Thần kinh , Đau đầu hôm nay

Phát hiện trẻ chậm phát triển trí tuệ từ tuần đầu tiên

Chậm phát triển tâm thần cần kiên trì điều trị lâu dài. Để bé khỏe mạnh, mẹ cần khám tổng quát trước khi mang thai ít nhất 3 tháng.
Trẻ chậm phát triển tâm thần là một nhóm trạng thái bệnh lý có nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, biểu hiện chung là sự trì trệ về phát triển tâm thần có tính bẩm sinh hoặc mắc phải chủ yếu trong 3 năm đầu khi hệ thần khinh chưa hoàn chỉnh về cấu trúc.


Có thể phát hiện sớm ở những tuần lễ đầu tiên như trẻ không có nhu cầu ăn bú (có thể kéo dài vài tháng), trẻ ít cựa quậy, ít hoặc không khóc, chậm cười, chập phản ứng theo tiếng động, chậm phát triển về vận động như lẫy, ngồi, bò, đứng, đi, nói, chậm mọc răng. Có trường hợp trẻ phát triển tốt về thể chất (đi đứng, ăn uống, phát triển cân nặng tốt nhưng trí tuệ kém phát triển đặc biệt hay quậy phá).

Trẻ chậm phát triển tâm thần thường có biểu hiện lâm sàng rõ rệt hay kín đáo ngay từ những tuần đầu. Tuy nhiên, có một số trẻ phát triển bình thường tới một tuổi nào đó (thường trước 3 tuổi) rồi mới biểu hiện bệnh. Do vậy, cần phải khám theo dõi cẩn thận thì mới có kết luận chính xác và đưa ra cách xử trí kịp thời.

Về điều trị: Trừ vài loại bệnh gây chậm phát triển tâm thần, có thể điều trị tốt nếu phát hiện sớm, còn đa số nhất là các trường hợp nặng khó chữa khỏi. Có khi phải điều trị suốt đời, đó là một gánh nặng cho gia đình và xã hội, vì vậy việc phòng bệnh rất quan trọng.

Cần tránh các trường hợp sanh ngạt, sanh non tháng, các bệnh lý về não, nhiễm trùng nhiễm độc. Ngoài ra yếu tố di truyền, gia đình cũng cần được quan tâm.

AloBacsi.vn
Theo Sức khỏe & đời sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/phat-hien-tre-cham-phat-trien-tri-tue-tu-tuan-dau-tien-n536.html)

Tin cùng nội dung

  • Teo thực quản là một dị dạng bẩm sinh, do rối loạn trong quá trình tạo phôi thai nên teo thực quản thường kèm theo các dị tật khác.
  • Huế đã triển khai thành công việc chẩn đoán sàng lọc và điều trị ung thư dạ dày sớm qua nội soi với sự hỗ trợ của các chuyên gia đến từ Nhật Bản.
  • Kỹ thuật nội soi mới giúp các bác sĩ phát hiện sớm chứng teo niêm mạc dạ dày gây khó tiêu, chán ăn. Trước đó bệnh hay bị nhầm với viêm dạ dày.
  • Nhiễm Helicobacter Pylori có liên quan tới chứng khó tiêu chức năng. xuất huyết giảm tiểu cầu tiên phát, đái tháo đường týp II, xơ hóa động mạch…
  • “Cho tới giờ phút này, tôi có thể vẽ được bức tranh về cuộc chiến chống ung thư với mảng màu hồng”, GS.BS Nguyễn Chấn Hùng khẳng định.
  • Em được biết, ngôi sao Hollywood Angelina Jolie chấp nhận cắt bỏ bầu ngực để loại trừ nguy cơ ung thư vú có thể di truyền từ gia đình. Trường hợp của em, cả mẹ và dì em đều bị ung thư vú. May mắn phát hiện rất sớm, điều trị ngay từ giai đoạn đầu. Em (nữ, 24 tuổi), muốn tầm soát bệnh thì nên làm các xét nghiệm gì, ở đâu, chi phí là bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. Em cảm ơn nhiều.
  • Chậm phát triển trí tuệ (CPTTT) là một khiếm khuyết của sự phát triển trí não.Trẻ có hoạt động trí tuệ dưới mức trung bình, hạn chế về kỹ năng thích ứng và khuyết tật xuất hiện trước 18 tuổi.
  • Sa sút trí tuệ là căn bệnh gồm nhiều triệu chứng khác nhau, ảnh hưởng đến trí tuệ và năng lực xã hội. Giảm trí nhớ rất hay gặp trong sa sút trí tuệ
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Ba tháng cuối thai kỳ bắt đầu từ tuần 27 cho đến khi kết thúc thai kỳ. Tất cả các cơ quan và phần cơ thể của thai nhi đã hình thành, và đây là thời kỳ mà chúng tiếp tục phát triển và hoàn thiện.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY