Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Phát hiện nguyên nhân khó tin gây ra bệnh gan nhiễm mỡ

Có một dạng gan nhiễm mỡ bị kích hoạt không phải do rượu, không phải do ăn uống mà do các yếu tố gây ô nhiễm trong môi trường.

Nhóm khoa học gia dẫn đầu bởi tiến sĩ- bác sĩ Mishal Reja từ Bệnh viện Đại học Robert Wood Johnson (New Jersey, Mỹ) đã đánh giá sức khỏe của nhiều công nhân làm trong những lĩnh vực khai thác, phá dỡ, nhà máy than, cũng như nhiều công nhân tham gia dọn dẹp và phục hồi trong thảm họa ngày 11-9, qua đó phát hiện rất nhiều người phát triển chứng gan nhiễm mỡ khó hiểu.

phat hien nguyen nhan kho tin gay ra benh gan nhiem mo
Có những người ăn uống lành mạnh, không lạm dụng rượu vẫn bị gan nhiễm mỡ do tiếp xúc với môi trường nhiều độc tố - ảnh minh họa từ Internet

Các độc tố mà họ đã hít phải không chỉ là chất gây ung thư. Nó còn trực tiếp tác động đến hệ thống chuyển hóa và dẫn đến gan nhiễm mỡ liên quan đến độc tố (TAFLD), một dạng gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD). Độc tố từ môi trường bị ô nhiễm đã phá vỡ các tín hiệu nội tiết, gây tăng cân, từ đó dẫn tới tiểu đường type 2 và gan nhiễm mỡ. Gan nhiễm mỡ về lâu dài có thể dẫn đến hàng loạt tình trạng đe dọa tính mạng, bao gồm xơ gan và ung thư gan.

Ngoài ra, việc tiếp xúc thường xuyên với môi trường nhiều bụi bặm, ô nhiễm không khí còn có thể dẫn tới rối loạn tiêu hóa (như trào ngược dạ dày), rối loạn hô hấp (bệnh phổi, COPD và hen suyễn), như các nghiên cứu trước đây đã tìm thấy.

Theo tiến sĩ Reja, phát hiện trên cho thấy rất cần có chiến lược quản lý tình trạng gan nhiễm mỡ ở những người đã phơi nhiễm với môi trường không khí độc hại, cũng như làm những công việc thường xuyên tiếp xúc với khói bụi. Hiện ông và các đồng nghiệp đang mở rộng nghiên cứu nhằm thống kê được tỉ lệ gan nhiễm mỡ do độc tố trong dân số.

Theo A. Thư/nld.com.vn

https://nld.com.vn/suc-khoe/phat-hien-nguyen-nhan-kho-tin-gay-ra-benh-gan-nhiem-mo-20200501083934981.htm

Mạng Y Tế
Nguồn: Lao động thủ đô (http://laodongthudo.vn/phat-hien-nguyen-nhan-kho-tin-gay-ra-benh-gan-nhiem-mo-107671.html)

Tin cùng nội dung

  • Em được biết, ngôi sao Hollywood Angelina Jolie chấp nhận cắt bỏ bầu ngực để loại trừ nguy cơ ung thư vú có thể di truyền từ gia đình. Trường hợp của em, cả mẹ và dì em đều bị ung thư vú. May mắn phát hiện rất sớm, điều trị ngay từ giai đoạn đầu. Em (nữ, 24 tuổi), muốn tầm soát bệnh thì nên làm các xét nghiệm gì, ở đâu, chi phí là bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. Em cảm ơn nhiều.
  • Chào Mangyte! Hiện nay tôi muốn đi tầm soát bệnh gan tại một phòng khám đa khoa nhưng chưa rõ giá cả là bao nhiêu? Và cần khám những gì? Nhờ Mangyte giới thiệu giúp là tôi có thể đến phòng khám nào? Nhà tôi ở đường Võ Văn Tần. Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Trần Phước Hùng - TPHCM)
  • Trong y học cổ truyền không có bệnh danh gan nhiễm mỡ nhưng căn cứ vào các triệu chứng lâm sàng có thể thấy bệnh thuộc phạm vi chứng “tích tụ”. Về mặt điều trị, các biện pháp là hết sức phong phú, trong đó có phương pháp sử dụng trà dược.
  • Theo y học cổ truyền người mắc bệnh gan là do tỳ hư, thấp nhiệt khu trú trong gan gây ra, bệnh thường phát ra ở những người thể tạng Tỳ hư, nóng trong, hay uống rượu, ăn ngọt, mặn, béo quá nhiều. Ngoài dùng Thuốc điều trị thì phương Thuốc sau đây giúp mát gan, tốt cho người bệnh.
  • Hạ đường huyết thường liên quan đến việc điều trị bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, một số tình trạng bệnh khác có thể gây hạ đường huyết.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY