật của cá mập voi dưới đáy biển

Các nhà khoa học đã tình cờ phát hiện một nghĩa địa dưới đáy biển ở ngoài khơi Angola, nơi an nghỉ cuối cùng của một số động vật lớn nhất đại dương, kể cả cá mập voi.

Các nhà nghiên cứu đã vô cùng phấn khích khi ngẫu nhiên tìm thấy xác của 4 sinh vật biển khổng lồ - một con cá mập voi (danh pháp khoa học rhincodon typus) và 3 con cá đuối (genus mobula) - dưới đáy biển ở ngoài khơi angola. mỗi xác cá ch*t bị khoảng 50 sinh vật ăn xác thối quây quanh, hé lộ cảnh tượng "xưa nay hiếm" về cách các sinh vật biển to lớn được "tái sinh" như thế nào sau khi ch*t.

Theo tạp chí plos one, các chuyên gia nhận định, phát hiện trên có thể giúp các nhà khoa học hiểu rõ số phận của những động vật biển khổng lồ bị ch*t. "có rất nhiều nghiên cứu về cái ch*t của cá voi, nhưng chúng tôi chưa bao giờ thực sự tìm thấy xác của bất kỳ sinh vật biển to lớn nào khác ở dưới đáy biển", tiến sĩ nick higgs, người đứng đầu nghiên cứu đến từ viện hải dương học thuộc đại học plymouth (mỹ), nói.

Các nhà khoa học đã tình cờ phát hiện một 'nghĩa địa' của một số loài động vật dưới đáy biển ở ngoài khơi angola

Nhóm nghiên cứu nhận định, xác của các động vật có xương sống khổng lồ có thể cung cấp khoảng 4% tổng lượng thức ăn dưới đáy biển trong khu vực. tuy nhiên, giới khoa học rất hiếm khi quan sát được hiện tượng "rơi rụng thức ăn" tự nhiên như thế này.

Tiến sĩ Higgs và các cộng sự đã may mắn khám phá ra "nghĩa địa" dưới đáy biển nhờ những cuộc khảo sát video điều khiển từ xa đối với vùng đáy biển trên thềm lục địa của Angola. Xác của các con cá khổng lồ được phát hiện trong khoảng từ năm 2008 - 2010 trên một vùng diện tích khoảng 1km2 sau khi chúng bị ch*t khoảng 1 - 2 tháng.

Chuyên gia Higgs cho biết thêm: "Chúng tôi đã quan sát thấy 3 - 4 loại sinh vật rỉa xác cá khác nhau, nhưng cá eelpout dường như chiếm ưu thế. Chúng thường quây quanh xác cá khổng lồ và đợi những sinh vật ăn xác thối nhỏ hơn như các loài giáp xác chân 2 loại tới và ăn thịt chúng. Các xác sinh vật khổng lồ có thể cung cấp thực phẩm cho những cộng đồng ăn xác thối dưới đáy biển sâu trong vài tuần hoặc vài tháng mỗi lần".

1

Theo Tuấn Anh/Vietnamnet

Link bài gốc Lấy link

https://vietnamnet.vn/vn/khoa-hoc/phat-hien-nghia-dia-bi-mat-cua-ca-map-voi-duoi-day-bien-175382.html

Theo Tuấn Anh/Vietnamnet

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/phat-hien-nghia-dia-bi-mat-cua-ca-map-voi-duoi-day-bien/20210206100517553)

Tin cùng nội dung

  • Một căn bệnh truyền nhiễm từng là nỗi kinh hoàng của nhân loại xuyên suốt nhiều thập kỷ, đó là bệnh lao. Có rất nhiều bí ẩn liên quan đến bệnh lao và căn nguyên hình thành nên nó. Mời bạn đọc cùng khám phá.
  • Khoảng 70% các bệnh truyền nhiễm tác động đến con người có nguồn gốc từ các loài hoang dã, trong đó có nhiều bệnh nguy hiểm như HIV/AIDS, SARS...
  • Thật không ngờ, loài nấm đắt như vàng ròng này cũng có ở Việt Nam, chỉ tiếc rằng, khi chưa được biết đến, nó đã sắp… tuyệt chủng.
  • Thoái hóa xương khớp nói chung cũng như thoái hóa cột sống (hay gặp là đốt sống lưng và đốt sống cổ) là bệnh thường gặp.
  • Mặc dù đã có rất nhiều lời cảnh báo từ các cơ quan chức năng cũng như các chuyên gia dinh dưỡng về hậu quả của việc sử dụng các thực phẩm nội tạng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm
  • Các thầy Thu*c với những đôi tay vàng thực sự gây bất ngờ hơn khi họ đã làm thêm được một điều: lai ghép cả một phần... trí nhớ giữa người cho và người nhận tạng.
  • Tôi có thói quen thích ăn lòng lợn nhưng vừa rồi đi xét nghiệm máu, kết quả cho thấy tôi bị mỡ máu cao (dù không bị béo lắm).
  • Sử dụng các tuyến nội tiết của động vật như trâu, bò, dê, chó, lợn... để chữa các chứng bệnh có liên quan đến các vấn đề rối loạn nội tiết của cơ thể con người là một liệu pháp khá độc đáo của y học cổ truyền. Các tuyến nội tiết được người xưa chú ý đến là tinh hoàn, tụy, giáp trạng, thượng thận..., trong đó tinh hoàn và tụy là thông dụng hơn cả.
  • Nếu bạn hoặc con của bạn bị động vật cắn, hãy làm theo những hướng dẫn sau: Đối với vết thương nhẹ, nông, bạn hãy rửa sạch vết thương bằng xà phòng và nước.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY